Triển khai Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014

15:12, 19/05/2015

Ngày 25-5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật Bảo vệ Môi trường (BVMT) năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Dự hội nghị có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Thanh Dung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, lãnh đạo các phòng Tài nguyên và môi trường, một số cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, cơ sở đào tạo ngành Tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

 

Luật Bảo vệ Môi trường được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 23-6-2014 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2015. Luật gồm 20 chương, 170 điều, quy định về hoạt động BVMT, chính sách, biện pháp và nguồn lực để BVMT; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong BVMT. Luật áp dụng đối với, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được các báo cáo viên là đại diện lãnh đạo Vụ Chính sách và Pháp chế; Trung tâm Quan trắc môi trường (thuộc Tổng cục Môi trường) phổ biến về cấu trúc của Luật, những vấn đề vướng mắc, bất cập trong giai đoạn chuyển đổi Luật, biện pháp tháo gỡ, khắc phục; những nội dung cần triển khai Luật BVMT năm 2014 ở địa phương, đặc biệt là những điểm mới, thay đổi cơ bản của Luật BVMT năm 2014 so với Luật năm 2005. Cụ thể như: Luật BVMT năm 2014 quy định chi tiết hơn, cụ thể hơn về các lĩnh vực, có các chương và điều khoản riêng về một số vấn đề về môi trường đất; nước; không khí; môi trường khu, cụm công nghiệp, làng nghề; quy định rõ chức năng của các bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về BVMT; việc đánh giá tác động môi trường; điều cấm đối với người có thẩm quyền; quy định rõ trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác BVMT…

 

Hội nghị cũng đã phổ biến một số Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật; Quy định về quy hoạch BVMT, đánh giá môi trường chiến lược, tác động môi trường và kế hoạch BVMT; Quy định về quản lý chất thải rắn và phế liệu; Quy định về xác định thiệt hại đối với môi trường.

 

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận, trả lời câu hỏi, thắc mắc của các đại biểu về những vấn đề xung quanh Luật, văn bản hướng dẫn ti hành với các báo cáo viên, lãnh đạo Tổng cục Môi trường.

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long nhấn mạnh: vấn đề BVMT hiện nay đặt ra rất nhiều thách thức đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội. Việc tổ chức triển khai đưa Luật BVMT 2014 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác BVMT. Đồng chí yêu cầu các đại biểu tập trung lắng nghe, thảo luận nhất là đối với những nội dung mới, sửa đổi tư đó triển khai đưa Luật BVMT vào cuộc sống, tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức hội nghị quán triệt trực tiếp ở các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; tham mưu cho UBND tỉnh để rà soát lại các văn bản pháp luật không còn phù hợp với luật BVMT 2014 để sửa đổi, thay thế, ban hành những văn bản mới...