Thị trường điện lạnh không có biến động về giá

11:14, 16/05/2015

Những ngày giữa tháng 5, nắng nóng gay gắt, lượng khách đến mua hàng điện lạnh tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố tăng vọt. Mặc dù nhu cầu mua hàng điện lạnh phục vụ mùa nóng tăng cao, nhưng giá của mặt hàng này vẫn không có sự biến động lớn.

Dạo một vòng qua các siêu thị điện máy như: Media Mart, HC, Dũng Thành, Quang Thái... chúng tôi thấy các mặt hàng điện lạnh được bày bán ở những vị trí dễ nhìn, với đủ mẫu mã đa dạng của các nhà sản xuất có tiếng. Tại Media Mart, lượng khách đến mua hàng khá đông. Ông Nguyễn Tấn Viên, Giám đốc siêu thị thông tin với chúng tôi: Để phục vụ khách đến mua hàng  mùa nóng, chúng tôi đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để nhập các mặt hàng điện lạnh. So với tháng 2, tháng 3 thì lượng hàng nhập về tăng gấp 5 lần. Số lượng sản phẩm bán ra tăng khoảng 300% so với tháng 3. Trung bình một ngày, siêu thị bán được 20 bộ điều hòa, 15 chiếc tủ lạnh và 50 chiếc quạt các loại. Đặc biệt, đối với khách mua điều hòa, chúng tôi có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một số mặt hàng và cam kết lắp đặt xong trong 2 tiếng kể từ khi khách mua hàng.

 

Qua khảo sát của chúng tôi, năm nay hàng điện lạnh có nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là sản phẩm của các hãng nổi tiếng như: Panasonic, Samsung, LG, Daikin, Tosiba.... Để thu hút khách hàng, các siêu thị, cửa hàng đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như: giảm giá từ 30-50% đối với một số mặt hàng điện lạnh, tặng công lắp đặt, tặng quà... Theo người quản lý tại các siêu thị, cửa hàng thì sức mua của thị trường năm nay đối với mặt hàng điện lạnh không hề giảm, giá cả nhìn chung không có sự thay đổi. Thị hiếu của khách hàng chủ yếu hướng đến các dòng sản phẩm tiết kiệm điện năng (công nghệ Inverter).

 

Đối với sản phẩm máy điều hòa, giá cả dao động từ 5 đến 25 triệu đồng/chiếc tùy hãng và công suất. Đa số khách hàng đều chọn mua các hãng của Nhật như Panasonic, Daikin... bởi mẫu mã đẹp cũng như độ bền cao với công suất từ 9.000 - 24.000 BTU. Chị Nguyễn Thị Lan, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) cho biết: Tôi chọn mua cho gia đình một chiếc điều hòa của hãng Panasonic có công nghệ Inverter giá trên 10 triệu đồng. Mặc dù có đắt hơn điều hòa thường khoảng 3 triệu nhưng tôi vẫn chọn dòng sản phẩm này vì theo công bố của nhà sản xuất nó tiết kiệm điện khoảng 35-60%.

 

Không chỉ có hàng điều hòa, tủ lạnh trang bị công nghệ tiết kiệm điện năng cũng rất hút khách. Ngoài các mẫu mã như: tủ lạnh mặt gương, tủ lạnh tay cầm... thì năm nay nhiều khách hàng chọn mua máy điều hòa loại tủ lạnh với bề mặt làm bằng thép chống gỉ, vừa chắc chắn lại vừa sang trọng. Thay vì chế độ bảo hành từ 1-2 năm, nhiều loại tủ lạnh thời gian bảo hành đến 10 năm nên được nhiều khách hàng chọn mua. Tùy hãng và tùy công suất, giá của các loại tủ lạnh dao động từ 3,5 đến 90 triệu đồng. Anh Nguyễn Hồng Quân, ở phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: Để phục vụ cho mùa nóng, gia đình tôi đã chọn mua một chiếc tủ lạnh của hãng Panasonic được làm bằng thép chống gỉ với giá gần 7 triệu đồng và được bảo hành 10 năm. Tôi thấy rất ưng ý.

 

Bên cạnh những mặt hàng điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, các loại quạt cũng được khách hàng xem và chọn mua nhiều tại các siêu thị. Theo chị Trần Thị Quỳnh, nhân viên bán hàng tại siêu thị HC thì ngoài các loại quạt phân khúc giá rẻ từ 300-600 nghìn đồng/chiếc, năm nay chủ yếu khách hàng chọn mua các dòng quạt phun sương với nhiều tính năng: chế độ Ion chống khô da, hệ thống hơi nước tạo không khí mát hơn, và đặc biệt là có bánh xe thuận tiện cho việc di chuyển nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Giá của các loại quạt này dao động từ 1,5 đến 2,7 triệu đồng/chiếc. Đặc biệt, các loại quạt bàn, quạt tích điện, quạt cây, quạt trần... của các hãng như: Vinawin, Asia, Panasonic sản xuất tại Việt Nam được khách hàng mua nhiều với giá cả hợp lý, chỉ từ vài trăm nghìn đồng đến 1 triệu đồng/chiếc tùy loại và kích cỡ.

 

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều mặt hàng điện lạnh nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng, khách hàng nên đến các cửa hàng, siêu thị có uy tín để được hưởng các chế độ bảo hành đối với sản phẩm đã mua.