Người trưởng xóm luôn được dân tin yêu

16:26, 30/06/2015

Mộc mạc, chân chất, nhiệt huyết với công việc chung, sẵn sàng giúp đỡ mọi người… là lời nhận xét của bà con chòm xóm dành cho ông Nguyễn Chí Công, Trưởng xóm Mỹ Hào, xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên.

Hôm chúng tôi đến, đúng lúc ông vừa ra cánh đồng động viên bà con làm tuyến đường nội đồng của xóm, có điện thoại gọi đến, ông lại trở về nhà nhận gà con rồi gọi từng người dân đến lấy. Ông Công cho biết: Nhờ chỗ thân quen, ông mua được giống gà Mía vừa đảm bảo chất lượng, vừa rẻ hơn giá ngoài thị trường nên đã mua giúp bà con. Thực tình tôi không nghĩ mình sẽ làm Trưởng xóm, vì từ trước tới giờ tôi chỉ mê mải làm ăn, khi được bà con bầu, tôi lo lắm vì trước đó tôi không quan tâm nhiều đến việc xã hội, khi được vợ con động viên, tôi không thể từ chối và làm trưởng xóm Mỹ Hào từ năm 2010 đến nay. Ông Công nói.

 

 Mỹ Hào là xóm thuần nông, với 130 hộ, trên 500 nhân khẩu. Cuộc sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Từ khi làm Trưởng xóm, ông Công luôn trăn trở làm thế nào để đời sống của bà con được nâng lên. Việc đầu tiên ông nghĩ đến giúp bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa các giống cây, con mới vào sản xuất để mang lại giá trị kinh tế cao. Những mô hình về giống mới khi triển khai về xóm ông đều tiên phong làm trước, như: Nuôi gà Mía, gà Tam hoàng, trồng khoai tây giống mới… Vụ xuân năm 2015, mặc dù xóm ông không nằm trong danh sách thực hiện “cánh đồng một giống”, nhưng ông Công đã tự liên hệ với Trung tâm Giống cây trồng Thái Nguyên, vận động bà con thực hiện cánh đồng một giống bằng giống lúa BG6, riêng  gia đình ông cấy 8 sào, giống lúa đã cho năng suất 2,2 tấn/ha (tăng 6 tạ/ha so với cấy giống lúa thuần chủng địa phương).

 

Gia đình bán vật tư nông nghiệp, ông cho khá nhiều người mua chịu không tính lãi. Cho tôi xem cuốn sổ ghi chép dày hàng trăm trang giấy, tôi thấy có nhiều người nợ tiền của ông tới hàng chục triệu đồng, vài năm nay vẫn chưa trả được ông. Bà Nguyễn Thị Kẹo, hàng xóm của ông Công chia sẻ: “May mà chúng tôi ở gần nhà ông Công, khó khăn gì trình bày ông ấy đều giúp đỡ tận tình”.

 

Không chỉ giúp đỡ mọi người, ông luôn là người hết lòng với công việc chung của xóm. Chẳng hạn, việc làm Nhà văn hóa xóm, ngoài đóng góp 1,5 triệu đồng, sẵn có xe ô tô, ông chở toàn bộ vật liệu xây dựng mà không lấy tiền công, ông còn luôn sát cánh cùng bà con quán xuyến việc xây dựng Nhà văn hóa. Thấy ông Công “miệng nói tay làm”, người dân xóm Mỹ Hào sẵn sàng đóng góp công, của làm Nhà văn hóa trị giá lên tới 200 triệu đồng.

 

Đến gia đình ông Công, tôi còn được “mục sở thị” khu bể bơi của gia đình ông xây dựng khá quy mô. Khi được hỏi về mục đích của việc xây bể bơi, ông cho biết: Do trẻ em nông thôn không có sân chơi an toàn, ở vùng này đã có vài trường hợp trẻ em đuối nước thương tâm, xuất phát từ điều này mà tôi đã ấp ủ và xây dựng khu vui chơi cho trẻ.Toàn bộ bể bơi làm hết trên 200 triệu đồng, tuy tốn kém nhưng trước tiên là để phục vụ gia đình và để trẻ em chòm xóm và vùng lân cận có chỗ chơi an toàn, mỗi lần trẻ đến bơi ông chỉ thu 10 nghìn đồng để lấy kinh phí bảo trì bể bơi.

 

Từ những việc làm xuất phát từ cái tâm, ông đã nhận được nhiều tình cảm của mọi người. Ông Đặng Đức Cương, Bí thư xóm Mỹ Hào nhận xét: Đồng chí Công vừa có điều kiện về kinh tế, vừa hết lòng với công việc chung của xóm, không những thế đồng chí luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Nhiều năm qua, đồng chí là đảng viên gương mẫu đã cùng chúng tôi vận động bà con trong xóm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ tại địa phương. 3 năm liên tục xóm Mỹ Hào được T.P Thái Nguyên công nhận là xóm văn hóa và vừa qua được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.