Chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy

07:55, 26/06/2015

Với chủ đề “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy”, Ngày toàn dân Phòng chống ma túy (26-6) năm nay muốn gửi thông điệp mong muốn cộng đồng, xã hội không kỳ thị, không coi người nghiện ma túy là tội phạm mà coi đó là những người mắc bệnh để giúp đỡ họ chữa bệnh, có việc làm, hòa nhập cuộc sống.      

45 tuổi đời, hơn 20 năm sử dụng ma túy, anh Phạm Văn Vũ ở xóm 13, xã Phú Xuyên (Đại Từ) đã bán hết tài sản, nhà cửa của gia đình để mua ma túy. Khi không có tiền anh đã mua ma túy về chia nhỏ bán cho những người nghiện khác để ăn chênh lệch. Vì sự liều lĩnh này, anh Vũ đã phải trả giá bằng 7 năm tù giam. Mặc dù vậy, khi hết thời gian thi hành án trở về địa phương, anh Vũ tiếp tục tái nghiện. Thêm nhiều lần đi cai nghiện tập trung, anh Vũ vẫn không từ bỏ được ma túy. Tới đầu năm 2015, được sự vận động của Tổ cai nghiện tự nguyện của xã Phú Xuyên, anh Vũ đăng ký mua và điều trị cắt cơn bằng Cedemex. Đến nay, sau hơn 4 tháng điều trị, anh Vũ đã cắt được cơn nghiện và không còn cảm giác “thèm” ma túy như trước kia.

 

Tương tự như anh Vũ, anh Lương Văn Tuyền, 44 tuổi ở xóm 11, xã Phú Xuyên sử dụng ma túy đã nhiều năm và đã từng cai nghiện nhiều lần. Tuy nhiên, ngay sau đó, anh lại nhanh chóng tái nghiện. Mặc dù vậy, lần sử dụng Cedemex này, anh Tuyền cắt được hoàn toàn cơn nghiện và không còn “thèm” thuốc như những lần cai nghiện trước đây. Sức khỏe hồi phục, được Tổ cai nghiện tự nguyện của xã Phú Xuyên trợ giúp đồng thời phân tích tác hại, ảnh hưởng của ma túy đối với người nghiện, gia đình, xã hội, anh Tuyền nhận thức rõ ràng hơn về tác hại của ma túy và quyết tâm từ bỏ. Anh cho biết: Khi sử dụng ma túy, đầu óc mình u mê không muốn nghe người thân, bạn bè khuyên bảo. Chỉ tới khi, được các anh, chị trong Tổ cai nghiện tự nguyện của xã vận động, khuyên bảo, mình mới nhận ra cần từ bỏ ma túy để cùng với vợ phát triển kinh tế, nuôi dạy con nên người và mình quyết tâm từ bỏ.

 

Theo thống kê, toàn xã Phú Xuyên hiện có 38 người nghiện nghiện ma túy có hồ sơ quản lý nhưng theo ông Vũ Xuân Hào, công an viên, Tổ trưởng Tổ cai nghiện xã Phú Xuyên - người đã có gần 20 năm làm công tác phòng, chống ma túy thì trên thực tế có tới hàng trăm người nghiện ma túy. Ông Hào cho biết:  Tôi đã chứng kiến hàng trăm lượt người nghiện sau khi đi cai nghiện tập trung lại tiếp tục tái nghiện bởi thiếu sự động viên của gia đình, sự quan tâm giúp đỡ, giám sát của cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, năm 2013, khi đưa thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy Cedemex vào triển khai trên địa bàn xã, chúng tôi đã thành lập Tổ cai nghiện tự nguyện của xã gồm 5 thành viên để trợ giúp, hỗ trợ, tư vấn cho người nghiện cai nghiện ma túy. Hàng tuần, các thành viên của tổ phân công nhau đến từng gia đình người nghiện động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, tư vấn dùng thuốc Cedemex cai nghiện. Kết quả là sau gần 2 năm triển khai, chúng tôi đã vận động được 20 người sử dụng thuốc Cedemex cai nghiện ma túy trong đó, duy nhất 1 người tái nghiện. Hiện, trong nhóm 8 người sử dụng Cedemex đầu tiên từ tháng 12-2013 còn 7 người không tái nghiện và chúng tôi tin những người này sẽ được chứng nhận hoàn lương khi cai nghiện đủ thời gian 2 năm. Theo ông Hào: Không thể phủ nhận tính ưu việt của Cedemex đối với công tác cai nghiện nhưng, kết quả sẽ không thể đạt cao nếu thiếu sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ người nghiện từ gia đình, cộng đồng xã hội.

 

Tính đến ngày 15-5-2015, toàn tỉnh có 5.651 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ở 169/180 xã, phường, thị trấn. Trong đó, trên 4 nghìn người có mặt tại địa phương, chiếm 70,9% và gần 1,3 nghìn người cư trú không ổn định, thường xuyên vắng mặt ở địa phương. 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh tổ chức ai nghiện cho 386 người trong đó, cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng là 231 người, 38 người dùng thuốc Cedemex cai nghiện. Riêng Đề án thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015, đã có 570 người sử dụng Cedemex cai nghiện với tỷ lệ thành công khoảng 40%.

Ông Chu Hoàng Tùng, Chi cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết: Mặc dù công tác phòng chống, cai nghiện ma túy đã đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận song phải nghiêm túc nhìn nhận những ảnh hưởng tiêu cực của ma túy không chỉ tác động đối với bản thân những người nghiện mà còn cả gia đình, người thân của họ và xã hội. Trong công tác cai nghiện ma túy, vai trò của gia đình, cộng đồng và các tổ chức chính trị, xã hội rất quan trọng. Nếu không phát huy được vai trò chia sẻ, thông cảm của cộng đồng; trợ giúp, tư vấn của các tổ chức chính trị, xã hội; giúp đỡ của gia đình… thì người nghiện khó cai nghiện thành công hoặc nguy cơ tái nghiện cao sau cai nghiện.

 

Những năm gần đây, nhận thức của xã hội về ma túy và cai nghiện ma túy đã có nhiều thay đổi tích cực; hầu hết người dân đã xác định nghiện ma túy là căn bệnh có thể chữa khỏi và phải trải qua quá trình lâu dài, thuốc điều trị, giáo dục của gia đình và sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội nếu kết hợp đầy đủ mới thành công. Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy, cần phải có những việc làm, hành động cụ thể giúp đỡ người nghiện cụ thể thì người nghiện mới có thể cai nghiện thành công, chống tái nghiện. Tháng hành động phòng chống ma túy với khẩu hiệu “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy”, thêm một lần nữa khẳng định công tác phòng chống ma túy không chỉ của riêng một ngành, một cấp, một cơ quan chức năng nào mà cần sự vào cuộc của cả cộng đồng, để có thể thực hiện tổng thể các giải pháp tạo cơ hội cho người cai nghiện hòa nhập cộng đồng bền vững.