Hội thảo ASEM đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường phối hợp hành động trong quản lý nguồn nước

16:49, 05/06/2015

Sau hai ngày làm việc, ngày 5/6, hội thảo ASEM về "Tăng cường phối hợp hành động trong quản lý nước nhằm định hình cho Chương trình nghị sự sau 2015”, do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức đã bế mạc, với nhiều giải pháp được thông qua nhằm tăng cường phối hợp hành động trong quản lý nguồn nước để phát triển bền vững.

Đó là lồng ghép vấn đề bảo vệ tài nguyên nước vào chiến lược phát triển bền vững của từng quốc gia, thay đổi cách tiếp cận theo ngành bằng cách tiếp cận đa ngành về quản lý bền vững nguồn nước. Hội thảo đề nghị sớm đưa “Nhóm hợp tác chuyên ngành ASEM về quản lý bền vững và hiệu quả nguồn nước” vào hoạt động, gắn kết các sáng kiến, dự án và các Nhóm hợp tác chuyên ngành của ASEM về quản lý nguồn nước, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, năng lượng, an toàn thực phẩm và giảm nghèo. Các thành viên ASEM thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, điển hình và khuyến nghị chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, trong đó có việc sử dụng, chia sẻ các nguồn nước xuyên quốc gia. Hội thảo cũng đề nghị tổ chức Tọa đàm ASEM trao đổi kinh nghiệm quản lý các dòng sông ở hai châu lục Á - Âu; hỗ trợ các nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác tiểu vùng và khu vực của các thành viên ASEM, trong đó có hợp tác Mê Công – Đa-nuýp.

 

Hội thảo khuyến khích sự chia sẻ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, chương trình đối tác công – tư, chuyển giao và sử dụng công nghệ xanh, sạch trong quản lý và sử dụng nguồn nước; nhân rộng các mô hình hợp tác giữa các địa phương như Dự án hợp tác giữa hai tỉnh Bến Tre của Việt Nam và Tun-xê-a của Rumani. Các thành viên ASEM cần thiết lập mạng lưới kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trung tâm và các viện nghiên cứu về quản lý bền vững nguồn nước; các thành viên phát triển của ASEM hỗ trợ, xây dựng năng lực cho các thành viên đang phát triển trong giám sát tài nguyên nước.

 

Hội thảo đã nhất trí báo cáo những đề xuất trên lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12 tại Lúc-xăm-bua vào tháng 11/2015 và Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 11 tại Mông Cổ năm 2016, đúng vào dịp kỉ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn hợp tác Á – Âu (1996 – 2016) và hoan nghênh Bun-ga-ri sẽ đăng cai Hội thảo tiếp theo trong năm 2016 .

 

Trong thời gian tham dự Hội thảo, các đại biểu đã đi thăm xã Giao Hòa, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và thăm cồn sinh thái Thới Sơn, đều thuộc huyện Châu Thành (Bến Tre)./.