Phòng chống dịch MERS - CoV: Sẵn sàng thu dung, điều trị cho các bệnh nhân

15:22, 09/06/2015

Bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy (Bộ Y tế), tại Thành phố Hồ Chí Minh còn có 3 bệnh viện gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2 được phân tuyến thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút corona gây ra (MERS-CoV).  

Cũng theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, dịch bệnh MERS-CoV có cơ chế lây lan trực tiếp đường hô hấp, do đó yêu cầu đầu tiên với các bệnh viện là phải tăng cường ngay các hoạt động phòng chống lây lan giữa nhân viên y tế và người bệnh, giữa nhân viên y tế với nhau. Đối với quy trình chống nhiễm khuẩn, các bệnh viện phải thực hiện việc tái huấn luyện và giám sát. Đối với các ca bệnh nghi ngờ, nguyên tắc đối với dịch bệnh này là hạn chế tối đa việc di chuyển bệnh nhân đi lòng vòng để tránh tình trạng lây lan ra cộng đồng. Những trường hợp có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kèm theo các biểu hiện ho, sốt, thở dốc… cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, cách ly.

 

Bên cạnh đó, giai đoạn này Sở Y tế thành phố yêu cầu các bệnh viện quận, huyện tái lập quy trình trước đây đã từng làm như trong gia đoạn phòng chống dịch cúm như có phòng cách ly theo dõi ca bệnh. Những trường hợp nghi nhiễm MERS-CoV và bắt đầu có biểu hiện lâm sàng của suy hô hấp sẽ được thu dung, điều trị tại các bệnh viện theo quy định. Hiện các bệnh viện trên địa bàn về cơ bản đã có đầy đủ trang thiết bị để chống dịch MERS - CoV. Các bệnh viện rà soát lại quy trình phòng chống dịch, trong đó tập trung vào công tác chống lây nhiễm trong bệnh viện. Trong thời gian tới, một số bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối tại thành phố sẽ thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến tỉnh tại phía Nam để thực hiện tiếp nhận, cách ly và điều trị tại chỗ với các trường hợp nghi nhiễm MERS - CoV. Điều này cũng giúp hạn chế tối đa việc lây lan ra cộng đồng khi chuyển bệnh nhân nghi nhiễm về Thành phố Hồ Chí Minh. Dựa trên quy trình giám sát dịch bệnh của Bộ Y tế, Sở Y tế thành phố xây dựng quy trình giám sát các các ca nghi ngờ hoặc có liên quan đến yếu tố dịch tễ theo hướng mở rộng các đối tượng.

 

Ngày 9/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn công tác thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân MERS-CoV cho các bệnh viện phía Nam. Tại lớp tập huấn, các nhân viên y tế được hướng dẫn các nguyên tắc cơ bản trong kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, để bảo đảm cho nhân viên y tế được bảo vệ và không bị nhiễm với tác nhân nguy hiểm trong đó có MERS -CoV.

 

Cùng ngày, Cục Y tế dự phòng cho biết, một trường hợp du khách (nam, 7 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Cam Ranh, đi du lịch cùng cha mẹ và em trai. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa đã phát hiện du khách này có triệu chứng sốt 38 độ C. Qua khám sàng lọc cho thấy trường hợp này trước đó đã được bệnh viện tại Hàn Quốc chẩn đoán viêm họng, nơi bệnh nhân và gia đình sinh sống không ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV cũng như không tiếp xúc với ai nghi ngờ nhiễm MERS-CoV. Tuy nhiên để tăng cường giám sát phòng chống MERS-CoV, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xác định. Đồng thời 3 người trong gia đình của bệnh nhân cũng được cách ly, khám, tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi nhận được bệnh phẩm của bệnh nhân, đến 14 giờ 30 ngày 8/6/2015,Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút gây MERS-CoV. Hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS-CoV./.