Nhiều công trình thoát nước được đầu tư xây dựng

14:39, 28/05/2015

Để giải quyết vấn đề ngập úng tại một số tuyến đường, phố, từ tháng 6-2014 đến nay, T.P thái Nguyên đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để xây dựng các công trình thoát nước.

Ông Trần Văn Lợi, tổ 6, phường Phan Đình Phùng cho biết: Những năm trước, hễ có mưa to, nước từ đường tròn Thành phố lại đổ dồn về khu dân cư của chúng tôi, làm ngập úng ít nhất 1 ngày, có khi kéo dài đến 3 ngày. Nhưng từ khi công trình cống thoát nước hồ Xương Rồng 1 đưa vào sử dụng, mặc dù đã có vài trận mưa to đầu vụ, nhưng hiện tượng ngập úng không còn xảy ra. Chị Phạm Thị Kim Liên, ở tổ 11, phường Đồng Quang cũng ghi nhận: Mặc dù công trình thoát nước hồ Xương Rồng 2 chưa hoàn thành, nhưng cảnh ngập úng tại khu vực gia đình gia đình tôi đang ở không còn diễn ra khi mưa to như những năm trước.

 

Ông Dương Đình Dân, Phó Ban Quản lý các Dự án đầu tư và xây dựng T.P Thái Nguyên cho biết: Do quá trình đô thị hóa nhanh, cơ sở hạ tầng thoát nước không theo kịp, những năm trước hễ có mưa to, trên địa bàn thành phố lại xảy ra nhiều điểm ngập úng trên các tuyến đường, tuyến phố. Để khắc phục tình trạng trên, đầu tháng 6-2014, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý các Dự án đầu tư và Xây dựng khảo sát tình hình thực tế để báo cáo, xin chủ trương triển khai thực hiện dự án cải tạo, bổ sung hệ thống thoát nước trên địa bàn. Chúng tôi đã khảo sát, lập kế hoạch 9 điểm ngập úng cần được khắc phục và đã thi công xong 2 công trình, đưa vào sử dụng và đã phát huy tác dụng gồm: Cải tạo, bổ sung hệ thống thoát nước xử lý điểm ngập úng ngã tư đường Lương Ngọc Quyến - Phan Đình Phùng; cải tạo, bổ sung hệ thống thoát nước xử lý điểm ngập úng khu vực ngã năm Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, 2 công trình cũng đang được các đơn vị gấp rút thi công và đã thực hiện được khoảng 80% khối lượng công việc, đó là Công trình cải tạo, bổ sung hệ thống thoát nước xử lý điểm ngập úng khu cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên trên đường Lương Ngọc Quyến và công trình cải tạo, bổ sung hệ thống thoát nước điểm ngập úng khu ngã tư Minh Cầu lên đến  Công ty Điện lực Thái Nguyên.

 

Cùng với những công trình nêu trên, hiện nay Công ty TNHH Một thành viên thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên cũng được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư một số hạng mục công trình thoát nước chống úng quan trọng. Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi được giao nhiệm vụ xử lý các hạng mục chống úng tại khu vực Z115 gồm: Xây dựng cống ngang đường Z115 và đường ống dẫn nước từ đường Quang Trung đến khu vực Z115. Hiện, chúng tôi đã xây xong hệ thống cống ngang, còn đường ống dẫn nước đã chuẩn bị tập kết xong vật liệu và khởi công thực hiện. Thời gian qua, Công ty cũng được giao nhiệm vụ xử lý 4 điểm ngập úng gồm các vị trí: Cây xăng phường Tân Lập; khu vực phường  Quan Triều 2 điểm, phường Quang Trung 1 điểm đã thi công xong cuối tháng 12-2014.

 

Chúng tôi xuống công trình thi công hệ thống thoát nước hồ Xương Rồng 2- đang được đẩy nhanh tiến độ, chạy đua với mùa mưa. Mặc dù thời tiết ngoài trời lên đến 40 độ C, nhưng công nhân ở đây vẫn miệt mài thi công nốt những công đoạn cuối cùng. Ông Phạm Thanh Hùng, Đội trưởng Đội thi công công trình thuộc Công ty Bạch Đằng thông tin: Chúng tôi được nhận gói thầu xây dựng tuyến cống thoát nước số 2 này, có chiều dài trên 50m, đường kính là 300m, đủ cho lượng nước lớn thoát qua và chảy xuống cầu trắng (ngã ba Bắc Nam). Theo cam kết, 15 ngày nữa chúng tôi phải hoàn thành. Bởi vậy, để hoàn thành theo kế hoạch, đơn vị  luôn huy động từ 15 đến 20 công nhân làm cả ngày lẫn đêm. Về máy móc, thường xuyên huy động 1 máy ép cừ thép, 1 máy đào và 1 ô tô vận chuyển đất đá.

 

Ông Dương Đình Dân, Phó Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố cũng cho biết thêm: Chúng tôi đang chuẩn bị xây dựng công trình xử lý ngập úng tại khu vực cổng Z127, cải tạo tuyến cống ngang đường Cách mạng Tháng Tám và xử lý một số điểm ngập úng như: Cổng Viện quy hoạch xây dựng Thái Nguyên (đường Bắc Kạn), ngã tư đường Lương Ngọc Quyến - Lê Quý Đôn .