Khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

10:01, 13/06/2015

Lần đầu một doanh nghiệp Việt Nam đoạt giải thưởng Bia quốc tế AIBA 2015. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm bia trong nước xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường Việt Nam và quốc tế.

"Đòn bẩy" cho thương hiệu Việt

Sự kiện Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Bia Sài Gòn) vừa vinh dự nhận giải thưởng Bia quốc tế AIBA 2015 tại bán đảo Men-bơn (Ô-xtrây-li-a) tạo thêm "đòn bẩy" cho doanh nghiệp này xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Sản phẩm Beer 333 Premium Export đã vinh dự được trao giải vàng quốc tế AIBA 2015 với chứng nhận là sản phẩm tốt nhất có phong cách Lager, ngoài ra, Bia Saigon Export được trao giải bạc, Saigon Lager được trao giải đồng.

So với thị trường trong nước, Bia Sài Gòn hiện đang chiếm 44,49% thị phần, tổng lượng bia sản xuất tại Việt Nam và có mặt tại nhiều thị trường khắt khe của 20 quốc gia trên thế giới.

Năm 2003, Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn được thành lập và năm 2004 chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con. Năm 2006, hệ thống phân phối của Bia Sài Gòn được hoàn thiện với tám công ty cổ phần thương mại (CPTM) khu vực trên toàn quốc và hiện nay đã phát triển lớn mạnh thành 10 công ty, trải dài các khu vực trọng điểm trên toàn quốc.

Tổng Giám đốc Bia Sài Gòn Phạm Thị Hồng Hạnh, cho biết: "Năm 2008 là bước ngoặt mới khi Tổng công ty chuyển sang hình thức cổ phần hóa và đã có những bước tăng tốc nhảy vọt, phát triển không ngừng về quy mô sản xuất và cơ cấu tổ chức. Đến nay, Bia Sài Gòn đã có 46 đơn vị thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng trên khắp các vùng miền. Với tầm nhìn chiến lược đến năm 2025 là "phát triển Bia Sài Gòn trở thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế". Tổng công ty đã định hướng đầu tư xây dựng các nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn châu Âu tại các khu vực trọng điểm trên toàn quốc, điển hình là Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi hiện đại bậc nhất Đông - Nam Á.Bên cạnh đó, Bia Sài Gòn đã thực hiện đúng hướng các chiến lược về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng cường xuất khẩu, phát triển thương hiệu, đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc tổng công ty phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh mới... phù hợp với xu thế phát triển chung. Đứng trước những thách thức mới, để đạt được mục tiêu trong năm 2015 và các mức tăng trưởng trong những năm tiếp theo, ban lãnh đạo Bia Sài Gòn đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện theo chiến lược: Thương mại là hàng đầu - Công nghệ kỹ thuật là nền tảng - Quản trị là quyết định.

Đến nay, Bia Sài Gòn đã triển khai và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp ISO 9001: 2008, ISO 14001: 2004, ISO 22000: 2005, HACCP 50001: 2011 và GMP tại Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Chất lượng Bia Sài Gòn ngày càng được khẳng định và công nhận bởi hệ thống quản lý chất lượng - An toàn thực phẩm - môi trường do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng -Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert) chứng nhận. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty phối hợp các đoàn thể đã tổ chức nhiều lớp học trong nước, đưa CBCNV đi đào tạo ở nước ngoài, tạo điều kiện tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, tự rèn luyện nâng cao tay nghề nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý và chuyên môn.

Các nhà máy của Bia Sài Gòn được đánh giá không chỉ hiện đại về quy mô mà còn có hệ thống quản trị khoa học, hiện đại, nguồn nguyên vật liệu ổn định, chất lượng cao. Đặc biệt, Bia Sài Gòn đang áp dụng hệ thống quốc tế "Nhà máy xanh" gồm ba tiêu chí: tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả cao và đặc biệt là công nghệ lọc không chất thải. Đón đầu xu thế phát triển bền vững trên cơ sở phát triển hài hòa cùng môi trường, đưa Bia Sài Gòn là đơn vị tiên phong về mô hình này trên cả nước. Sắp tới, Bia Sài Gòn cũng sẽ vận hành hệ thống quản lý năng lượng 50001 - 2012. Việc áp dụng tiêu chuẩn này nhằm giảm phát thải khí nhà kính và các tác động môi trường khác có liên quan cũng như chi phí năng lượng thông qua quản lý năng lượng một cách hệ thống.

Thương hiệu vì cộng đồng

Thông điệp "Bia Sài Gòn chung tay với cộng đồng" là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tổng công ty và lan tỏa trên toàn hệ thống. Mỗi năm, Bia Sài Gòn đóng góp hàng chục tỷ đồng vào các hoạt động an sinh xã hội như các chương trình định kỳ: "Bia Sài Gòn và những ngôi nhà tình nghĩa", Góp quỹ "Vì Trường Sa thân yêu", "Tấm lưới nghĩa tình"... Các hoạt động này góp sức cùng toàn xã hội nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn cũng như đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi và văn hóa cộng đồng với số tiền hàng chục tỷ đồng mỗi năm, thể hiện tầm nhìn chiến lược của một doanh nghiệp vừa có tầm, vừa có tâm và cũng là một nét đẹp văn hóa mà toàn thể người lao động của Bia Sài Gòn rất tự hào.

Mở đầu năm mới 2015 bằng một thông điệp ý nghĩa "Giá trị Việt -Tinh thần Việt - Hòa nhập thế giới" trong chương trình Chào năm mới, tôn vinh các Thương hiệu Quốc gia 2014. Chủ tịch Hội đồng quản trị Bia Sài Gòn Phan Đăng Tuất đã nhấn mạnh: "Bia Sài Gòn vinh dự là niềm tự hào Thương hiệu quốc gia. Đây cũng là động lực và cũng là cả áp lực để tiếp tục phấn đấu vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển của đất nước, cùng 90 triệu người dân Việt Nam đồng lòng nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tất cả vì sự phồn thịnh và phát triển của đất nước".

Tinh thần trách nhiệm đó là nền tảng bền vững để Bia Sài Gòn tiếp tục triển khai các hoạt động ý nghĩa khác, mà điển hình là định hướng phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để triển khai các hoạt động an sinh xã hội trên toàn quốc, đồng thời cùng tuyên truyền, vận động đồng hành cùng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Nhà nước, để tinh thần "Tự hào hàng Việt" được phát huy một cách hiệu quả nhất. Cùng với các chương trình marketing cụ thể đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa. Với đẳng cấp, uy tín và vị thế trên thị trường Bia Sài Gòn không chỉ vận động người tiêu dùng Việt Nam dùng sản phẩm của mình mà là một sự khẳng định của người Việt Nam tự hào khi sử dụng sản phẩm của Việt Nam.

Năm 2015, Bia Sài Gòn đã chính thức kỷ niệm 140 năm lịch sử nguồn gốc và 38 năm xây dựng và phát triển để sáng danh thương hiệu Bia Sài Gòn - niềm tự hào của Việt Nam. Hiện, Bia Sài Gòn đang ở vị trí thứ 21 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong Top 3 các nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông - Nam Á và liên tục là Thương hiệu Quốc gia. Bia Sài Gòn còn là một trong những đơn vị tiên phong trong việc tôn vinh những hành động an sinh xã hội, đang được quan tâm hiện nay.