Cù Lao Chàm chờ điện lưới quốc gia

14:51, 07/06/2015

Cù Lao Chàm (thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, Quảng Nam) là cụm đảo tiền tiêu có vị trí đặc biệt quan trọng đối với việc đảm bảo an ninh quốc phòng; đồng thời, đây cũng là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Kể từ khi có chủ trương của Chính phủ thực hiện dự án cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra đảo từ tháng 5/2014, chính quyền và nhân dân trên đảo rất phấn khởi, nhưng đến thời điểm này dự án vẫn chưa được triển khai nên người dân trên đảo đang ngóng chờ ánh sáng điện lưới quốc gia sớm đến với xã đảo.

Đang ở thời gian cao điểm của mùa du lịch, mỗi ngày đảo Cù Lao Chàm đón khoảng 3.000 lượt du khách ra thăm quan, tuy nhiên lượng khách lựa chọn ở lại lưu trú qua đêm trên đảo rất ít vì trên đảo không có điện ổn định để du khách có thể sử dụng điều hòa, máy tính và các thiết bị điện tử khác. Hiện nay, đảo Cù Lao Chàm sử dụng điện chủ yếu từ 2 máy phát điện chạy dầu diesel có tổng công suất 585 KVA phục vụ cho 600 hộ dân. Do hạn chế công suất nên điện chỉ phát vào buổi sáng từ 11 giờ 30 phút đến 13 giờ, buổi chiều tối từ 17 giờ 30 phút đến 22 giờ.

 

Cũng như nhiều người dân khác trên đảo khi nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông về dự án kéo điện ra đảo sẽ hoàn thành trong tháng 10/2015, gia đình bà Hồ Thị Lợi ở thôn Bãi Làng rất phấn khởi, háo hức. Bà Hồ Thị Lợi cho biết, gia đình vừa sắm trước một tủ lạnh mới để khi điện lưới quốc gia được kéo ra đảo là có thể dùng ngay để bảo quản thực phẩm, làm nước đá phục vụ gia đình cũng như du khách ở tại nhà theo hình thức du lịch homestay. Tuy vậy, cho tới nay chưa thấy dự án được khởi công thực hiện nên người dân ở đây đang rất nóng lòng.

 

Theo ông Trần Tấn Dũng, Bí thư xã đảo Tân Hiệp, nhiều người dân trên đảo đang chuẩn bị tiền để mua sắm các thiết bị đồ điện phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng chưa thấy dự án kéo điện lưới ra đảo khởi công nên bà con ở đây cũng thắc mắc rất nhiều. Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện của người dân Cù lao Chàm rất cao, vì vậy chính quyền và nhân dân xã đảo rất mong muốn dự án sớm được triển khai để hiện thực hóa ước mơ từ bao đời nay của người dân trên đảo.

 

Về tiến độ triển khai dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cho biết: Dự án cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm được Chính phủ phê duyệt từ tháng 12/2014. Thời điểm dự án ra đời bị vướng Luật Đầu tư công và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, do đó tiến độ triển khai của dự án bị chậm. Nhưng với ý nghĩa cấp thiết của việc đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cù Lao Chàm, ngày 1/6 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản thống nhất dự án cấp điện này phù hợp với Luật Đầu tư công và đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để các cơ quan có thẩm quyền quyết định.

 

Như vậy hiện nay, đơn vị triển khai dự án là Tập đoàn Điện lực Việt Nam có cơ sở để ứng vốn thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư của dự án cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm là 484,82 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 412,09 tỷ đồng (chiếm 85% tổng mức đầu tư) và vốn đối ứng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là 72,73 tỷ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư).

 

Được biết, ngay trong tháng 6/2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức một cuộc họp để thống nhất lại kế hoạch triển khai dự án này và phấn đấu đến cuối năm nay, sẽ đóng được điện cho đảo Cù Lao Chàm. Để đạt được mục tiêu này, các bên liên quan đang khẩn trương triển khai thực hiện các bước tiếp theo vì dự án chỉ có thể thi công trên biển trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 10, vì sau thời gian này thời tiết ở đây thường có mưa bão rất khó cho việc thi công./.