Niềm vui của người dân Lũng Cà

17:45, 05/05/2015

Khi những nếp nhà sàn của đồng bào người Mông, người Tày, người Dao hiện ra trong ánh ban mai cũng là lúc bà con trong bản Lũng Cà, xã Thượng Nung (Võ Nhai) tề tựu đông đủ về nhà văn hóa háo hức chờ đợi buổi Lễ khánh thành con đường vẫn còn nồng thơm mùi vữa.

Buổi lễ trang trọng và ý nghĩa hơn khi có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo: Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ngọ Quang Khuyến, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương đoàn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Võ Nhai, xã Thượng Nung...

 

Anh Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Khi đảm nhận thi công tuyến đường dài 1,5km này, chúng tôi rất lo lắng vì đây là tuyến đường hiểm trở nhất trong 15 tuyến đường được xây dựng theo Đề án 2037 của tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, sau 1 tháng thi công, tuổi trẻ Thái Nguyên vẫn hoàn thành tuyến đường đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Đáng mừng nhất là quá trình thi công, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền huyện Võ Nhai, xã Thượng Nung. Đặc biệt, người dân trong bản còn đóng góp 180 ngày công lao động và trên 400m2 đất để làm đường giao thông.

 

 

Nằm gọn dưới chân núi Bo Búun và Co Đông, bao nhiều năm qua, 33 hộ dân của bản Lũng Cà, trong đó có 21 hộ đồng bào dân tộc Mông gặp vô vàn khó khăn khi thiếu điện, thiếu nước. Cả bản có tới 50% hộ thuộc diện hộ nghèo. Đặc biệt giao thông  đi, lại của bà con trong bản gặp nhiều trở ngại do đèo cao, trơn trượt vào mùa mưa, bụi bặm khi trời nắng. Với những người không quen địa hình ở đây khó có thể đi lại trên tuyến đường này. Ông Ma Hành Du, Trưởng xóm Lũng Cà cho biết: Trước đây, đường khó đi, muốn bán được con lợn, chúng tôi phải thịt từ tối hôm trước rồi gánh đi trong đêm để kịp phiên chợ sớm mai. Các cháu nhỏ đi học ở trường cấp 2 cũng khổ lắm! Những hôm trời mưa to, nước chảy ào ào từ trên đỉnh dốc xuống, các cháu phải nghỉ học ở nhà. Khổ nhất là khi trong bản có người bị ốm nặng phải khiêng cáng đi mấy tiếng đồng hồ mới đưa được đến trạm xá...

 

Nói sao hết niềm vui của những người dân nơi đây khi tuyến đường bê tông rộng 3m dẫn vào bản được hoàn thành. Ông Trương Văn Sùng, một người dân trong bản cho hay: Được đi lại trên đường bê tông, tôi giống như người có bệnh vừa được chữa khỏi, trời mưa cũng không lo phải khiêng xe máy như trước. Còn anh Lý Văn Nó nói: Bây giờ bắp ngô làm ra; nuôi được con lợn, đàn gà... sẽ có người vào tận bản hỏi mua, chúng mình không còn lo gùi hàng hóa cả quãng đường dài ra chợ bán nữa rồi. Có đường bê tông, người dân mình bớt khổ rồi.

 

1,5km đường vào bản Lũng Cà, xã Thượng Nung (Võ Nhai) được xây dựng theo Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 2037) của UBND tỉnh Thái Nguyên. Con đường được xây dựng với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng, trong đó đoàn viên thanh niên đóng góp 400 triệu đồng tiền mặt, gần 200 ngày công lao động.

Theo đánh giá của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Công trình này là sự tiếp nối tinh thần xung kích, tình nguyện và thể hiện trách nhiệm của thanh niên trong tỉnh với cộng đồng.

 

Niềm vui của người dân như được nhân đôi khi đúng vào dịp tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức “Ngày hội thanh niên với Văn hóa các dân tộc” tại Lũng Cà. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 200 người thuộc 2 xóm Lũng Cà, Lũng Luông; phối hợp câu lạc bộ Tóc Thái Nguyên cắt tóc cho người dân; tặng quà gồm gạo, đường, mũ bảo hiểm... cho các hộ dân trong  bản; tặng 29 suất học bổng tiếp sức em đến trường... Em Tạ Mai Hằng, thành viên CLB “Thái Nguyên xanh” thổ lộ: Em rất vui vì được tham gia hoạt động tình nguyện tại Lũng Cà. Mong rằng sự đóng góp nhỏ bé của chúng em sẽ làm ấm lòng những người dân ở bản vùng cao xa xôi này.

 

Buổi lễ đã khép lại nhưng dư âm thì vẫn còn đọng lại mãi trong lòng những người dân nơi đây. Chúng tôi mong rằng, tỉnh cảm nồng ấm của những tình nguyện viên sẽ là nguồn động viên để người dân Lũng Cà vươn lên trong cuộc sống, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Điều mong muốn hơn cả là 33 hộ dân biết gìn giữ con đường thật tốt để phục vụ cho việc đi, lại lai dài của bà con...