Một nghĩa cử cao đẹp

10:48, 13/07/2015

Nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa có trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cần truyền máu gấp, chị Lương Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện nhanh chóng liên lạc với một số tình nguyện viên tập hợp để hiến máu phục vụ quá trình cấp cứu.

Chỉ trong vòng 15 phút, chị Âu Thanh Thùy (ở phố Tân Lập, thị trấn Chợ Chu), anh Hoàng Ngọc Hiếu (cán bộ Hội Người mù huyện Định Hóa) và anh Chu Quốc Tuấn (cán bộ Bộ Chỉ huy quân sự huyện Định Hóa) đã nhanh chóng có mặt.

 

Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm cần thiết, những tình nguyện viên đã khẩn trương hiến máu để truyền cho bệnh nhân. Đang trong quá trình hiến máu, anh Chu Thanh Tuấn bày tỏ: Nhận được điện thoại của chị Hằng, tôi đến Bệnh viện với suy nghĩ thời gian càng kéo dài, tính mạng của người bệnh càng nguy hiểm.

 

Chờ bên ngoài phòng cấp cứu, vợ của bệnh nhân Ma Đình Thìn ở xóm Bãi Á 2, thị trấn Chợ Chu bộc bạch: Sáng, chồng tôi có biểu hiện đau bụng nên đến khám tại Bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chồng tôi có biểu hiện xuất huyết dạ dày nên đã yêu cầu anh ở lại Bệnh viện để theo dõi thêm. Đến gần trưa, chồng tôi bắt đầu đau bụng, nôn ra rất nhiều máu và nhanh chóng được đưa vào phòng cấp cứu. Trong khi đó, lượng máu dự trữ của Bệnh viện đã hết, biết Hội Chữ thập đỏ huyện có nhiều tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu phục vụ cấp cứu nên tôi đã nhờ Bệnh viện liên hệ giúp. Nhờ sự giúp đỡ của các tình nguyện viên, chồng tôi đã qua cơn nguy kịch.

 

Được biết, hoạt động hiến máu phục vụ cấp cứu được Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa triển khai từ năm 2013. Căn cứ vào danh sách những người từng tham gia hiến máu nhân đạo (HMNĐ) ở huyện, Hội đã lập danh sách gồm những người đã hiến máu trên 3 lần sinh sống và làm việc ở khu vực trung tâm huyện, phân loại nhóm máu và theo dõi thời gian của lần hiến máu gần nhất. Trên cơ sở đó, mỗi lần nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện có trường hợp cần truyền máu gấp, Hội đã nhanh chóng liên lạc với các tình nguyện viên trong danh sách, vận động họ trực tiếp đến Bệnh viện hiến máu. Từ năm 2013 đến nay, Hội đã vận động được các tình nguyện viên hiến 20 đơn vị máu cho 11 bệnh nhân đang cấp cứu.

 

Nói về việc tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu, anh Nguyễn Văn Độ ở xóm Bãi Á 2, thị trấn Chợ Chu chia sẻ: Ngay từ khi về công tác tại huyện vào năm 2010, tôi đã tham gia phong trào HMNĐ. Khi Hội Chữ thập đỏ huyện trao đổi và đề nghị tôi về việc tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu tôi đã đồng ý. Đến nay, tôi đã 2 lần hiến máu phục vụ việc cấp cứu cho các bệnh nhân. Còn chị Hoàng Thị Thủy, kỹ thuật viên tại khoa xét nghiệm, bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa cho hay: Là bác sĩ trong Bệnh viện, tôi hiểu rõ về sự cấp thiết của việc truyền máu trong quá trình cấp cứu bệnh nhân. Vậy nên mỗi khi người bệnh cần và bản thân đủ khả năng tôi đều tham gia hiến máu. Cùng chung quan điểm đó, anh Lương Duy Liêm, chồng chị Thủy cho biết: Có lần, nhận được thông tin từ Hội Chữ thập đỏ huyện tôi đã bỏ dở công việc đang làm để đến Bệnh viện hiến máu, sau đó lại trở về tiếp tục công việc. Nhiều lần gia đình bệnh nhân muốn thông qua Hội Chữ thập đỏ để đến nhà cảm ơn nhưng vợ chồng tôi đều từ chối.

 

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động hiến máu phục vụ cấp cứu của các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện, Bác sĩ Nguyễn Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa cho biết: Bên cạnh việc lưu trữ máu thường xuyên tại Bệnh viện, thì việc có những tình nguyện viên đủ điều kiện sức khỏe, sẵn sàng hiến máu an toàn trong trường hợp cần thiết là điều rất có giá trị. Thời gian qua, nhờ các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ huyện sẵn sàng, nhanh chóng hiến máu để truyền cho bệnh nhân, tính mạng của nhiều người bệnh đã được đảm bảo.

 

Với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm, công tác hiến máu phục vụ cấp cứu đã được Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa duy trì hiệu quả cùng với phong trào HMNĐ ở địa phương. Theo chị Lương Thị Hằng, thời gian tới, Hội có kế hoạch thành lập Câu lạc bộ hiến máu cấp cứu, tập hợp những thành viên đủ tiêu chuẩn sức khỏe, nhiệt tình tham gia phong trào HMNĐ để sẵn sàng hỗ trợ hoạt động cấp cứu cho những bệnh nhân ở huyện. Cùng với đó, Hội sẽ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa tổ chức gặp mặt, xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho những thành viên trong Câu lạc bộ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu khi được huy động, đây cũng là biện pháp để duy trì và gắn kết các tình nguyện viên với hoạt động HMNĐ.