Tri ân bằng những việc làm thiết thực

17:58, 26/07/2015

Trong 2 cuộc kháng chiến, huyện Định Hóa đã tiễn đưa trên 12,5 nghìn người con ưu tú lên đường tòng quân đánh giặc, trong số đó có hơn 900 người con đã anh dũng hy sinh và gần 500 người đã để lại một phần máu, xương để giành lại độc lập tự do của Tổ quốc.

Giờ đây, chiến tranh đã rời xa, quê hương Định Hóa đã và đang thay da đổi thịt từng ngày, nhưng vết thương của cuộc chiến tranh vẫn còn đó. Để phần nào xoa dịu những mất mát, đau thương, những năm qua, các cấp các ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả thể hiện tấm lòng tri ân đối với công lao và sự hy sinh to lớn.

 

Định Hóa hiện có 458 thương binh, 157 bệnh binh, 420 nạn nhân chất độc hóa học trực tiếp, 124 nạn nhân chất độc gián tiếp đang được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng; trên 900 liệt sĩ, 38 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã luôn quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: thăm hỏi, động viên, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; tu bổ, tôn tạo, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ của huyện; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ, trong các dịp lễ, Tết.

 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công cho 10.183 lượt đối tượng với trên 16,9 tỷ đồng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhận phụng dưỡng 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, huyện đã tiếp nhận, tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà 12.313 suất quà với trị giá trên 3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Trong tháng 7 năm nay, huyện tiếp tục tiếp nhận và tổ chức trao 1.639 suất quà của Chủ tịch nước cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Ngoài ra, huyện cũng trích từ Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa tặng 242 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình tặng quà, khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Huyện còn đầu tư cho xây dựng mới Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ xã Phú Tiến với tổng trị giá gần 800 triệu đồng, tu sửa Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Trung Lương với kinh phí trên 350 triệu đồng. Cùng với đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên khảo sát đời sống các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn để kịp thời trợ giúp...

 

Những việc làm trên đã góp phần động viên kịp thời các gia đình chính sách, giúp các đối tượng và các hộ gia đình chính sách tập trung sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.