Điều chỉnh quy hoạch thành phố trên cơ sở liên kết vùng

17:07, 21/05/2015

Ngày 21-5, tại Hội nghị báo cáo về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị, nhấn mạnh: Việc xây dựng Đồ án quy hoạch là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng để có định hướng tổng thể phát triển T.P Thái Nguyên lâu dài, đồng bộ, văn minh và hiện đại.

Mục tiêu của Đồ án là nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị T.P Thái Nguyên, xứng đáng với vị trí, vai trò là đô thị của một tỉnh trung tâm vùng trung du, miền núi phía Bắc. Việc hoàn thiện Đồ án cấn đánh giá kỹ tính lịch sử, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, nhất là mật độ dân cư, tính liên kết đô thị, liên kết vùng và hạ tầng giao thông đồng bộ. Đồ cán cần cập nhật những thông tin liên quan các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Nên chọn một phương án quy hoạch khu hành chính của tỉnh, tính toán yếu tố khả thi để thực hiện đồ án và tổ chức lấy ý kiến rộng trong nhân dân.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao việc T.P Thái Nguyên và đơn vị tư vấn thuộc Bộ Xây dựng đã hoàn tất dự thảo Đồ án quy hoạch thành phố trên cơ sở kế thừa không gian đô thị hiện hữu và mở rộng không gian về phía Bắc và phía Đông. Theo quy hoạch, T.P Thái Nguyên sẽ sáp nhập thêm xã Sơn Cẩm (Phú Lương), thị trấn Chùa Hang, các xã Linh Sơn, Huống Thượng (Đồng Hỷ) và xã Đồng Liên (Phú Bình) để mở rộng không gian, phát triển đô thị quanh trục sông Cầu. Đồ án cũng xây dựng các phân khu chức năng theo hướng phát triển đô thị mới, nghĩa là chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm ra ngoại thành, bổ sung khu vực công nghiệp công nghệ cao, khu vực dịch vụ, du lịch và thương mại. Trong Đồ án, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã đề xuất hai phương án quy hoạch khu hành chính mới của tỉnh, trong đó có tính đến quy mô dân số, phương án thoát lũ hai bên sông và tính liên kết vùng, liên kết các đô thị...

 

Được biết, sau đây, Đồ án sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước khi hoàn thiện và trình phê duyệt.