Những tấm lòng thơm thảo trong mùa thi

08:17, 04/07/2015

Trong khi không ít chủ nhà trọ, nhà nghỉ tại bến xe, ga tàu hoặc gần các điểm thi tranh thủ những ngày diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia để “chặt chém”, tăng giá phòng kiếm lời thì vẫn còn rất nhiều những tấm lòng sẵn sàng giúp thí sinh, phụ huynh có được nơi ở an toàn, đủ tiện nghi và hoàn toàn miễn phí.

2 năm qua, khu nhà trọ của gia đình ông Đinh Văn Thế, ở tổ 39, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) là nơi ở miễn phí của hàng chục thí sinh nghèo mỗi khi mùa thi đến. Năm nay, ông dành 16 phòng trọ cho hơn 20 thí sinh, phụ huynh đến ở. Các phòng đều là khép kín, rộng chừng 20m2, thoáng mát, có điện nước đầy đủ. Ông Thế nói: “Gia đình chúng tôi đi lên từ nghèo khó nên tôi hiểu nỗi khổ của người nghèo. Những năm trước tôi thấy nhiều thí sinh cùng người nhà ở các tỉnh đi tìm phòng trọ rất vất vả, mà còn bị “chặt chém”. Vì vậy, tôi thấy mình có điều kiện thì nên giúp họ một phần nào đó”.

 

Đưa con trai đi thi và ở trọ miễn phí tại đây, ông Nguyễn Văn Hiền, ở xã An Lộc, huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết: “Trước khi đến Thái Nguyên tôi rất lo lắng về chỗ ở. Nhưng ngay từ khi xuống xe, tôi được các bạn sinh viên tình nguyện nhiệt tình đón tiếp, tư vấn về chỗ ở miễn phí rồi lại đưa đến tận nơi, tôi rất cảm động và ấn tượng với người dân nơi đây”.

 

Tương tự như ông Thế, gia đình anh Nguyễn Văn Được, ở tổ 4, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) cũng là nơi trọ miễn phí cho thí sinh, phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh trong đợt thi này. Trước đó hơn một tuần, anh Được đã tạm thời dừng mọi hoạt động của câu lạc bộ thể hình thẩm mỹ mà anh đang quản lý để dọn dẹp, đón thí sinh về ở miễn phí. Căn phòng tập rộng 150m2 giờ được dùng làm phòng ở tập trung cho 8 thí sinh và 1 phụ huynh. Trò chuyện với anh Được, tôi cảm nhận được sự cởi mở, vui vẻ của anh: “Khi các bạn sinh viên tình nguyện đến đặt vấn đề với tôi về việc hỗ trợ các em thí sinh nghèo được ở miễn phí, vợ chồng tôi rất đồng tình ủng hộ. Trước đây tôi cũng từng là thí sinh đi thi xa nhà nên thấu hiểu được khó khăn của các sĩ tử. Gia đình tôi đã cùng các bạn sinh viên tình nguyện phối hợp dọn dẹp, huy động chiếu, chăn, màn, quạt… để các em có điều kiện ăn ở, sinh hoạt tốt nhất trước lúc thi. Điện, nước sinh hoạt, nước uống tôi cũng hỗ trợ cho các em dùng thoải mái. Ban đầu còn có 3 phụ huynh cùng đi nhưng khi thấy điều kiện ở đây cũng đủ đáp ứng cho các em nên đã yên tâm về trước”.

 

Đến nhà anh Được, tôi còn được gặp các sinh viên tình nguyện đang cùng các em thí sinh ôn bài, dặn dò, động viên cho những môn thi tới. Em Hà Thanh Hằng, Trường THPT Lạng Giang (Bắc Giang) cảm động nói: “Em ở cùng bà ngoại từ nhỏ, bà già rồi nên không đưa em đi thi được. Lần đầu tiên xuống nơi đất khách quê người em cũng lo lắm. Được các anh chị sinh viên nhiệt tình giúp đỡ, giới thiệu cho chỗ ở miễn phí thế này, em cảm mình thấy rất may mắn. Nhờ có những người như anh Được mà học sinh nghèo như em bớt được khoản thuê trọ và thấy yên tâm hơn để đi thi”.

 

Dịp hè này, các bạn sinh viên trong xóm trọ cùng Nguyễn Thị Bình (lớp Quản trị văn phòng K13A, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền Thông Thái Nguyên), ở tổ 3, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) quyết định dồn nhau lại ở chung một phòng, để lại 2 phòng trống cho 4 người, gồm 2 thí sinh cùng người nhà đến ở miễn phí. Khi chúng tôi hỏi: “Nếu dồn nhau lại ở sẽ chật chội thì sao?”. Bình cười nói: “Dạo trước em từ quê lên đây thi cũng được các anh chị sinh viên đi trước giúp đỡ rất nhiều, khi đó em thấy mình được sẻ chia nên lần này chật chội một chút cũng không sao, miễn là các em thí sinh cảm thấy thoải mái”.

 

Sống giữa nơi thành thị bao lo toan, vất vả, nhưng nhiều người sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia không gian sống của mình với những hoàn cảnh khó khăn. Hành động đó đã góp phần động viên các sĩ tử yên tâm để vượt vũ môn. Mong rằng, những tấm lòng như vậy sẽ càng được nhân rộng trong những mùa thi sau.