Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh

14:54, 03/06/2015

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là biện pháp hiệu quả nhất phòng cho trẻ  nguy cơ bị lây nhiễm viêm gan B từ mẹ hay từ các thành viên khác trong gia đình hoặc người chăm sóc qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước hoặc chảy máu.

Chủ trương  này đã được thực hiện tại các cơ sở y tế có phòng sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên  nhiều năm nay. Tuy nhiên, thời gian qua tỷ lệ trẻ được tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh trên địa bàn toàn tỉnh còn chưa cao (năm 2014 mới chỉ đạt 69,9%).

 


Khoa Ngoại Sản (Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ) ngày nào cũng đón những em bé cất tiếng khóc chào đời. Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Gấm (xóm Nhị Hòa, xã Đồng Bẩm, T.P Thái Nguyên) vừa sinh một cháu trai bụ bẫm, khỏe mạnh. Sau khi được các bác sĩ thăm khám, bé đủ điều kiện tiêm phòng viêm gan B sau sinh. Chị Gấm bộc bạch: “Tôi vừa sinh cháu được mười tiếng đồng hồ nên cũng ngại cháu còn non quá, tiêm bây giờ sợ cháu mệt mỏi, ảnh hưởng đến cháu. Nhưng được bác sĩ tư vấn tôi biết được tiêm phòng viêm gan B ngay trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là tốt cho con tôi, hạn chế cho cháu nguy cơ bị lây nhiễm bệnh về sau này nên tôi quyết định cho cháu tiêm để đảm bảo quyền lợi cho cháu”. Còn bà Đoàn Thị Hạnh (xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ) đến chăm con dâu đẻ, bế cháu gái xinh xắn trên tay, bà tâm sự: “Tôi thì đơn giản là thấy cháu vừa mới sinh được vài tiếng, nếu phải tiêm thì lo cháu bị đau, xót cháu, thế thôi. Bây giờ biết được tiêm thế này an toàn và có nhiều lợi ích nên tôi yên tâm rồi”. Nỗi lo của chị Gấm và bác Hạnh cũng là mối e ngại của không ít người bởi đối với một trẻ sơ sinh thì tiêm vắcxin là cả một vấn đề, nhất là trong thời gian qua cũng có một vài trường hợp không hay xảy ra trong tiêm chủng. Hiểu được điều này, ngoài việc tân tình chăm sóc và theo dõi cho bà mẹ và trẻ sau sinh khỏe mạnh, an toàn, thì một viêc mà các y bác sĩ của khoa cũng hết sức chú trọng là công tác tư vấn và tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.
Bác sĩ Lã Thị Bạch Yến, Phó Khoa Ngoại Sản (Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ) cho biết: Thực hiện chủ trương của ngành Y tế, công tác tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h đầu sau sinh được khoa thực hiện một cách nghiêm túc, chất lượng vắc xin cũng như quy trình tiêm chủng được kiểm tra, theo dõi nghiêm ngặt để đảm bảo công tác tiêm chủng được an toàn. Chúng tôi cũng phải thực hiện tốt công tác tư vấn, tuyên truyền cho các bà mẹ và người nhà của trẻ về lợi ích của việc tiêm phòng viêm gan B càng sớm càng tốt.

 

Qua tư vấn và thực tế tiêm an toàn nên hầu hết các bà mẹ đều tin tưởng và hợp tác. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, khoa đã thực hiện 248 ca đẻ trong đó đã tiêm phòng an toàn cho 223 trẻ, đạt 93%”.
Còn tại Khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên), trung bình mỗi ngày có 10 trẻ chào đời. Công tác tiêm phòng viêm gan B cho trẻ được khoa bố trí 2 lần trong ngày (6 giờ sáng và 3 giờ chiều) để bảo đảm cho trẻ được tiêm trong vòng 24 giờ sau sinh theo đúng chủ trương của Bộ Y tế. Mặc dù số lượng ca đẻ rất đông, song còn gần 30% trẻ không được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Trong tổng số 1.229 trẻ được sinh ra từ tháng 1-2015 đến hết tháng 4-2015, chỉ có 870 trẻ được tiêm theo đúng khuyến cáo. Nói về nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, bác sĩ Nguyễn Chí Cường, trưởng khoa Phụ sản bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên cho biết: Bệnh viện đa khoa TƯ Thái nguyên là bệnh viện tuyến 4 nên rất nhiều bệnh nhân được tuyến dưới chuyển lên do có tình trạng bệnh lý của mẹ hoặc của thai nhi. Rất nhiều trẻ đẻ non, cân nặng dưới 2.500g, trẻ bị sốt, mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính… sau khi khám sàng lọc chúng tôi đều chỉ định hoãn tiêm mũi sơ sinh và nhắc người nhà cho trẻ tiêm theo lịch tiêm chủng của xã phường tại nơi cư trú. Một số ít trường hợp trẻ đủ điều kiện tiêm song không nhận được sự hợp tác của bà mẹ hoặc người nhà do tâm lý thương con, xót cháu, sợ trẻ đau hoặc sợ trẻ có những phản ứng sau tiêm.

 


Thạc sĩ Hoàng Anh, trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và Vắc xin, sinh phẩm – Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền vi-rút viêm gan B từ mẹ sang con. Điều này đặc biệt quan trọng vì hầu hết trẻ sơ sinh bị nhiễm vi-rút viêm gan B từ mẹ khi sinh sẽ có 90% nguy cơ trở thành bệnh mạn tính và khoảng 25% trong số đó sẽ chết vì ung thư gan và xơ gan. Tiêm vắc-xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh có hiệu quả bảo vệ phòng lây truyền từ mẹ sang con rất cao, có thể đạt tới trên 85-90%.  Nếu trẻ tiêm vắc-xin viêm gan B muộn sau khi sinh thì việc phòng tránh lây truyền bệnh từ mẹ sang con sẽ bị giảm, cụ thể nếu tiêm vắc-xin viêm gan B muộn vào thời điểm 7 ngày sau khi sinh, khả năng phòng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ đạt 50-57%.

 


Để tiến tới giảm tỷ lệ nhiễm viêm gan B trong cộng đồng, Chính phủ Việt Nam đã đưa chủ trương tiêm phòng viêm gan B cho trẻ, bao gồm cả mũi sơ sinh vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh, qua khám sàng lọc không có bệnh lý đều có thể tiêm miễn phí vắc-xine phòng viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh. Vì sức khỏe của con trẻ- thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta hãy cùng thực hiện tốt công tác này, cán bộ y tế cần thực hiện tốt và đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, các bậc phụ huynh cần hiểu và phối hợp tốt với ngành y tế để con trẻ được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình.