Không lúng túng trong hiệp đồng chống lũ

15:02, 21/05/2015

Tổng kết công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2014, một trong những tồn tại mà Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) tỉnh nghiêm túc chỉ rõ chính là sự lúng túng trong công tác triển khai phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị khi tổ chức lực lượng ứng phó với cơ bão số 3. Ban Chỉ huy PCTT tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng trong mùa mưa bão năm 2015 cần rút kinh nghiệm năm trước để có ngay các phương án hiệp đồng tốt hơn khi có tình huống xấu xảy ra.

Cơn bão số 3 năm 2014 đã ảnh hưởng không nhỏ đến một số địa phương trên địa bàn tỉnh, làm chết 6 người, sập nhiều nhà cửa, cuốn trôi vô số gia súc, gia cầm và gây thiệt hại đáng kể về hoa màu, tài sản của nhân dân. Trong quá trình ứng phó với bão lụt, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhằm hạn chế thiệt hại, song do quá trình phối hợp, hiệp đồng của các đơn vị chức năng của tỉnh và của cấp huyện còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng lúng túng, thiếu kịp thời trong ứng phó và chỉ đạo xử lý tình huống. Địa phương được Ban Chỉ huy PCTT tỉnh ý kiến nhiều nhất chính là huyện Phú Lương. Đơn vị này đã phản ứng chậm khi có ngập úng xảy ra. Một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 3 chạy qua địa bàn huyện bị ngập sâu dưới nước hàng mét, các phương tiện như mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ khác không thể qua lại. Do thiếu sự chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương, sự hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng chức năng nên không ít đối tượng đã lợi dụng tình hình đóng bè, dùng xe ô tô tải chở người và phương tiện qua lại để thu tiền. Không ít người còn lập barie ngăn vườn, đồi của nhà mình để thu tiền khi người dân đi qua tránh lụt. Ngoài ra, do chưa kịp thời bố trí lực lượng trợ giúp nên một số trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn trên địa bàn huyện bị nước lụt gây thiệt hại hoàn toàn. Không ít hộ gia đình chờ đợi nhiều giờ đồng hồ mới được đưa ra khỏi vùng nguy hiểm...

 

Theo Ban Chỉ huy PCTT của 3 địa phương chịu thiệt hại nặng nhất do ảnh hưởng của cơ bão số 3 năm 2014 là T.P Thái Nguyên, huyện Phú Lương và huyện Đại Từ phản ánh thì gần như chính quyền sở tại đều không kịp trở tay. Một phần do sức nước rất lớn, lại dâng quá nhanh ngoài dự đoán, phần vì sự việc xảy ra ban đêm, lực lượng tại chỗ bố trí mỏng. Các lực lượng chính quy vào hỗ trợ nhưng tương đối muộn. Hơn nữa, các phương tiện trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn còn thiếu...

 

Năm 2015, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh, các đợt mưa lớn diễn ra trên địa bàn sẽ tập trung từ tháng 6 đến tháng 8. Trên sông Cầu nhiều khả năng có từ 6 đến 8 trận lũ, trong đó có từ 2 đến 4 trận xấp xỉ mức báo động I trở lên. Dự báo khả năng đỉnh lũ cao nhất trong năm (dưới báo động cấp III) xuất hiện vào khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8 bằng xấp xỉ đỉnh lũ năm 2014. Như vậy, công tác PCTT năm nay cần phải được quan tâm thực hiện tốt hơn để kịp thời ứng phó khi có tình huống xấu, nhất là trong công tác hiệp đồng về cung cấp thông tin, bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, chủ động các phương án.

 

Để làm tốt công tác thông tin, theo ông Trần Quốc Hưng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh thì cần cho phép đơn vị chuyển bản tin dự báo qua thư điện tử, đồng thời nhắn tin cho số di động của các cơ quan nhận bản tin để thông báo. Như vậy, thông tin mới nhanh, giúp cho công tác xử lý, điều hành và khắc phục được kịp thời khi có mưa bão xảy ra.

 

Đối với cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT tỉnh là Sở Nông nghiệp và PTNT hiện đang duy trì thường xuyên công tác thường trực bão lụt, thông tin kịp thời tình hình bão lũ, sự cố đê điều, hồ đập; phối hợp xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ lũ ống, luc quét, ngập lụt để chủ động phòng tránh; tăng cường lực lượng tuần tra canh gác, xung kích hộ đê, hồ đập... Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thì ngoài thực hiện các phương án tức thời khi có tình hống xấu xảy ra, ngành đã chỉ đạo Trung tâm Giống cây trồng thực hiện dự trữ, luân chuyển 25 tấn thóc giống/vụ (giống lúa ngắn ngày) để kịp thời cấy bù những diện tích bị hại do lũ lụt. Chỉ đạo Công ty CP Vật tư nông nghiệp dự trữ 200 tấn Urea, 100 tấn Kali, 100 tấn Supe lân, 445 triệu đồng tiền thuốc bảo vệ thực vật, 50 triệu đồng tiền thuốc thú y để kịp thời khắc phục hậu quả khi có thiên tai. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc khác, theo chức năng đều có phương án chuẩn bị kỹ càng.

 

Đối với lực lượng công an, quân đội, đều xây dựng các phương án huy động và bố trí lực lượng, phương tiện cần thiết để sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp; tìm kiếm cứu nạn cho từng vùng trọng điểm, trong đó tập trung phương án cứu hộ đê, hồ, đập, công trình giao thông, xây dựng; cùng với chính quyền địa phương giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng quân đội của tỉnh sẵn sàng bố trí trên 1.000 lượt cán bộ, chiến sỹ với hàng chục lượt phương tiện là ô tô, xe thiết giáp, xuồng máy để di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn khi xảy ra ngập lụt. Lực lượng công an cũng sẵn sàng huy đồng hàng nghìn người cả cán bộ, chiến sỹ chính quy và lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố cùng nhiều phương tiện khác nhằm hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng khác tìm kiếm cứu nạn. Ngành y tế luôn có phương án túc trực 24/24 giờ, chuẩn bị đủ cơ số thuốc chữa bệnh gồm 8 nhóm hàng theo quy định, chủ động kế hoạch phòng dịch trước, trong và sau bão lụt. Ngành Công Thương chuẩn bị các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết như dầu thắp sáng, muối iốt, chất đốt, đồ dùng gia đình, vật liệu tấm lợp. Bố trí các mặt hàng dự trữ phục vụ nhân dân khi có bão lũ được đặt tại các đơn vị kinh doanh thuộc ngành. Riêng Công ty CP Lương thực Thái Nguyên thực hiện dự trữ luân chuyển khoảng 200 tấn lương thực các loại. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng xong phương án cứu tế và các chính sách trợ cấp xã hội sẵn sàng giúp người dân trong vùng bị thiên tai ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất...

 

Tất cả các lực lượng nói trên trước mùa mưa bão năm nay đã tiến hành diễn tập trên cơ sở phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng với nhau và với chính quyền các địa phương trong tỉnh, nhất là những địa phương trọng điểm về lũ lụt. Hy vọng rằng, năm 2015 nếu xảy ra bão lũ, công tác phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng chức năng trong tỉnh sẽ nhịp nhàng, nhanh nhạy và hiệu quả hơn năm trước.