Cải cách thủ tục khám bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ

08:49, 09/06/2015

Gần 1 năm trở lại đây, Bệnh viện A đã không còn tình trạng ùn tắc, lộn xộn khi người dân đến khám, chữa bệnh. Đây là kết quả của việc bệnh viện đầu tư hệ thống lấy số khám bệnh tự động để người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh dịch vụ bảo hiểm và viện phí.

Một sáng đầu tuần - thời điểm có nhiều người đến khám, điều trị nhất đối với các bệnh viện đa khoa, chúng tôi có mặt ở Bệnh viện A. 8 giờ sáng cũng là thời điểm “nóng” nhất trong ngày về số lượng người đến đăng ký khám bệnh. Trái với những hình ảnh thường thấy trước đây - người dân chen lấn nộp sổ khám bệnh, sự thấp thỏm của bệnh nhân và người nhà ngồi chờ được gọi tên, mọi quy trình hiện giờ đều diễn ra theo trật tự. Bệnh nhân thay vì chờ nộp sổ khám bệnh trực tiếp rồi chen lấn chờ đến lượt như trước kia giờ chỉ việc lấy số thứ tự từ hệ thống và chờ đến lượt vào đăng ký.

 

Hệ thống lấy số đặt ngay tại cửa ra vào của khu phòng khám. Trên phiếu ghi rõ số thứ tự, ngày, giờ nhận phiếu. Tại khu vực làm thủ tục cho bệnh nhân khám bệnh có bảng điện tử hiển thị số phiếu đến lượt, đồng thời các cụm loa cũng được lắp xung quanh để thông báo số thứ tự. Tại quầy tiếp đón, làm thủ tục cho bệnh nhân cũng có các bảng điện tử hiển thị số thứ tự để bệnh nhân đến lượt tới đăng ký làm thủ tục. Các nhân viên tại quầy phân loại bệnh theo từng chuyên khoa khám và chuyển phiếu khám bệnh cho bệnh nhân.

 

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Yến, cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, cập nhật dữ liệu bệnh nhân đến khám cho biết: Trước đây, bộ phận tiếp nhận hồ sơ chúng tôi làm thủ công trên sổ sách nên mất rất nhiều thời gian ghi chép, phân loại người đến khám. Bên cạnh đó, mỗi buổi làm việc thường có hàng trăm người khám bệnh chen lấn ngay trước mặt, tranh nhau thứ tự hồ sơ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả, thời gian trong công việc. Nhưng hiện giờ, công việc của chúng tôi được giảm tải đáng kể, tình trạng người dân chen chúc trước cán bộ y tế như trước đây không còn.

 

Anh Nguyễn Văn Sung, xóm 9, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) chia sẻ: Trước kia, để được khám bệnh sớm, tôi phải đến Bệnh viện từ 6 giờ sáng. Nhưng đến bệnh viện thì nhiều người cũng đi sớm như mình nên vẫn phải chen nhau nộp sổ, chen nhau đứng đợi nghe gọi đến tên mình trong khi vẫn lo chuyện nộp sổ trước mà lại được gọi khám sau. Nhưng giờ thì khác, chúng tôi không phải chen nhau như trước mà lại nhanh hơn trước.

 

Bà Nguyễn Thị Thi, xóm Nước Hai, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) điều trị ngoại trú thường xuyên tại Bệnh viện A cho biết: Hình thức lấy số khám bệnh này chúng tôi thấy rất chủ động khi chờ khám bệnh. Cứ đến số thứ tự của mình thì mình lên khám thôi, không phải chen lấn nộp sổ rồi ngồi thấp thỏm chờ. Nếu như trước kia, mỗi lần đến khám định kỳ có công việc khác cũng phải bỏ để đi khám vì cũng chẳng biết lúc nào đến lượt, nhiều khi mất cả buổi, mà lại thêm mệt mỏi thì giờ tôi chỉ phải mất hơn 1 giờ để khám và đợi khám bệnh.

 

Hệ thống lấy số đăng ký khám bệnh tự động được Bệnh viện A triển khai từ cuối năm 2014 và chính thức vận hành hoàn chỉnh vào đầu năm 2015. Đây là hệ thống lấy số, mời đăng ký khám bệnh theo thứ tự hoàn toàn tự động được triển khai lần đầu tiên trong hệ thống bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Mỗi người bệnh đến khám đều được bộ phận tiếp nhận, hướng dẫn bấm số thứ tự làm thủ tục khám bệnh. Số thứ tự của mỗi người bệnh cũng được đồng bộ qua cơ sở dữ liệu của phần mềm quản lý bệnh nhân đến các bộ phận tiếp nhận, bộ phận khám bệnh phù hợp, bộ phận xét nghiệm, X-quang… Chính vì vậy, thông tin của bệnh nhân gần như tức thời được chuyển đến các bộ phận liên quan khiến cho thời gian làm các thủ tục hành chính rút xuống rất nhiều so với trước kia. Từ khi đưa vào sử dụng, hệ thống lấy số tự động, đồng bộ hóa dữ kiện khám bệnh đã góp phần không nhỏ trong việc phục vụ người bệnh tốt hơn.

 

Bác sĩ Nông Thị Liên Nga, Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: Khi áp dụng hệ thống này, chúng tôi không chỉ giải quyết được tình trạng chen lấn mà vẫn đảm bảo ưu tiên cho những đối tượng trong diện ưu tiên như: người già, trẻ em… thông qua sự can thiệp, phân loại, sắp xếp của đội ngũ hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục, lấy phiếu, ghi sổ. Nếu như trước đây, để khám cho từ 400 đến 500 lượt bệnh nhân trung bình mỗi ngày chúng tôi phải làm việc cật lực, cường độ cao suốt 8 tiếng mỗi ngày nhưng hiện giờ không phải “căng” mình làm việc như trước nên có thêm thời gian làm công việc chuyên môn khác.

 

Bác sĩ Nga cũng cho biết: Hệ thống lấy số đăng ký khám bệnh tự động cho người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh dịch vụ bảo hiểm và viện phí được áp dụng trong bệnh viện thời gian qua đã góp phần đơn giản các thủ tục khám chữa bệnh, cũng như khắc phục được tình trạng chờ đợi lâu, chen lấn, tạo sự thông thoáng khi đến khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Bên cạnh đó hệ thống này cũng giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế. Hệ thống lấy số khám bệnh tự động được đưa vào cũng góp phần hoàn thiện hơn quy trình khép kín ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu khám chữa bệnh, từ tiếp nhận hồ sơ, đến khám bệnh và điều trị… tại bệnh viện, qua đó nâng cao hơn chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân…