Nông dân Phú Bình tin dùng hàng nội

18:30, 23/06/2015

Những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân huyện Phú Bình còn quan tâm lựa chọn những loại phân bón có xuất xứ trong nước để nâng cao năng suất cây trồng.

Với giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo, sản phẩm phong phú… các sản phẩm phân bón Việt Nam đã tạo được niềm tin cho những nông dân ở đây.

 

Ông Nguyễn Như Quyện, Giám đốc Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện Phú Bình cho biết: Nhiều năm nay, chúng tôi chỉ nhập các loại phân bón của Việt Nam. Trong đó, Chi nhánh lưu ý lựa chọn sản phẩm của những đơn vị lớn, có uy tín như Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao (Phú Thọ), Công ty TNHH Một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (địa chỉ tại phường Thọ Xương, T.P Bắc Giang), Công ty TNHH Một thành viên Đạm Ninh Bình (Ninh Bình)… bởi đây là những thương hiệu uy tín lâu năm, đã xây dựng được lòng tin đối với bà con nông dân. Phản hồi của người tiêu dùng với Chi nhánh cũng cho thấy, việc sử dụng phân bón nội vừa tiết kiệm được chi phí, chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập và đặc biệt là người dân luôn cảm thấy yên tâm khi mua được phân bón có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Để phục vụ cho nhu cầu sản xuất vụ mùa năm nay, Chi nhánh đã nhập về hơn 100 tấn đạm, trên 100 tấn phân kali và 1.200 tấn phân bón NPK các loại, trong đó sản phẩm của Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chiếm khoảng 70%.

 

Trò chuyện thêm với những người đến mua bán tại cửa hàng của chi nhánh, chúng tôi được biết người nông dân một năm làm được 2 vụ mùa, cả trăm thứ chi tiêu trong cuộc sống đều trông cả vào đấy nên chỉ cần chọn phải giống hoặc phân bón không đảm bảo chất lượng thì coi như mất trắng. Vì vậy, đa số bà con đều tin dùng các loại phân bón trong nước, họ cũng không cảm thấy e ngại hay xa lạ khi lựa chọn, bởi từ lâu những sản phẩm này đã gắn liền với người nông dân Việt Nam. Chị Dương Thị Ngọc, ở tổ dân phố Đình Xước, thị trấn Hương Sơn là khách hàng thường xuyên của Chi nhánh cho biết: Gia đình tôi có hơn 10 sào ruộng, Nhiều năm nay tôi đều sử dụng phân bón của Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao để cải tạo đồng ruộng, chăm sóc lúa. Dùng sản phẩm này tôi cảm thấy rất yên tâm bởi chi phí hợp lý và hiệu quả cao, đặc biệt là đối với những ruộng bị nhiễm phèn hay những chân ruộng lầy thụt.

 

Còn ông Dương Văn Chinh, ở xóm Ngoài, xã Xuân Phương chia sẻ: Cách đây 4 năm, có một nhóm người đến tiếp thị sản phẩm phân bón mới tại xã, tôi đã mua về bón cho lúa nhưng hiệu quả chưa thấy đâu mà lá lúa thì bị úa vàng và nhiều bông lúa bị lép. Từ đó, tôi chỉ dùng những loại phân bón được sản xuất trong nước, có xuất xứ rõ ràng bán tại các cửa hàng uy tín.

 

Trao đổi thêm với những chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện, chúng tôi được biết: hiện trên thị trường có rất nhiều loại phân bón làm nhái, làm giả rất tinh vi, nông dân nhìn bằng mắt thường khó mà phân biệt được hàng thật với hàng giả nên cách tốt nhất để tránh mua phải phân bón kém chất lượng thì người nông dân nên đến các cửa hàng, đại lý chính thức, có uy tín để mua được phân bón chuẩn và được tư vấn về cách bón, hàm lượng, thời gian bón phân để đạt được hiệu quả cao nhất. Bản thân những chủ cửa hàng này cũng luôn ý thức việc xây dựng uy tín với bà con nông dân bằng cách kiên quyết không nhập những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Được biết, vụ mùa năm nay, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo cấy 7.350ha lúa, 700ha ngô. Theo tính toán sơ bộ của cán bộ Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện thì để chăm sóc tốt cho những diện tích cây trồng này sẽ cần khoảng hơn 6.000 tấn phân bón các loại. Do đó, việc chọn được sản phẩm phân bón chất lượng sẽ góp phần quan trọng trong việc quyết định năng suất cây trồng. Để định hướng thêm cho bà con nông dân, ông Lê Xuân Bẩy, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Phú Bình cho biết: Nếu so sánh giữa phân bón ngoại nhập và phân bón nội thì giá cả của sản phẩm ngoại nhập bao giờ cũng cao hơn mà chất lượng cũng tương đương với hàng nội. Trong khi đó, những nhà máy sản xuất phân bón tại Việt Nam khi sản xuất họ đã nghiên cứu rất kỹ về điều kiện đất đai thổ nhưỡng ở từng vùng miền để cho ra được sản phẩm chất lượng, phù hợp nhất với đồng đất nước ta. Thực tế qua các mùa vụ ở Phú Bình cũng cho thấy những ưu điểm của phân bón nội địa là giúp cho cây cứng, lá xanh đều, ít bị lép hạt và kháng được nhiều loại sâu bệnh như rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, khô vằn… Không chỉ sản lượng nhích lên mà mỗi sào lúa dùng phân bón trong nước còn giúp nhà nông tiết kiệm được vài chục nghìn đồng so với việc sử dụng phân bón nhập ngoại. Vì vậy bà con có thể yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ khi sử dụng những loại phân bón của Việt Nam.