Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

17:32, 31/05/2015

Trong 3 ngày (29 đến 31-5), chúng tôi - những người làm báo Đảng tỉnh Thái Nguyên đã tham dự chuyến “Hành trình về nguồn” lần thứ 10, năm 2015 của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là chương trình được tổ chức thường niên, khởi nguồn từ Báo Bắc Kạn năm 2006 và đã được tổ chức luân phiên qua các Báo: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Giang, Yên Bái, Quảng Ninh, Bắc Ninh. Chuyến hành trình ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng phóng viên các báo Đảng đến tham dự.

Trong không khí oi bức của đợt nắng nóng kỷ lục đầu năm 2015, gần 200 cán bộ, phóng viên của 19 báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã tụ hội về T.P Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Thành viên trong các đoàn công tác đều rất ấn tượng về sự đổi thay trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này. So với 10 năm trước đây, T.P Vĩnh Yên đã xây dựng được nhiều con đường mới, quảng trường rộng lớn, hiện đại…

 

Tại buổi họp mặt đầu tiên, đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu, Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc khẳng định: Được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh uỷ, Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo Vĩnh Phúc đã chuẩn bị tốt nhất cho “Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với mong muốn hành trình này sẽ tiếp tục nhân lên tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đồng thời tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ làm báo; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng đối với các đoàn viên của báo Đảng tỉnh.

 

Qua 10 lần tổ chức “Hành trình về nguồn”, tuổi trẻ các báo Đảng đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa như: Dâng hương báo công trước các danh nhân, anh hùng dân tộc, thăm các khu di tích lịch sử văn hoá, khánh thành nhà nhân ái, tặng quà, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh. Tiếp nối truyền thống đó, trong chuyến hành trình này, tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động như: Dâng hương, báo công tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Vĩnh Phúc, khánh thành nhà nhân ái, trao quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, thăm quan khu danh thắng Tây Thiên, khu du lịch Tam Đảo, giao lưu văn nghệ, lửa trại… Hàng trăm suất quà của các nhà tài trợ và các báo tham gia chương trình với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng đã được gửi đến nhiều gia đình chính sách, học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cũng trong dịp này, Báo Vĩnh Phúc đã bàn giao 3 nhà nhân ái tặng 3 hộ nghèo của các huyện: Tam Đảo, Vĩnh Tường, Sông Lô với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Đồng chí Triệu Ngọc Toàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Báo Vĩnh Phúc cho biết: Qua hoạt động này, Báo Vĩnh Phúc nói riêng và báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, nhân lên những hành động nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của cuộc hành trình, thể hiện tinh thần nỗ lực vì an sinh xã hội.

 

Tham gia hành trình, đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, đại diện đoàn công tác của Báo Thái Nguyên tặng quà cho các em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tiền Châu, T.X Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tham gia chuyến đi, những người làm báo Thái Nguyên đã cảm nhận được tình cảm xúc động của các em học sinh, gia đình cũng như chính quyền xã. Ông Nguyễn Văn Thơm, bố của em Nguyễn Thị Minh Thư, lớp 4A1, Trường Tiểu học Tiền Châu A tâm sự: Hơn 40 tuổi tôi mới lập gia đình, vợ chồng mới có một đứa con là cháu Thư thì năm cháu lên lớp 2, vợ tôi qua đời. Tôi nghề nghiệp không ổn định, cảnh gà chống nuôi con khổ không sao nói hết. Nhưng may mắn cho tôi, cháu Thư chăm ngoan, học giỏi, vâng lời bố, thầy cô, nhiều năm liền cháu là học sinh giỏi. Nhận phần quà từ các báo Đảng hôm nay, tôi rất xúc động, tự thấy mình cần động viên con phấn đấu nhiều hơn nữa để học giỏi, thành tài để sau này trở thành người có ích cho đất nước.

 

Trong đêm lửa trại, giao lưu văn nghệ tại sân khấu ngoài trời của thị trấn Tam Đảo, gần 20 tiết mục sôi nổi đã đưa các báo Đảng xích lại gần nhau hơn, tăng thêm mối đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, nghiệp vụ làm báo. Tại đêm văn nghệ này, các đoàn viên thanh niên của Báo Thái Nguyên đã biểu diễn điệu múa Tắc Xình, đây là điệu dân vũ đầu tiên của Thái Nguyên được công nhận di sản văn hóa cấp Quốc gia. Điệu vũ tái hiện những động tác vui tươi, uyển chuyển trong lao động sản xuất cũng như sinh hoạt, vui hội của đồng bào dân tộc Sán Chay, huyện Phú Lương, chuyển tải niềm tin, khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động. Điệu vũ khơi gợi được giá trị nhân văn cao cả, tình yêu dân tộc sâu sắc và đã được đông đảo khán giả đón nhận, cổ vũ.

 

Hành trình về nguồn năm 2015 của báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Những người làm báo Đảng trở về nhà với bao tình cảm vấn vương, trìu mến, mong lại sớm được gặp nhau trong hành trình về nguồn sẽ được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ năm 2016.