Điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam/điôxin

17:23, 05/05/2015

Gần 10 năm nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin (NNCĐDC) tỉnh đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin, giúp những NNCĐDC trên địa bàn tỉnh vượt qua những nỗi đau của chiến tranh, vươn lên ổn định cuộc sống.

Từ khi được thành lập vào năm 2006 đến nay, những bước chân của cán bộ Hội NNCĐDC các cấp đã không mệt mỏi đi đến khắp nơi trong tỉnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ với nỗi đau của hàng nghìn NNCĐDC/điôxin. Ông Hoàng Đức, Chủ tịch Hội NNCĐDC/điôxin tỉnh thông tin: Theo số liệu thống kê của các cấp Hội, toàn tỉnh có khoảng 16.800 người tham gia kháng chiến bị nhiếm chất độc hóa học hiện đang còn sống. Tính đến nay, đã có 9.471 người trong số đó người được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, trong đó gần 1.490 người là nạn nhân gián tiếp. Những năm qua, các cấp Hội đã đi đầu trong việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC.

 

Để góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NNCĐDC, Hội xác định công tác trọng tâm là xây dựng và củng cố tổ chức Hội. Đến nay, mạng lưới hệ thống Hội phát triển rộng khắp ở 9/9 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh với 180 Hội nạn nhân chất độc da cam cấp xã và hơn 1.000 chi hội cơ sở. Ngay ở cấp chi hội đã tiến hành rà soát để nắm số lượng và gia cảnh của nạn nhân để đề xuất phương án giúp đỡ kịp thời, đảm bảo thực hiện để quyền lợi chính đáng cho NNCĐDC. Nhiều tổ chức Hội cấp xã đã tự huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức khám chữa bệnh miến phí, đưa nạn nhân đi nghỉ dưỡng... Đồng thời, các cấp Hội ở địa phương cũng đã chủ động bám sát thực tiễn nhằm phát hiện và phát hiện những bất cấp trọng việc giải quyết chế độ chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con cháu họ.

 

Cùng với đó, để góp phần khắc phục và xoa dịu hậu quả của CĐDC/điôxin, Hội đã triển khai và làm tốt công tác giúp đỡ NNCĐDC và gia đình họ. Hội đã tiến hành khảo sát gia cảnh nạn nhân, qua đó xã định được danh tính, địa chỉ, mức độ khó khăn và nhu cầu để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Từ năm 2006-2014, các cấp Hội đã kêu gọi và kết hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ hàng nghìn lượt NNCĐDC với tổng trị giá hơn 22,5 tỷ đồng. Trong đó: thăm hỏi, tặng quà trên 32.700 lượt NNCĐDC nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm; hỗ trợ làm mới 361 và sửa chữa 91 ngôi nhà; hỗ trợ vốn sản xuất cho 1.079 hộ nạn nhân…góp phần tích cực vào việc chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi của các NNCĐDC.

 

Thăm lại nhà ông Dương Công Huân ở tổ dân phố Làng Mới, phường Bách Quang (thị xã Sông Công) 1 năm sau khi gia đình ông được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ủng hộ 70 triệu đồng, Hội NNCĐDC/điôxin tỉnh hỗ trợ 15 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ thị xã hỗ trợ 7 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của họ hàng, bà con làng xóm chúng tôi đã không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của gia đình. Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, siêu vẹo tưởng chừng như có thể đổ sấp bất cứ lúc nào đã được thay bằng ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi. Ông Huân năm nay đã hơn 70 tuổi, là thương binh hạng ¾ lại chịu ảnh hưởng của chất độc hóa học nên thường xuyên đau ốm. Con trai cả của ông cũng vì bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam nên không có khả năng lao động. Cuộc sống gia đình ông vì vậy mà lâm vào cảnh nghèo túng quanh năm. Dẫn chúng tôi đi thăm quan ngôi nhà mới khang trang, ông Huân xúc động: Có được như ngày hôm nay là nhờ vào chính sách của Đảng và Nhà nước, Hội NNCĐDC/điôxin đã giúp đỡ gia đình tôi, tôi vô cùng cảm kích trước sự quan tâm này.

 

Còn đối với NNCĐDC Dương Văn Quảng ở xóm Hanh, xã Nhã Lộng (Phú Bình), thời điểm này đang là lúc rất quan trọng vì con bò cái ông mua từ một phần vốn vay của Hội NNCDDC/điôxin sắp sinh lứa thứ 2. Ông Quảng phấn khởi: Trước đó, gia đình tôi đã xuất bán một con bê với giá 13 triệu. Sau khi con bò của gia đình sinh lứa này, đời sống của gia đình tôi chắc chắn sẽ khấm khá hơn. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Hội NNCDDC/điôxin đã tạo điều kiện để gia đình tôi được hưởng chính sách ưu đãi thiết thực này. Được biết, năm 2012, ông Quảng được vay 5 triệu, không tính lãi trong vòng 3 năm từ Quỹ của Hội NNCDDC/điôxin. Cộng với số tiền vay mượn thêm ông đã mua được một con bò cái làm vốn sản xuất. Nhờ đó, kinh tế của gia đình ông đã bớt khó khăn hơn trước và từng bước ổn định.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội NNCĐDC/điôxin cũng tích cực triển khai các công tác tuyên truyên, thi đua khen thưởng, kiểm tra…để huy động sự quan tâm của xã hội nhằm chung tay giúp đỡ các NNCDDC, đồng thời, huy động hội viên chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua ở địa phương.