Dâng hương, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp

11:00, 27/07/2015

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, sáng 27-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh đã tổ chức các đoàn đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Đèo De, Phú Đình (Định Hóa); Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh và viếng các liệt sĩ tại một số nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

* Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh.

 

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ”. Sau lễ viếng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã đến thắp hương tại Đền thờ Đội Cấn và chia thành các đoàn đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ tại một số nghĩa trang, khu tưởng niệm trên địa bàn tỉnh.

 

* Sáng cùng ngày, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Đình Phách dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Phú Đình; dâng hương tưởng niệm tại Di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở xóm Bảo Biên, xã Bảo Linh (Định Hóa). Tại đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ lòng thành kính trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và khẳng định quyết tâm: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nguyện một lòng đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng tỉnh nhà trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh như lời Bác Hồ từng căn dặn.

 

 

* Đoàn do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Dốc Lim.

 

Tại nghĩa trang này, hiện có gần 900 liệt sĩ đang yên nghỉ. Đoàn đã kính cẩn nghiêng mình dành 1 phút mặc niệm, tưởng nhớ đến công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, anh dũng hi sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Sau lễ dâng hương, đặt vòng hoa viếng, các đồng chí trong đoàn đã cùng nhau thắp hương tại phần mộ của các liệt sĩ.

 

 

* Đoàn do đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dẫn đầu đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ). Tại Khu di tích này, cách đây tròn 68 năm (ngày 27-7-1947), 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương đã tổ chức họp mặt, nghe công bố bức thư của Bác Hồ lấy ngày 27-7 hằng năm là Ngày Thương binh Liệt sĩ. Đoàn đã dành một phút mặc niệm bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam và tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

 

* Đoàn do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa các liệt sĩ người Trung Quốc tại nghĩa trang liệt sĩ ở xã Linh Sơn (Đồng Hỷ). Cùng đi có lãnh đạo HĐND, Sở Lao động Thương binh Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội phụ nữ, Tỉnh đoàn…

 

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam, các chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã không tiếc thân mình cùng với nhân dân ta bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Để thể hiện tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, năm 1992 nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã được tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng, là nơi yên nghỉ của 139 liệt sĩ người Trung Quốc đã hy sinh. Tại nghĩa trang, đoàn đã kính cẩn dâng hoa, thắp hương tại Đài tưởng niệm và thắp hương tại các phần mộ để bày tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh của các liệt sĩ người Trung Quốc vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

 

* Đoàn do đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915 (ở phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên). Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, các đại biểu đã thành kính dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ công lao to lớn, sự hy sinh của các cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong Đại đội 915 vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Nhân dịp này, Đoàn đã trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Ban Quản lý Khu tưởng niệm.

 

 

* Trước đó, tối 26-7, Đoàn đại biểu của T.P Thái Nguyên do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim.

 

 

Trong không khí thiêng liêng, các đại biểu cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên đã thắp hương tại hơn 700 phần mộ trong Nghĩa trang, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ; đồng thời nguyện đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của lớp lớp cha anh.