Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân vùng cao

09:51, 01/07/2015

Là một huyện vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới gần 70%, thời gian qua, bệnh viện đa khoa huyện Võ Nhai đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Với đặc thù là một huyện vùng cao, đa số người dân đều sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh, trong đó chủ yếu là các đối tượng được cấp miễn phí thẻ BHYT như: đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, người cận nghèo, người kinh ở vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi. Theo đó, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị tại bệnh viện được nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Được giao chỉ tiêu 110 giường bệnh, bệnh viện tận dụng các phòng chức năng để kê thêm, nâng tổng số giường bệnh lên 206 giường, đảm bảo cho người bệnh không phải nằm ghép. Trung bình mỗi ngày bệnh viện khám từ 100 – 150 người, khám điều trị bệnh mãn tính cho 20 - 30 người bệnh, điều trị nội trú từ 150 – 200 người bệnh. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã khám cho 28.561 lượt người, trong đó trên 25.000 lượt người có thẻ BHYT. Riêng trong quý I/2015 số tiền Bảo hiểm xã hội tỉnh quyết toán chi phí BHYT là hơn 2,12 tỷ đồng.

 

Để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, công tác phổ biến, tuyên truyền những điểm mới trong Luật BHYT sửa đổi, những lợi ích thiết thực của BHYT luôn được Ban giám đốc bệnh viện chú trọng thực hiện thông qua các buổi họp hội đồng người bệnh. Song song với đó yêu cầu toàn thể nhân viên Bệnh viện giải thích cho người bệnh, người nhà bệnh nhân hiểu rõ và giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục liên quan đến khám, chữa bệnh BHYT.

 

Ngoài ra, Bệnh viện còn thực hiện công khai giá dịch vụ y tế trên các bảng được đặt tại các khoa, phòng thu viện phí, ở những vị trí dễ đọc và kịp thời giải đáp thắc mắc của người bệnh liên quan đến giá dịch vụ y tế, quyền lợi mà người bệnh thụ hưởng. Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để tăng cường giáo dục toàn thể nhân viên thực hiện quy tắc ứng xử, nêu cao đạo đức nghề nghiệp gắn với nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để ghi nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và thân nhân người bệnh, đường dây nóng của Bệnh viện luôn được duy trì hoạt động 24/24. Từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân, bệnh viện tăng cường triển khai các kỹ thuật hiện đại như mổ nội soi, mổ lấy thai lần 2, thành lập đơn nguyên sơ sinh điều trị trẻ non tháng…Lắp đặt máy siêu ân màu 4 chiều, máy xét nghiệm 240 thông số, máy kéo dãn cột sống…

 

Đặc biệt, Bệnh viện không ngừng cải tiến quy trình khám, chữa bệnh bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong giờ và ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi; bố trí phòng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp và giảm tối đa thời gian chờ của người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn thường xuyên tổ chức các bữa ăn miễn phí giúp cho người nghèo, đồng bào dân tộc vùng cao giảm bớt khó khăn, yên tâm điều trị.

Mặc dù còn khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhưng những năm qua Bệnh viện đa khoa Võ Nhai luôn chú trọng thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, đồng thời khắc phục những điểm còn hạn chế để phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn.