Chủ phương tiện còn thờ ơ

15:40, 29/06/2015

Theo quy định, từ ngày 1-6-2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Để tạo điều kiện cho các chủ phương tiện, tháng 11-2014, Bộ Công an đã ban hành quy định miễn lệ phí trước bạ đối với xe máy điện khi đăng ký quyền sở hữu đến hết ngày 30-6-2015. Tuy vậy, đến thời điểm này số lượng người đến đăng ký cấp biển ở huyện Phú Lương vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Phú Lương), trên địa bàn huyện có khoảng trên dưới 100 chiếc xe máy điện. Trung úy Phan Công Huấn, cán bộ đăng ký mô tô, xe máy, Công an huyện Phú Lương cho biết: Hiện nay, xe máy điện được người dân sử dụng khá nhiều. Đây lại là phương tiện chưa được quản lý chặt chẽ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nguyên nhân là do người điều khiển xe máy điện chưa yêu cầu phải có bằng lái, đối tượng đi xe chủ yếu là học sinh, ý thức tham gia giao thông chưa cao.

 

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Phú Lương mới chỉ có 7 trường hợp đến đăng ký, cấp biển số cho xe máy điện. Qua khảo sát một số người đang sử dụng xe máy điện, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến khác nhau như: Chưa biết đến quy định bắt buộc phải đăng ký xe máy điện, chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra giấy tờ nên chưa làm thủ tục đăng ký cấp biển số;… Chị Phạm Thị Thủy, ở xóm Bá Sơn, xã Cổ Lũng cho biết: Tôi mua xe máy điện được 5 đến 6 năm nay nhưng chưa thấy ai thông báo phải đi làm đăng ký cho phương tiện này. Chị Hà Thu Hiền, chủ cửa hàng xe máy Dũng Hiền ở tiểu khu Dương Tự Minh, thị trấn Đu cho biết: Gia đình tôi kinh doanh xe máy được khoảng hơn 10 năm và trong khoảng 2 năm trở lại đây thì bắt đầu bán xe máy điện. Trung bình mỗi tháng cửa hàng bán được 5-6 chiếc với giá giao động từ 10-12 triệu đồng/chiếc. Cũng có những khách hàng cũ đến hỏi thủ tục đăng ký nhưng rồi không thấy họ quay lại. Tôi nghĩ phần vì họ chưa biết được quy định miễn lệ phí trước bạ, phần vì chưa bị kiểm tra, xử phạt nên còn thờ ơ…

 

Thực tế là công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát xe máy điện của các cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn còn khá “lỏng lẻo”. Trung tá Trần Công Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Phú Lương cho biết: Sau khi Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an ban hành, Công an huyện Phú Lương đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và gửi công văn xuống các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Còn việc xử phạt hành chính, thời gian qua chúng tôi mới chỉ dừng ở nhắc nhở vì hầu hết người tham gia phương tiện này đều là học sinh. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm bắt đầu xe máy điện phải làm đăng ký nên đa số người dân chưa nắm được quy định này. Vì vậy, Công an huyện Phú Lương sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân, mở rộng đối tượng tuyên truyền kể cả các cửa hàng kinh doanh xe máy điện trên địa bàn để họ nắm bắt kịp thời các quy định để thực hiện tốt hơn.

 

Anh Nguyễn Văn Cường, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy Cường Thu ở thị trấn Giang Tiên cho biết: Trước kia, khi chưa có quy định bắt buộc phải đăng ký, cấp biển cho xe máy điện, khách hàng chỉ cần hóa đơn bán hàng là xong thủ tục mua bán. Tuy nhiên hiện nay, ngoài việc cung cấp đủ giấy tờ đăng kiểm, hóa đơn bán hàng cho khách thì chúng tôi còn tư vấn các thủ tục để làm đăng ký cho xe máy điện. Mới đây, cửa hàng có tổ chức chương trình giảm giá tất cả các sản phẩm, chúng tôi đã lồng ghép nội dung Thông tư số 15 của Bộ Công an về việc bắt buộc phải đăng ký cho xe máy điện và chương trình miễn phí trước bạ đối với xe máy điện đến hết ngày 30-6-2015 đến khách hàng…

 

Như vậy, tình trạng người dân còn thờ ơ với quy định bắt buộc đăng ký cho xe máy điện vẫn còn khá phổ biến. Để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là chủ xe đạp điện, biện pháp cần thực hiện là các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp xử phạt nếu phương tiện nào vi phạm.