Tiếp thêm niềm tin cho phụ nữ nghèo

18:12, 22/06/2015

Theo chân các cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đến thăm những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm tình thương chúng tôi cảm nhận được ý nghĩa to lớn và tính nhân văn của Cuộc vận động này. Không chỉ nằm ở con số thống kê, câu chuyện đằng sau những “Mái ấm tình thương” còn thể hiện tấm lòng tương thân tương ái của cộng đồng.

Ở xóm Gốc Cọ, xã Tức Tranh (Phú Lương) gia đình chị Lý Thị Bắc thuộc diện khó khăn nhất khi chồng và con chị sức khoẻ đều yếu, thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện. Kinh tế của cả gia đình trông vào vài thước ruộng trồng lúa và mấy ô nhỏ trồng chè trước nhà. Cuối năm 2014, sau một trận mưa lớn, ngôi nhà sàn của chị đã bị đổ sập khiến hoàn cảnh gia đình càng thêm khốn khó. Nắm bắt được khó khăn đó, Hội LHPN xã Tức Tranh đã giúp chị làm hồ sơ xin hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà Mái ấm tình thương. Tiếp đó, Hội LHPN xã đã kết nối với cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và vận động bà con ủng hộ tiền, vật liệu xây dựng, ngày công lao động giúp gia đình chị xây dựng ngôi nhà mới khang trang. Cũng bằng cách vận động này, nhiều Mái ấm tình thương khác cũng đã được Hội LHPN các cấp hỗ trợ xây dựng trong nhiều năm qua. Trong 5 năm (từ 2011-2015), Hội LHPN các cấp đã hỗ trợ gần 2,9 tỷ đồng xây dựng được 141 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, sửa chữa 28 nhà, đạt 174% so với kế hoạch đề ra (vượt 60 nhà).

 

Đến tận bây giờ, chị Nguyễn Thị Thảo ở xóm La Mạ, xã Lâu Thượng (Võ Nhai) vẫn không quên được niềm xúc động khi cầm trong tay chiếc chìa khoá của ngôi nhà mới được Hội Phụ nữ các cấp hỗ trợ xây dựng năm 2014. Gia đình chị thuộc diện hộ gia đình đặc biệt khó khăn, chồng mất sớm, hai mẹ con chị Thảo phải sống trong một túp lều nhỏ. Do đang nuôi con nhỏ, ruộng đất ít, không có vốn sản xuất nên gia đình chị thiếu thốn quanh năm. Đầu năm năm 2014, mẹ con chị đã được Hội LHPN hỗ trợ 20 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của các ban ngành và anh em, làng xóm về tiền, ngày công, nguyên vật liệu... để xây dựng ngôi nhà mới khang trang có diện tích trên 50m2, với tổng giá trị nhà gần 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn được Hội LHPN xã giới thiệu tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật và tín chấp cho vay vốn Ngân hàng chính sách 30 triệu đồng để chăn nuôi bò nái sinh sản. Hiện, cuộc sống của mẹ con chị đã ổn định và khấm khá hơn trước.

 

Không riêng chị Bắc, chị Luyến mà nhiều người khác đang sống trong những ngôi nhà mái ấm mà chúng tôi được tiếp xúc cũng đã có nhiều cảm xúc: Cảm ơn Hội LHPN đã biến ước mơ của chúng tôi thành hiện thực. Còn đối với những người làm công tác Phụ nữ, những người là “cầu nối” giúp biến giấc mơ thành hiện thực cũng được vui lây sự ấm áp từ các gia đình đó để có thêm động lực, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác.

 

Được biết, thực hiện Cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, trong 5 năm qua (2011-2015), Hội LHPN các cấp đã tập trung giúp đỡ các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm bợ, dột nát, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, khuyết tật. Để có được nguồn kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, Hội LHPN các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về Cuộc vận động đến 100% cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… với nhiều hình thức đa dạng. Để giúp những gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xây được nhà, ổn định cuộc sống, các cấp hội phụ nữ cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép hỗ trợ xây nhà với hỗ trợ sản xuất bằng ngày công, con giống, chuyển giao khoa học - kỹ thuật.

 

Đến với những gia đình khó khăn về nhà ở mới cảm nhận được ý nghĩa to lớn của Cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”. Theo chị Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ tiếp tục huy động sự tham gia, ủng hộ của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đối với Cuộc vận động. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, tiếp thêm niềm tin và hy vọng cho phụ nữ nghèo, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống.