Góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

15:17, 21/05/2015

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", trong 5 năm qua (giai đoạn 2011-2015), ngành Y tế tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở đều khắp các đơn vị, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế trong những năm qua đã được triển khai dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của từng đơn vị. Thực sự tạo động lực mạnh mẽ, động viên sự nỗ lực, tinh thần phấn đấu của mỗi cá nhân, mỗi đơn vị thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công đoàn ngành đã tổ chức phát động các phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2); phát động nhiều đợt thi đua theo chuyên đề, đặc biệt là phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"... Các phong trào thu hút được nhiều cán bộ, công chức, viên chức, qua đó, có nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật cao được nghiên cứu và ứng dụng thành công; có sức lan tỏa rộng, gắn kết các tổ chức đoàn thể cùng tham gia.

 

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngành Y tế đã tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, tổ chức tốt công tác giám sát dịch tễ, kiểm dịch y tế quốc tế và có kế hoạch chủ động phòng, chống dịch. Do đó, trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, các vụ dịch bệnh nhỏ đều được kiểm soát và khống chế kịp thời. Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được duy trì, triển khai đồng bộ và hiệu quả, chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình duy trì giảm mức sinh; Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, quan tâm và thực hiện có hiệu quả... Hệ thống cơ sở khám chữa bệnh (KCB) được nâng cấp hoàn thiện từ tỉnh, huyện, xã. Hoạt động KCB tại các Trạm Y tế xã, phường được thực hiện tốt. Công suất giường bệnh bình quân toàn tỉnh đều đạt trên 100%. Số giường bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được tăng lên, số lượt người dân được chăm sóc y tế bình quân đã tăng, năm 2010 có 2,05 lượt/người/năm, thì năm 2014 có 2,38 lượt/người/năm. Chất lượng KCB được cải thiện, các bệnh viện đã áp dụng nhiều thành tựu khoa học trong KCB, như: Mổ nội soi ruột thừa, cắt u xơ tử cung, phẫu thuật phaco trong mổ đục thủy tinh thể, ứng dụng dao gmama trong điều trị ung thư, chạy thận nhân tạo...

 

Bước vào thời kỳ mới, nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân còn rất nặng nề, nhiều dịch bệnh mới còn tiềm ẩn, điều này đòi hỏi công tác thi đua cũng như phong trào thi đua ngành Y tế Thái Nguyên trong thời gian tới phải có sự đổi mới nhiều hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó chú trọng triển khai sâu rộng, đồng bộ các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đồng thuận, huy động sức mạnh tập thể cán bộ, nhân viên trong ngành; không ngừng phát triển chất lượng nguồn nhân lực; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp trong bệnh viện... góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.