“Công bộc” của dân

11:09, 26/06/2015

Thời gian 23 năm liên tục làm Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) của ông Hoàng Văn Mạc có thể xem là một “kỷ lục”. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm với công việc mà nhân dân giao phó, ông đã góp phần giúp xóm có nhiều đổi thay tích cực.

Xóm Mỏ Đá được biết đến với nhiều cái nhất ở xã Linh Sơn: Đơn vị tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu tiên; thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa thường xuyên và quy củ; có nhiều tổ nhóm, câu lạc bộ, mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; một trong những xóm làm đường bê tông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đầu tiên... Tất cả xuất phát từ sự lãnh đạo hiệu quả của Chi bộ xóm do ông Hoàng Văn Mạc là người đứng đầu. Trong số này, tiêu biểu nhất phải kể đến các mô hình tiết kiệm theo tấm gương của Bác. Từ năm 2010, Chi bộ Mỏ Đá là một trong những đơn vị tích cực triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Ông Mạc cho biết: Chúng tôi xác định việc làm trước tiên là tuyên truyền, giáo dục để mọi người thấm nhuần tư tưởng của Bác, từ cán bộ đảng viên, trưởng các đoàn thể đến quần chúng nhân dân. Chính vì vậy, trong các buổi sinh hoạt hằng tháng, Chi bộ đều dành khoảng 15 phút để đọc những lời dạy, mẩu chuyện về tấm gương của Bác. Nội dung này được trích từ sách báo, Tạp chí Xây dựng Đảng hoặc cuốn thông tin nội bộ. Ông Mạc là người chịu trách nhiệm sưu tầm và biên soạn lại cho phù hợp. Chi bộ cũng xác định, nội dung chủ yếu để làm theo Bác là xây dựng các mô hình tiết kiệm phù hợp. Trong đó, Chi hội Phụ nữ thực hiện mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Với 150 hội viên (tiết kiệm ít nhất 40 nghìn đồng/người/năm), mỗi năm Hôi Phụ nữ xóm xây dựng được nguồn quỹ từ 8 đến 10 triệu đồng để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế và thăm hỏi, hỗ trợ những trường hợp đau ốm. Để khuyến khích hội viên, Chi hội còn đề ra quy chế khen thưởng cho những trường hợp tiết kiệm được nhiều. Cùng với đó, Chi hội Nông dân xây dựng mô hình hũ gạo tình thương; Cựu chiến binh là mô hình áo ấm tình thương; Chữ thập đỏ xóm có mô hình tấm áo tình thương; Chi bộ Đảng xây dựng mô hình tiết kiệm để thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ông Mạc cho biết: Chúng tôi thống nhất mức tiết kiệm của mỗi hội viên chỉ từ 20-40 nghìn đồng/năm để không tạo gánh nặng về đóng góp, tất cả đều trên tinh thần tự nguyện. Quan trọng là hình thành ý thức trách nhiệm và tinh thần sẻ chia của mỗi người. Từ đầu năm nay, Chi bộ xóm còn triển khai phong trào tiết kiệm đến toàn thể nhân dân để hưởng ứng phong trào vì người nghèo. Từ các phong trào này, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ để vươn lên, giúp tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm nhanh chóng. Là xóm có phần đông người dân làm nông nghiêp nhưng hiện Mỏ Đá chỉ còn 5 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,5%.

 

Được tín nhiệm từ năm 1992, ông Hoàng Văn Mạc đã lãnh đạo Chi bộ Mỏ Đá hoạt động ngày càng quy củ và nền nếp. Cụ thể, từ nhiều năm nay Chi bộ quy định tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 3 hằng tháng. Trước đó, Chi ủy (gồm 5 người) sẽ tổ chức họp để thống nhất nội dung và xây dựng dự thảo nghị quyết. Ngày 5 sẽ tổ chức họp mở rộng tới trưởng, phó xóm, các đoàn thể và tổ tự quản để triển khai nhiệm vụ. Công tác phát triển đảng viên cũng được Chi bộ quan tâm. Trung bình mỗi năm, Chi bộ Mỏ Đá kết nạp được 1 đảng viên mới. Riêng nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ kết nạp được 4 đảng viên, gấp 2 lần so với mục tiêu nghị quyết. Điều thuận lợi hầu hết trưởng các đoàn thể như: Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Chữ thập đỏ… của xóm đều là đảng viên nên việc họp bàn và triển khai các nhiệm vụ có sự thống nhất cao.

 

Để tiện cho việc quản lý và triển khai các hoạt động, từ năm 2013, ông Mạc đề xuất ý tưởng xây dựng các cụm dân cư tự quản. Xóm có 196 gia đình, được chia thành 6 cụm dân cư theo từng khu vực. Người dân mỗi cụm tự bầu ra tổ trưởng và tổ phó trên cơ sở giới thiệu của Chi bộ. Những người này có trách nhiệm trực tiếp quản lý về hành chính, an ninh trật tự, thông báo các chủ trương chính sách, văn bản mới hoặc triển khai kế hoạch hội họp, vệ sinh môi trường của xóm đến các hộ dân trong cụm. Để khuyến khích các hoạt động tập thể, xóm cũng xây dựng các mô hình câu lạc bộ như: Gia đình hành phúc, không sinh con thứ 3, văn hóa văn nghệ…và tổ chức thi đua giữa các cụm dân cư.

 

Chúng tôi đến Mỏ Đá đúng dịp xóm đang làm mái tôn cho sân nhà văn hóa để chuẩn bị đón bằng công nhận 3 năm liên tục đạt làng văn hóa cấp huyện. Ông Mạc và các thành viên trong Chi ủy đều có mặt để chung sức cùng các chiến sĩ của Kho 21 (đơn vị hỗ trợ kinh phí mua tấm lợp) cùng hoàn thiện công trình. Ông Mạc cho biết: Đối với các công trình tập thể, chúng tôi thường huy động sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng tham gia lao động trước rồi mới đến sức dân. Bằng cách như vậy, từ năm 2010 đến nay, Mỏ Đá đã làm được nhiều công trình tập thể như: Đổ bê tông 1.500m đường đạt chuẩn nông thôn mới; lắp đặt hệ thống bóng điện chiến sáng tại các tuyến trục chính; cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa xóm rộng 115m2; xây dựng sân thể thao và khu vực sân khấu ngoài trời phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ của xóm…

 

Nói về kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phong trào và để được nhân dân tín nhiệm trong suốt những năm qua, ông Mạc tâm sự: Tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác, là cán bộ, nhất là cán bộ ở cơ sở thì phải thực sự là công bộc của dân. Để tạo sự thống nhất, đoàn kết trong Chi bộ, người đứng đầu phải tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ mà tập thể giao phó. Còn để nhân dân tin tưởng, ủng hộ thì trước hết bản thân và gia đình phải gương mẫu trong tất cả các phong trào. Hơn 20 năm làm Bí thư Chi bộ, mọi việc tôi làm đều xuất phát từ lợi ích tập thể, vì sự phát triển chung của xóm chứ không hề có tư lợi cá nhân.