Vĩnh Phúc: Nắng nóng, du khách nhiều nơi đổ xô về hồ Đại Lải

09:52, 20/05/2015

Những ngày gần đây, thời tiết oi bức và nắng nóng liên tục, khu vực hồ Đại Lải, thuộc thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trở thành điểm du lịch nghỉ mát thu hút rất nhiều du khách. Khác với các điểm du lịch khác, du khách đến khu vực hồ Đại Lải chủ yếu là khách gần, ở tại Vĩnh Phúc, Hà Nội... đến nghỉ trong ngày để tận hưởng làn gió mát, ngâm mình trong làn nước trong xanh của hồ Đại Lải, được chiêm ngưỡng cảnh quan với một không gian rộng lớn hàng chục ngàn ha là núi đồi trùng điệp ngút ngàn cây xanh, bao quanh hồ.

Theo các nhân viên quản lý du lịch tại hồ Đại Lải, những ngày nắng nóng gần đây, mỗi ngày khu vực hồ Đại Lải có trên dưới 10.000 du khách đến vui chơi, nghỉ mát, đông gấp 5 đến 7 lần so với các ngày thường. Du khách đến Đại Lải có rất nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng, nhưng phần lớn vẫn là lứa tuổi thanh niên. Ông Khổng Sơn Trường, Bí thư Thị ủy Phúc Yên cho biết: Để đảm bảo an toàn cho du khách, thị xã Phúc Yên đã yêu cầu các ngành chức năng tăng cường cán bộ, nhân viên đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn du khách bơi lội, tắm hồ ở phạm vi an toàn; yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống ven hồ thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ. Thị xã nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ theo kiểu chộp giật, "chặt, chém" du khách.

 

Hồ Đại Lải rộng hơn 500ha, xưa kia vùng hồ là một thung lũng cằn cỗi nằm giữa một bên là dải núi Thằn Lằn, một bên là các đồi trọc trải dần ra từ phía chân dãy Tam Đảo. Mùa mưa lũ, nước ở các con suối chảy dồn về như thác, nhưng cũng rút đi rất nhanh, bào mòn lớp đất canh tác, làm cho đồng ruộng bị xói mòn, đất đai bạc màu vì khô cằn. Vì vậy, Nhà nước đã giao các ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng nơi này thành hồ chứa nước với nhiệm vụ chủ yếu là phục vụ tưới tiêu cho các địa phương lân cận. Công trình được khởi công vào năm 1959, đến năm 1963 cơ bản hoàn thành, lòng hồ rộng lớn có diện tích mặt nước thiết kế lớn nhất 525ha, chứa 26,4 triệu m3 nước, mực nước hồ có thể lên cao tới cốt 21m. Vào mùa mưa, nước từ các con sông, suối phía Nam của dãy núi Tam Đảo như sông Vực Tuyền, sông Tôn, sông Bá Hạ, suối Đồng Câu, Đồng Chão... dồn chảy vào lòng hồ. Nguồn nước sông, suối được giữ lại, điều tiết ở mực an toàn cho bờ đập và cung cấp tưới tiêu cho nông nghiệp mùa khô hạn.

 

Công trình hồ Đại Lải mang lại lợi ích cho phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ tưới tiêu cho hàng ngàn ha đất canh tác. Ở đây, nguồn lợi thủy sản phong phú, đặc biệt tổng quan vùng hồ là một không gian rộng mở, thoáng mát, phong cảnh sơn thủy hữu tình. Tỉnh Vĩnh Phúc nhận ra tiềm năng du lịch ở đây rất lớn và đã có những chính sách, cơ chế để kêu gọi các nhà đầu tư, thu hút các dự án lớn đi vào xây dựng, hoạt động. Tại đây, bên cạnh vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng, thì còn có hàng loạt công trình, dự án, điển hình như khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải Resort, sân golf Đại Lải, khu biệt thự, ẩm thực cao cấp đảo Ngọc, nhà nghỉ lão thành cách mạng, trại sáng tác văn học. Hàng chục khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí bao quanh vùng hồ tạo thêm cảnh đẹp và sự hài hòa. Nhiều du khách đã chọn nơi đây là điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, nhất là dịp nghỉ lễ, cuối tuần./.