Hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá

09:54, 31/05/2015

Sáng 31-5, tại T.P Thái Nguyên, Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã tổ chức diễu hành cổ động hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá (31-5) với mục đích “Giảm tỷ lệ sử dụng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá” (ảnh).  Đây là một trong những hoạt động chính nằm trong tuần lễ quốc gia không khói thuốc diễn ra từ ngày 25 đến 31-05 hàng năm.

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế không chỉ cho bản thân người sử dụng mà còn cho cả gia đình và xã hội. Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá. Một điều đáng lo ngại là việc sử dụng thuốc lá đang chuyển nhanh từ các nước có thu nhập cao sang các nước thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam. Theo điều tra toàn cầu năm 2010, Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người hút thuốc cao nhất trên thế giới.

 

Theo điều tra mới nhất của tỉnh Thái Nguyên, tỷ lệ nam giới đang hút thuốc lá chiếm khoảng 48% trên tổng số nam giới trong toàn tỉnh, những năm qua tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật phòng  chống tác hại của thuốc lá; củng cố và duy trì mô hình “Môi trường không khói thuốc lá”.

 

Tại lễ phát động, diễu hành, cổ động hưởng ứng ngày thế giới không khói thuốc lá, Ban chỉ đạo chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Nguyên đã tuyên truyền trực tiếp đến các đoàn viên thanh niên trong ngành y tế, coi đây là những nhân tố đi đầu trong các phong trào, chương trình chống khói thuốc lá tại đơn vị cũng như trong cộng đồng.

 

Ngay sau lễ phát động, hơn 100 đoàn viên thanh niên ngành y tế phối hợp với nhiều đơn vị, ban ngành đã tổ chức diễu hành, tuyên truyền qua các tuyến phố chính trên địa bàn T.P Thái Nguyên nhằm tiếp tục kêu gọi sự vào cuộc của cả cộng đồng vì một thế giới không khói thuốc lá.