Nỗ lực giải phóng mặt bằng các dự án

07:58, 06/07/2015

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan chuyên môn của huyện Phú Lương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó đặc biệt coi trọng vấn đề công khai, dân chủ, thể hiện sự  quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt công tác này.

Ví dụ điển hình nhất là việc triển khai GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 đến Km100 theo hình thức BOT. Đây là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với huyện Phú Lương nói riêng và với cả tỉnh nói chung. Theo thiết kế, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua 5 xã của huyện Phú Lương, ảnh hưởng tới gần 1.000 hộ dân, trong đó có 91 hộ phải tái định cư; công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa bàn huyện dài 7km và ảnh hưởng tới 470 hộ dân. Để thực hiện tốt công tác GPMB với khối lượng công việc lớn, đáp ứng yêu cầu tiến độ của Dự án, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban; thành lập các tổ công tác giúp việc và tăng cường 5 cán bộ cho Ban bồi thường GPMB huyện; xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp cụ thể; đồng thời thường xuyên chỉ đạo, kiểm điểm trong quá trình triển khai của cấp xã và cơ quan chuyên môn; tích cực tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân…

 

Ông Phạm Bình Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết: Cùng với việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tuyên truyền phổ biến về ý nghĩa của Dự án, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chúng tôi quán triệt thực hiện công khai, minh bạch các thông tin liên quan. Mỗi hộ dân bị ảnh hưởng đều được phát một bộ tài liệu về những thông tin chung về Dự án, các quy định của Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của người dân. Từ khi bắt đầu triển khai GPMB Dự án (tháng 10-2014), huyện chỉ đạo các xã có liên quan bố trí cán bộ thường trực để sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người dân. Khi nắm được đầy đủ thông tin, người dân có thể giám sát cán bộ chuyên môn trong quá trình làm nhiệm vụ, điều đó giúp đảm bảo sự công bằng và quyền lợi chính đáng của họ. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo tăng cường quản lý hiện trạng nhà đất tại khu vực Dự án, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

 

Trong quá trình GPMB Dự án, Ban bồi thường GPMB huyện và cán bộ của các xã liên quan luôn thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao. Ông Bùi Đức Phong, Trưởng Ban bồi thường GPMB huyện Phú Lương chia sẻ: Để hoàn thành khối lượng công việc lớn trong thời gian ngắn, chúng tôi đã làm cả ngày nghỉ và buổi tối, thống kê đến đâu lập phương án bồi thường ngay đến đó. Ban cũng lập một số văn phòng “dã chiến” tại hiện trường để cán bộ ăn, nghỉ tại chỗ nhằm hạn chế thời gian phải di chuyển để đẩy nhanh tiến độ công việc. Trong quá trình thực hiện có những vướng mắc phát sinh, chúng tôi đều kịp thời báo cáo Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời tích cực phối hợp với các xã và cơ quan liên quan trong giải quyết công việc...

 

Với những giải pháp tích cực và sự nỗ lực cao nên đến thời điểm này, công tác GPMB Dự án đã được huyện Phú Lương hoàn thành phần lớn khối lượng công việc, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ của Dự án (dù tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có thay đổi thiết kế dẫn đến phải thống kê, kiểm đếm và lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng tại 4/5 xã). Cụ thể: Hết ngày 31-5, huyện đã hoàn thành việc thống kê, kiểm đếm tài sản tại thực địa; đến hết tháng 6, huyện ra quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân tại 4/5 xã, số còn lại đang được niêm yết công khai trước khi phê duyệt; hoàn thành kiểm đếm tài sản của phần lớn số hộ bị ảnh hưởng bởi công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3; chi trả được gần 40 tỷ đồng cho 270 hộ dân; đã bàn giao mặt bằng 11,7km cho chủ đầu tư (trong đó có 1,7km thuộc công trình nâng cấp Quốc lộ 3), đặc biệt đã vận động các hộ dân tạm giao mặt bằng tại nhiều điểm cho nhà thầu thi công.

 

Không riêng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3, những năm qua, công tác GPMB phục vụ các dự án trên địa bàn đã được cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan liên quan của huyện Phú Lương coi trọng và thực hiện tốt. Đây được đánh giá là một trong những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ huyện Phú Lương. Cụ thể, trong nhiệm kỳ huyện đã GPMB đáp ứng tiến độ đầu tư của 34 công trình, dự án tiêu biểu với tổng diện tích đất thu hồi trên 56ha; vận động nhân dân hiến gần 40ha đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ngoài các dự án lớn, huyện đã vận động nhân dân hiến đất, GPMB phục vụ thi công xây dựng, nâng cấp gần 115km đường bê tông trục xã, liên xã, liên xóm đạt chuẩn nông thôn mới; xây mới 40 trạm biến áp; làm mới, nâng cấp 26 trường học, 11 trạm y tế…

 

Ông Phạm Bình Công cho biết thêm: Huyện Phú Lương luôn xác định GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm vì công tác này có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và cuộc sống của người dân, đến việc cải thiện môi trường đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng. Với những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, chúng tôi phấn đấu sẽ thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác GPMB trong những năm tiếp theo, phục vụ tốt việc triển khai các dự án và sẵn sàng đón các nhà đầu tư đến với huyện.