Đồng Hỷ thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân

16:47, 19/07/2015

Kiểm soát tốt dịch bệnh; đầu tư trang thiết bị hiện đại, vận dụng hàng trăm kỹ thuật vượt tuyến vào điều trị, giảm tải cho tuyến trên; nâng cao tinh thần, thái động phục vụ người bệnh… là những kết quả tích cực mà Y tế huyện Đồng Hỷ đã đạt được thời gian qua.  

Đảm bảo tốt việc khám chữa bệnh

 

68 tuổi, bà Đới Thị Minh ở xóm Minh Lý, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) bị mắc bệnh tim và thường xuyên phải đến điều trị tại bệnh viện. Có đủ điều kiện để đi điều trị tại các bệnh viện lớn, nhưng bà Minh và các con của bà vẫn chọn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ bởi theo chị Lường Thị Hiền, con gái bà Minh: Bệnh của mẹ tôi nặng nhưng Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ hoàn toàn có thể điều trị được. Mẹ tôi đã điều trị ở đây nhiều lần hiệu quả rồi. Hơn nữa, tinh thần, thái độ của các bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất thân thiện, cởi mở khiến chúng tôi thấy thoải mái và an tâm.

 

Anh Nguyễn Phi Hùng, xóm Tân Lập, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) lần đầu tiên đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ. Mắc bệnh hen phế quản, anh Hùng khó thở, không tự đi được mà vợ anh phải đưa đến viện. Thấy tình trạng bệnh của anh Hùng, các cán bộ Bệnh viện đã chuyển anh tới Khoa Nội điều trị thay vì làm thủ tục khám bệnh như thông thường. Trao đổi với chúng tôi, anh Hùng cho biết: Đây là lần đầu tiên đến Bệnh viện nhưng tôi thấy rất yên tâm trước tinh thần phục vụ của các cán bộ y tế ở đây. Hiện, sau hơn 2 ngày điều trị, cơn co thắt phế quản đã giảm dần và sức khỏe tôi đã dần bình phục.

 

Trên đây chỉ là 2 trong tổng số trên 90 nghìn lượt bệnh nhân chọn Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ làm địa chỉ khám, điều trị bệnh mỗi năm. Trao đổi với chúng tôi, Thầy thuốc ưu tú Đinh Khắc Dũng, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ cho biết: Những năm gần đây, đơn vị được giao kế hoạch thực hiện 145 giường bệnh nhưng số giường thực kê của chúng tôi luôn đạt gần 200 giường mới đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân. 5 năm trở lại đây, công suất sử dụng giường bệnh đạt trung bình trên 130%; số ca phẫu thuật đạt trên 700 ca/năm, trong khi số ngày điều trị giảm dần qua các năm xuống còn trên 7,5 ngày/người bệnh năm 2014.

 

Theo đồng chí Đinh Khắc Dũng, để phục vụ tốt đông đảo bệnh nhân, Bệnh viện thực hiện nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm. Trong đó, cụ thể hóa vào việc bảo đảm thực hiện tốt, đồng đều 3 cạnh của “tam giác cân” bao gồm: Đào tạo cán bộ, tiếp thu khoa học, kỹ thuật tuyến trên; tập trung xây dựng cơ sở vật chất gắn liền với nâng cấp, đầu tư mới các thiết bị khám chữa bệnh; cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ y tế. Đây là 3 yếu tố quan trọng để Bệnh viện đạt được kết quả quan trọng nhất là lòng tin của người bệnh. “Khi chúng tôi tiết kiệm chi hoặc có tiền kết dư từ quỹ bảo hiểm y tế, chúng tôi đầu tư mua máy móc, cử cán bộ đi học, vận động từ nhiều nguồn khác nhau để xây dựng nhà làm việc, xây dựng môi trường thân thiện để thu hút người bệnh, từ đó mới phát huy được hết năng lực con người, công suất của thiết bị” - Bác sĩ Dũng nói.

 

Với cách làm như vậy, trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ đã đầu tư được cơ sở hạ tầng khang trang với nhiều thiết bị hiện đại như: hệ thống máy phẫu thuật nội soi, máy siêu âm màu, mornitor theo dõi bệnh nhân… và tới đây là máy chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật số hiện đại. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã triển khai được hàng trăm kỹ thuật mới, khó, kỹ thuật vượt tuyến để phục vụ bệnh nhân, như: phẫu thuật nội soi sản khoa, nội soi tiêu hóa; phẫu thuật cắt tử cung bán phần, toàn phần; ngoại khoa kết hợp xương; phẫu thuật đặt thủy tinh thể; phẫu thuật điều trị bệnh glocom…

 

Phấn đấu 100% xã chuẩn Quốc gia về y tế

 

Tính đến năm 2011, huyện Đồng Hỷ có 18/18 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, toàn huyện chỉ có duy nhất xã Khe Mo đạt chuẩn Quốc gia. Trước thực trạng trên, năm 2013, UBND huyện đã xây dựng Đề án Xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu cụ thể tới năm 2020: Xây dựng 100% xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, duy trì 100% các trạm y tế có bác sĩ, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi thấp hơn 11%, số người được chăm sóc y tế tuyến xã đạt 1,5 lần/người/năm; tối thiểu 25% số trạm y tế có 2 bác sĩ; 80% nhân viên y tế thôn bản đạt trình độ điều dưỡng sơ cấp.

 

Để thực hiện tốt Đề án, huyện đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: tuyển đủ cơ cấu cán bộ y tế tuyến xã; đầu tư xây dựng, cải tạo nhà làm việc các trạm y tế; đào tạo cho 100% bác sĩ tuyến xã sử dụng thành thạo máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm; trang bị máy móc, thiết bị theo quy định cho các trạm y tế; tích cực triển khai phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế… Kết quả là, chỉ sau 2 năm thực hiện Đề án, toàn huyện đã có 9/18 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế; duy trì 100% các trạm y tế có bác sĩ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 17,5% năm 2011 xuống còn 15,2% năm 2014; trên địa bàn huyện không để xảy ra dịch bệnh lớn, chất lượng khám, chữa bệnh tuyến xã được nâng lên; công tác khám, chữa bệnh cho đồng bào người dân tộc thiểu số, người nghèo, người có công và trẻ dưới 6 tuổi được bảo đảm; tỷ lệ tiêm chủng hàng năm luôn đạt từ 95% trở lên…

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Thế Vinh, Trưởng phòng Y tế huyện Đồng Hỷ cho biết: Với Đề án Xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020, chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ xây dựng, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế xã nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng bệnh; khống chế các bệnh dịch ngay từ cơ sở; đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Hiện, chúng tôi đã đề xuất với Sở Y tế thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt thêm 2 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, đồng thời tập trung xây dựng thêm 2 xã khác đạt chuẩn. Theo dự kiến, đến hết năm 2015, toàn huyện sẽ có 13 xã, đạt tỷ lệ trên 72% số xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế.