Những công trình từ sức dân

16:30, 01/07/2015

Không trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân tổ dân phố (TDP) 28, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) đã chủ động xây dựng kế hoạch, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng những công trình phục vụ lợi ích của chính mình.

Nhờ đó, TDP 28 đã trở thành điểm sáng trong Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” của phường Cam Giá nói riêng và T.P Thái Nguyên nói chung.

 

Trái với hình ảnh nhà nhà đều “cửa đóng then cài” trước đây, hiện giờ, vào buổi tối, cửa những ngôi nhà ở TDP số 28 luôn rộng mở. Sau giờ cơm tối, lũ trẻ tụ tập nô đùa dưới ánh đèn điện công cộng. Ở khu vực trung tâm xóm, người lớn tập trung chuyện trò rôm rả. Hình ảnh này đã trở nên khá quen thuộc từ năm 2013 trở lại đây khi 26 cột đèn cao áp trị giá 36 triệu đồng được đưa vào sử dụng thắp sáng toàn bộ tuyến đường dân sinh trong khu dân cư. Chỉ cho chúng tôi dãy cột đèn cao áp xếp thẳng hàng, ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Ban công tác mặt trận TDP 28 kể: Trước đây, TDP đã có một vài bóng đèn điện đặt tại những ngã rẽ trên đường, tuy nhiên do công suất nhỏ nên các bóng đèn hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi đã tổ chức họp, Ban công tác Mặt trận và Chi bộ TDP quyết định lắp đặt hệ thống đèn cao áp dọc theo đường đi.

 

Đứng bên cạnh ông Mạnh, ông Mai Ngọc Thư, Tổ trưởng TDP 28 tiếp lời: Ngay sau quyết định trên, chúng tôi đã báo cáo phương án xây dựng lên lãnh đạo phường Cam Giá và nhanh chóng nhận được sự đồng tình. Để lắp đặt hệ thống đèn cao áp chiếu sáng, Ban Công tác mặt trận TDP 28 đã vận động những cá nhân có kinh nghiệm ở lĩnh vực này và tiếng nói trong nhân dân cùng tham gia xây dựng kế hoạch, bàn luận và giám sát thi công. Trong quá trình lắp đặt, chúng tôi luôn có đội giám sát thi công theo sát, ghi chép nhật ký cụ thể từng ngày để báo cáo cho Ban lãnh đạo TDP và người dân. Sau khi hoàn thành, chúng tôi đã quyết toán công trình, báo cáo tài chính công khai với tổ. Nhờ công khai, minh bạch trong suốt quá trình thi công, nhân dân trong tổ không ai có ý kiến thắc mắc. Từ ngày có hệ thống đèn cao áp, bà con phấn khởi hơn nhiều, hiện tượng trộm cắp vặt cũng giảm so với trước đây, ở tổ không còn xảy ra tình trạng va chạm giao thông vào buổi tối.

 

Hài lòng ngắm nhìn con đường sáng rực sau khi lên đèn, ông Nguyễn Thế Yên, Bí thư Chi bộ TDP 28 bảo: Đa số người dân ở TDP đều là công nhân nghỉ hưu, thu nhập dựa vào khoản lương hưu ít ỏi. Với thu nhập chỉ ở mức trung bình so với mức sống ở khu vực Thành phố (bình quân đạt khoảng 40 triệu đồng/năm), việc huy động người dân đóng góp xây dựng các công trình công cộng không phải là việc đơn giản. Để nhân dân đồng thuận, chúng tôi đã thành lập các tổ tuyên truyền đến từng nhà giải thích rõ về kế hoạch xây dựng các công trình, dự kiến chi phí và huy động bà con đóng góp. Quan trọng nhất trong mọi việc, nhân dân đều được thông tin rõ ràng thì họ sẽ hiểu và ủng hộ mình.

 

Cũng bằng phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” vào năm 2014, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần sau khi phát động kế hoạch xây dựng cây cầu mới, hơn 40 triệu đồng đã được nhân dân trong tổ quyên góp. Nhờ đó, chiếc cầu nối TDP 28 với TDP 27 và khu vực trung tâm phường Cam Giá chính thức được hoàn thành. Cầu dài 10m, rộng 5m. Nhờ có cây cầu mới, quãng đường vòng hơn 3km để đến UBND phường trước đây đã được thay bằng đường thẳng chỉ dài khoảng 400m. Từ ngày có cây cầu, nhân dân trong TDP 28 cũng như các TDP lân cận cũng “năng” giao lưu hơn so với thời gian trước.

 

Nhìn thấy lợi ích của các công trình công cộng, người dân TDP 28 đã tiếp tục hưởng ứng, đóng góp sức người, sức của để tu sửa nhà văn hóa, nâng cấp sân thể thao, mua sắm âm ly, loa đài phục vụ cho các dịp hội họp… Nói về việc hưởng ứng xây dựng các công trình công cộng ở địa phương, bà Phan Thị Thành, người dân TDP 28 bộc bạch: Việc TDP lắp đặt đèn cao áp, làm cầu hay xây dựng các công trình khác vừa là nguyện vọng của người dân chúng tôi cũng là sự thay đổi nếp nghĩ để đáp ứng được yêu cầu mới của cuộc sống hiện đại. Chúng tôi rất phấn khởi khi những công trình hữu ích cho cuộc sống đều do chính sự đóng góp của mình tạo thành.

 

Có thể nói, bài học về khoan sức dân ở TDP 28 là một trong những cách làm hay trong xây dựng hạ tầng ở cơ sở. Những công trình từ sức dân ở TDP 28 đã cho thấy: Nếu cơ sở tạo được niềm tin cho nhân dân, huy động được sự vào cuộc của người dân thì có thể hoàn thành bất cứ mục tiêu nào.