Áo xanh tình nguyện đồng hành tiếp sức mùa thi

20:25, 29/06/2015

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đang đến gần. Tại các điểm thi thuộc Đại học Thái Nguyên đã bắt đầu sôi động không khí chuẩn bị.

Để một kỳ thi Quốc gia tại Thái Nguyên bảo đảm nghiêm túc, thuận lợi, an toàn, mỗi điểm tổ chức thi đã có sự chuẩn bị tích cực và chu đáo. Dấu ấn hoạt động tiếp sức mùa thi của sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên (ĐHKTCN) với nhiều nét mới, góp phần "tiếp lửa" cho các thí sinh tập trung thi cử, gia đình an tâm trao gửi niềm tin.

 

Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐHKTCN Hồ Bá Dũng cho chúng tôi biết: “Đã 3 năm gần đây, Đoàn trường phát động phong trào sinh viên tình nguyện, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên của Trường thực hiện chương trình tình nguyện mùa hè tại chỗ. Trọng tâm là tiếp sức mùa thi tuyển sinh”. Được biết năm nay Trường tổ chức điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với trên 2.000 thí sinh đăng ký dự thi tại đây. Để chuẩn bị tốt cho đợt thi này, ngay từ 18-6, sau khi các chương trình học chính khóa của Trường kết thúc, Đoàn Thanh niên đã huy động gần 200 sinh viên tình nguyện của 22 câu lạc bộ tình nguyện ra quân tổng vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên toàn trường, bảo dưỡng hệ thống cấp điện chiếu sáng, nước sinh hoạt tại ký túc xá, căng tin, nhà ăn bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát. Sinh viên Hoàng Ngọc Thắng, Khoa Cơ khí K48, quê ở Bắc Giang chia sẻ: “Năm nay là năm thứ 2 em xin ở lại tham gia hoạt động tình nguyện theo câu lạc bộ của Trường, vừa để trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống với cộng đồng, bên cạnh đó còn tiếp tục học thêm các kiến thức về tiếng Anh làm hành trang cho tương lai. Hoạt động tình nguyện tại chỗ ai cũng tìm thấy cho mình những niềm vui, đó là được giúp người thân quen ở quê đưa con, em đến đây dự thi. Gặp đồng hương, tình cảm càng được nhân lên và ai cũng thấy bản thân có trách nhiệm cao hơn để giúp người thân của mình có được chỗ trọ, chỗ ăn an tâm, phù hợp với điều kiện kinh tế”.

 

Với số lượng trên 2.000 thí sinh dự thi, Trường đã bố trí gần 3.000 chỗ ở nội trú cho cả người thân các thí sinh, huy động 500 sinh viên tình nguyện phục vụ hoạt động tiếp sức kỳ thi. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ tổng hợp của Trường chuẩn bị trên 500 chỗ ở miễn phí, 5.000 suất ăn miễn phí (trị giá trên 20 nghìn đồng /suất) do đội ngũ sinh viên tình nguyện trực tiếp phát phiếu và phục vụ cho đối tượng thí sinh và người thân đi cùng thuộc diện hộ nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn. Bí thư Đoàn trường cho chúng tôi biết thêm: Đội sinh viên tình nguyện đã tiến hành khảo sát và hợp đồng với các cở sở cung cấp thực phẩm, nhà vườn trên địa bàn T.P Thái Nguyên cung ứng đủ và đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm an toàn cho Nhà trường trong các ngày từ 30-5 đến 5-772015. Mùa thi năm nay, Đoàn trường cũng đã nhận được sự tiếp sức hỗ trợ kinh phí cho các suất ăn miễn phí bảo đảm đủ dinh dưỡng, nước uống miễn phí trong suốt kỳ thi từ các cựu sinh viên của trường trưởng thành và là chủ các doanh nghiệp trên địa bàn. Đối với khu vực phòng trọ, Trường đã bố trí các phòng ở ký túc xá bảo đảm ổn định mức phí 20.000đ/người/ngày, đêm. Lực lượng sinh viên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ tăng cường thêm quạt điện cá nhân cho các thí sinh khi có nhu cầu. Qua khảo sát, có thể thấy, so với khu vực dịch vụ ngoài trường, mức phí phòng trọ, giá mỗi suất ăn tại trường thấp hơn 30-40%. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên đã bố trí thêm gần 100 tình nguyện viên trực tiếp đón các thí sinh và người thân ngay từ ngoài cổng trường và giúp chuyển đồ vào các khu ký túc xá, hỗ trợ làm thủ tục dự thi; huy động 30 xe máy đón, chở thí sinh, người nhà miễn phí từ các điểm dừng xe đón trả khách khu vực gần Trường. Để bảo đảm ổn định trật tự và an toàn khi đến điểm thi, Đoàn trường đã bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện theo nhóm đồng hương trực tiếp hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh đến từ chính quê hương mình, bảo đảm an toàn, thân thiện.

 

Bắt đầu từ 27-6-2015, Đội thanh niên tình nguyện Tri thức trẻ của Trường đảm nhận nhiêm vụ đón tiếp thí sinh và tổ chức các buổi bồi dưỡng, giải đáp thêm các kiến thức về môn: Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh cho thí sinh ngay tại khu ký túc xá của Trường; đội sinh viên tình nguyên Văn nghệ xung kích tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại sân khấu ngoài trời, tạo không khí vui tươi, tâm lý thoải mái cho các thí sinh an tâm trước khi bước vào kỳ thi. Với sự chuẩn bị chu đáo của Đoàn Thanh niên điểm thi Trường ĐHKTCN, tin rằng thí sinh đến đây sẽ có thêm động lực để hoàn thành tốt kỳ thi và sẽ có thêm nhiều ấn tượng tốt đẹp về Thái Nguyên và môi trường giáo dục, đào tạo nơi đây.