Tự hào trước những đổi thay

10:18, 22/06/2015

Sau một thời gian phấn đấu, thị xã Sông Công đã chính thức được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là niềm vinh dự tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội để xây dựng Sông Công xứng tầm là đô thị trọng điểm phía Nam của tỉnh.

Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Đề án của Chính phủ thành lập phường Lương Sơn thuộc thị xã Sông Công và thành lập thành phố Sông Công thuộc tỉnh, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Sông Công ai cũng vui mừng, phấn khởi, bởi đây sẽ điều kiện thuận lợi tạo thế và lực mới cho Sông Công trong quá trình xây dựng và phát triển. Ông Hoàng Văn Nội (86 tuổi), cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên 51 năm tuổi Đảng ở tổ dân phố Thanh Xuân 2, phường Phố Cò cho biết: Là đảng viên, công dân đang sinh sống trên địa bàn, tôi hy vọng rằng việc được công nhận thành phố sẽ là tiền đề để Sông Công có những bước chuyển mình vượt bậc trong tương lai, cuộc sống của người dân theo đó cũng không ngừng được nâng cao. 

 

Thực hiện chủ trương nâng cấp thị xã Sông Công lên thành phố theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên) được nâng cấp thành phường và bàn giao về T.P Sông Công quản lý. Mặc dù có những bỡ ngỡ nhất định từ việc thay đổi địa giới hành chính, tuy nhiên, phần lớn người dân Lương Sơn đều cảm thấy vui mừng. Bà Dương Thị Tam, tổ dân phố Ninh Hương 1 cho biết: Địa danh T.P Thái Nguyên bao năm qua đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người dân chúng tôi, nay bỗng chốc trở thành công dân của T.P Sông Công quả thật là có chút gì đó bồi hồi. Đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển của địa phương cũng như của tỉnh nên chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Hy vọng rằng, khi về với T.P Sông Công, chúng tôi sẽ tiếp tục được tạo điều kiện để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, sớm ổn định cuộc sống và yên tâm xây dựng quê hương.

 

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phát triển đô thị, nhằm đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 21-12-2011 về phát triển T.X Sông Công trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015. Trong đó tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành và thị xã Sông Công huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nâng cấp, chỉnh trang đô thị theo các tiêu chí của thành phố trực thuộc tỉnh, đồng thời, làm tiền đề xây dựng Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020. Trên cơ sở quán triệt nội dung Nghị quyết, các cấp, các ngành, các địa phương của Sông Công đã chú trọng công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng hoàn thiện các tuyến phố văn minh; hệ thống điện chiếu sáng đô thị; sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa. Sau gần 4 năm xây dựng đô thị, Sông Công đã hoàn thiện 10/10 tiêu chuẩn thành lập thành phố. Cô Nguyễn Thị Thu Ninh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Công phấn khởi chia sẻ: Chứng kiến sự đổi thay của Sông Công trong thời gian qua, tôi rất tự hào. Để chào mừng sự kiện thị xã được công nhận Thành phố, ngoài việc phát động cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực thi đua dạy tốt học tốt, Nhà trường đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, khuôn viên cây xanh xứng tầm với cơ sở giáo dục của Thành phố.

 

Việc Sông Công được công nhận là thành phố không chỉ là niềm vinh dự tự hào, là niềm vui của mỗi người dân mà còn đặt ra trách nhiệm của mỗi cá nhân trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, Sông công đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường huy động các nguồn lực, tiếp tục chỉnh trang, nâng cấp, phát triển đô thị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự đô thị, nêu cao trách nhiệm của tập thể và trách nhiệm công dân trong công tác quản lý xây dựng đô thị; tích cực tham gia xây dựng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ông Nguyễn Văn Kính, tổ dân phố Thanh Xuân 2, phường Phố Cò cho biết: Thực hiện chủ trương triển khai việc nâng cấp cơ sở hạ tầng xây dựng đường phố văn minh, gia đình tôi đã tích cực tham gia bằng các hoạt động cụ thể như đóng góp cùng với nhân dân trong phố nâng cấp nhà văn hóa; tích cực dọn vệ sinh môi trường, thắp điện chiếu sáng; đồng thời, vận động người thân nâng cao ý thức trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Thành phố ngày càng phát triển. Còn anh Đào Thanh Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bá Xuyên chia sẻ: Là một đoàn viên thanh niên, tôi tự ý thức rằng, mình cần phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để xây dựng Thành phố ngày càng phát triển hơn.

 

Về Sông Công những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí náo nhiệt, khẩn trương chuẩn bị cho buổi lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập thị xã và công bố quyết định nâng cấp lên thành phố. Đường phố, đô thị được chỉnh trang, hàng nghìn lá cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu… được treo khắp các nẻo đường, ngõ phố đã phần nào cho thấy được sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.P Sông Công trong công tác xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Có thể nói, việc được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh sẽ tạo động lực để Sông Công tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị nơi đây sẽ ngày càng khang trang hơn, đời sống của người dân ngày một được nâng cao và từng bước khẳng định được vị trí quan trọng trong của mình trong sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Mong rằng những kỳ vọng của người dân về một thành phố công nghiệp hiện đại trong tương lai sẽ sớm trở thành hiện thực.