Nỗi khổ của người dân tổ 2, phường Tân Lập

16:25, 11/07/2015

Những năm gần đây, ô nhiễm môi trường không chỉ xảy ra ở những khu, cụm công nghiệp hay các nhà máy lớn mà nó đã xuất hiện len lỏi trong các khu dân cư.

Tại tổ dân phố văn hóa số 2, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, có gần 50/132 hộ dân đang phải hàng ngày chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc ô nhiễm môi trường.

 

Trong tiếng nhạc tại sân nhà văn hóa tổ 2 phường Tân Lập, các cụ cao tuổi vẫn nhuần nhuyễn từng động tác của những bài tập dưỡng sinh. Ở một góc của nhà văn hóa, các em nhỏ đang nô đùa, hát hò trong buổi sinh hoạt hè. Nhưng có một điều kỳ lạ là trong không khí của buổi sáng trong lành, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang. Cũng theo ghi nhận, người dân trong tổ đã phải thực hiện hành động “kỳ lạ” này gần 1 năm nay.

 

Ông Hoàng Minh Hải - người dân trong tổ phản ánh: Gần 1 năm nay, ngày nào chúng tôi cũng phải ngửi cái mùi hôi thối, khó chịu này. Trước đây trong nhà chẳng bao giờ có ruồi nhặng mà giờ đâu cũng thấy. Các loại xương trâu, bò, lợn… đã qua sử dụng không biết thu gom nhằm mục đích gì?, còn em Hoàng Lê Vi Anh, 6 tuổi cũng ngây thơ nói: Mỗi khi đi sinh hoạt với bạn bè, khi học bài, khi ăn cơm, khi ngủ em đều ngửi thấy mùi thối.

 

Nằm đối diện với nhà văn hóa, gia đình bà Nguyễn Thị Thu là một trong những hộ đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc ô nhiễm môi trường. Qua quan sát, tất cả những ô thoáng, cửa sổ của gia đình bà đều đã bịt kín. Bà chia sẻ: Sợ nhất là những lúc ăn cơm. Bật mấy cái quạt, đóng kín cửa cũng không bớt được mùi thối. Bữa ăn nào cũng phải ăn vội ăn vàng. Còn bà Đỗ Thị Nhung do bị bệnh hen nên việc ngửi phải mùi hôi thối hàng ngày khiến bà càng khó thở, nhiều lần đã bị ngất xỉu.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân của mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường xung quanh là do việc tập kết xương phế phẩm của ông Hoàng Văn Hiển. Diện tích đất, nhà – nơi tập kết xương phế phẩm ông Hiển đang thuê của bà Vũ Thị Châm. Trong bản hợp đồng thuê nhà giữa chủ nhà là bà Vũ Thị Châm (Bên A) với ông Hoàng Văn Hiển (Bên B) có ghi rõ: Bên B phải có trách nhiệm giữ môi trường sạch sẽ không ô nhiễm. Tuy nhiên, gần 1 năm qua, ông Hiển đã không thực hiện đúng cam kết với chủ nhà, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là môi trường không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.  

 

Ông Nguyễn Thanh Tuyền, tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Tân Lập cho hay: Chính quyền và các ban ngành đoàn thể của tổ đã nhiều lần đến vận động gia đình anh Hiển di dời những bao tải xương này đi nơi khác và chấm dút việc tập kết xương phế phẩm. Tuy nhiên, gần 1 năm qua, gia đình anh Hiển vẫn làm ngơ và cố tình vi phạm.

 

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Hồng Thuận – Phó chủ tịch UBND phường Tân Lập nói: Ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của người tổ dân phố 2 về tình hình ô nhiễm môi trường đang xảy ra trên địa bàn dân cư, cuối năm 2014, phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế, lập biên bản và yêu cầu gia đình anh Hiển chấm dứt việc tập kết xương phế phẩm tại khu vực này. Tuy nhiên đến nay, anh Hiển vẫn không chấp hành.

 

Theo biên bản làm việc mới nhất của chính quyền địa phương (vào ngày 29-6 vừa qua), UBND phường đã yêu cầu gia đình anh Hiển phải di chuyển toàn bộ số xương trâu, bò đã thu gom và không được thu gom, tập kết xương tại khu dân cư tổ 2 phường Tân Lập. Thời gian di chuyển xong trước ngày 10-7.  

 

Người dân vẫn đang trông chờ vào sự mạnh tay, cách giải quyết dứt điểm của chính quyền địa phương, ngành chức năng trước tình trạng ô nhiễm môi trường ở tổ dân phố 2, phương Tân Lập, T.P Thái Nguyên.