Những kinh nghiệm từ cơ sở

16:42, 07/05/2015

Nhân Hội nghị điển hình tiên tiến trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tỉnh giai đoạn 2010-2015, phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020, phóng viên Báo Thái Nguyên lược ghi ý kiến của một số đại biểu tham dự Hội nghị, nêu lên một số kinh nghiệm hay từ cơ sở.

Xã hội hóa các phong trào nhân đạo

 

Ông Chu Thanh An,Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Quang,T.P Thái Nguyên
Ông Chu Thanh An,
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Quang,
T.P Thái Nguyên

Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Quang hiện có 1.620 hội viên, chiếm tỷ lệ 93,5% so với tổng số hộ gia đình trong toàn phường. Những năm gần đây, nhờ quan tâm đến công tác phát triển hội viên, kiện toàn cán bộ kịp thời tại chi hội, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ nên các hoạt động của Hội và phong trào nhân đạo ở địa phương được thực hiện tốt. Tiêu biểu như các hoạt động: Vận động nhân dân và các doanh nghiệp hỗ trợ 4.000 suất quà trị giá trên 300 triệu đồng cho các đối tượng là người nghèo, ảnh hưởng chất độc da cam vào các dịp lễ, Tết; hỗ trợ xây dựng 5 bể lọc chứa nước tại xã Phú Đô (Phú Lương) góp phần trong phong trào xây dựng nông thôn mới; tổ chức khám, chữa bệnh, tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương binh trong phường và các đơn vị kết nghĩa; tặng 12 xe lăn cho người khuyết tật trong phường và tặng quà các em học sinh nghèo, học giỏi... Có được thành quả trên là nhờ lãnh đạo Hội vận dụng thành công việc phát động phong trào nhân đạo dựa vào quần chúng nhân dân, huy động xã hội hóa các nguồn lực...

 

Doanh nghiệp chung tay làm từ thiện

 

Ông Chu Thanh An, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên
Ông Trần Bá Minh,
Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thành Đạt, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, Công ty hiện đang tạo việc làm cho gần 20 cán bộ công nhân viên với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Những năm qua, Công ty luôn quan tâm đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh, đầu tư thiết bị, máy móc; xây dựng mới cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng để nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Bên cạnh việc đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Công ty luôn tích cực tham gia các công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện, như: Ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, ủng hộ Quỹ “Vì trẻ thơ”, “Trẻ em nghèo vượt khó”; ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, đóng góp ủng hộ xây Nhà tình nghĩa, xóa nhà dột nát; hỗ trợ các Quỹ vì người nghèo, người cao tuổi, Quỹ Xóa đói, giảm nghèo… Số tiền đóng góp cho các quỹ từ khi thành lập doanh nghiệp đến nay đã lên đến gần 150 triệu đồng/năm. Hưởng ứng cuộc vận động mỗi doanh nghiệp gắn với một địa chỉ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động, 5 năm nay, Công ty đã tham gia gắn kết với 5 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, mỗi tháng hỗ trợ 20kg gạo...

 

Hạnh phúc khi được sẻ chia, giúp đỡ

 

Ông Lưu Sỹ Mùi, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh
Ông Lưu Sỹ Mùi,
Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh

Đã từng công tác trong ngành Báo chí nên tôi có nhiều chuyến đi được gặp những mảnh đời cơ cực với hoàn cảnh thương tâm tại khắp các huyện, thành, thị trong tỉnh. Để giúp cho các đối tượng này, tôi đã đến trực tiếp gia đình các đối tượng nắm bắt tình hình, sau đó chọn lọc những đối tượng điển hình rồi phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí viết bài để kêu gọi mọi người giúp đỡ. Các đối tượng tôi đến là những nạn nhân chất độc da cam, gia đình nghèo khổ, người dị tật, mang bệnh hiểm nghèo... gặp khó khăn về nhà ở, đời sống kinh tế. Tôi đã trực tiếp viết lên báo và các tạp chí như chuyên mục "Địa chỉ những tấm lòng từ thiện" của Báo Thái Nguyên và các trang mạng xã hội của các báo Trung ương và địa phương. Sau khi bài đăng, tôi cầm tờ báo ấy và đi đến các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trình bày cho họ hiểu về hoàn cảnh đối tượng sau đó đề nghị giúp đỡ. Với cách làm như trên, tôi đã vận động được nhiều cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm  tham gia. 3 năm trở lại đây, tôi đã vận động xây dựng được hơn 40 nhà tình nghĩa, giúp đỡ hàng trăm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, bệnh tật khắc phục khó khăn để vươn lên hoà nhập cộng đồng. Bên cạnh những việc làm trên, tôi thường xuyên làm cầu nối để các Hội, các câu lạc bộ thiện nguyện ở mọi miền đất nước, của tỉnh có địa chỉ để làm từ thiện nhân đạo.

 

Xây dựng Hội vững mạnh từ cơ sở

 

Chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình
Chị Nguyễn Thị Thanh,
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình

Là người đứng đầu một tổ chức xã hội hoạt động trên lĩnh vực nhân đạo, tôi đã cùng Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ huyện xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể chi tiết. Trước hết đi vào khâu kiện toàn bộ máy lãnh đạo chi hội, tuyên truyền các hoạt động nhân đạo từ thiện, tuyên truyền chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền các nội dung hoạt động trong công tác hội và phong trào chữ thập đỏ, vận động mọi người tích cực tham gia công tác nhân đạo tại địa phương, giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định đời sống... Qua các hoạt động đó thu hút được đông đảo quần chúng nhân tham sinh hoạt đặc biệt trong công tác nhân đạo từ thiện đó có nhiều tập thể và cá nhân tham gia ủng hộ đã giúp được hàng nghìn đối tượng dễ bị tổn thương, công tác tuyên truyền, vận động, người dân biết được các chế độ của Nhà nước ta về công tác an sinh xã hội của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới. Kết quả trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình luôn là Lá cờ đầu trong toàn tỉnh trong công tác này.

 

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng            

 

Anh Sầm Hoàng Dũng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh
Anh Sầm Hoàng Dũng,
Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh

Tôi đã tham gia hiến máu trên 13 lần, tôi đã cùng với các tình nguyện viên trong Câu lạc bộ tuyên truyền và chăm sóc cho người hiến máu nhân đạo tại hầu hết các trường đại học trên địa bàn tỉnh.

 

Từ năm 2013 đến nay, Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều chương trình hiến máu tiêu biểu như: Giọt hồng tặng bé; những giọt máu hồng hè; Noel yêu thương... Câu lạc bộ đã tiếp nhận được trên 2.000 đơn vị máu. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn tổ chức chiến dịch tình nguyện hè các năm 2013, 2014. Đặc biệt tại hè năm 2014, đã tổ chức cho tình nguyện viên Câu lạc bộ tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu nhân đạo cho Hành trình Đỏ Thái Nguyên. Bên cạnh đó, tôi đã tổ chức thành công chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện, chương trình đã tặng hơn 30 suất quà cho các gia đình chính sách tại huyện Đại Từ và T.P Thái Nguyên với tổng giá trị quà tặng lên tới 20 triệu đồng. Câu lạc bộ luôn tổ chức tuyển và đào tạo thành viên mới, nâng cao số lượng, chất lượng tình nguyện viên.