Chung tay vì cộng đồng

10:40, 21/08/2015

An sinh xã hội (ASXH) lâu nay được nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, song hành cùng nhiệm vụ chính trị, nhằm góp phần giúp đỡ gia đình chính sách, người có công và những mảnh đời kém may mắn vơi đi phần nào khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Thông qua các hoạt động này, có nhiều thông điệp mà các ngân hàng muốn gửi gắm, mà một trong số đó là thể hiện lòng tri ân và trách nhiệm trước cộng đồng…

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh quan niệm bất cứ cá nhân, tổ chức, đơn vị nào khi có điều kiện đều nên dành sự quan tâm, chia sẻ tới cộng đồng, bằng cả vật chất và tinh thần, nhất là đối với gia đình chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các hoạt động vì cộng đồng, chúng tôi muốn giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay những giá trị, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Lá lành đùm lá rách”… Có rất nhiều người được sinh ra trong điều kiện gia đình kinh tế khá giả, khi ra trường được làm việc trong môi trường tốt nên không hiểu được cuộc sống của rất nhiều gia đình còn khó khăn, thiếu thốn đến thế nào. Vì thế, tinh thần tương thân tương ái lẫn nhau còn hạn chế. Nhưng khi đã tham gia vào các hoạt động ASXH, thì họ đã có ý thức sẻ chia và thấy được sự may mắn của bản thân, từ đó sống trách nhiệm, cũng như quý trọng hơn những gì bản thân đang có. Một số lãnh đạo ngân hàng trên địa bàn chia sẻ, sau những chuyến đến thăm, tặng quà những gia đình khó khăn, nhất là ở vùng sâu, xa, hầu hết các cán bộ đều có sự thay đổi trong nhận thức, nhiều người đã trở nên điềm đạm, dễ gần và sống có trách nhiệm hơn.

 

Ngoài ý nghĩa trên, ông Khoa cũng cho biết, thông qua công tác ASXH, các ngân hàng cũng sẽ quảng bá được thương hiệu, uy tín cũng như củng cố thêm lòng tin đối với cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng ngân hàng ngày càng phát triển. Từ những ý nghĩa này mà công tác ASXH những năm qua được NHNN Chi nhánh tỉnh đưa vào là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua giữa các ngân hàng hàng năm. Qua đó, nhằm động viên và tôn vinh những đơn vị làm tốt công tác này.

 

Theo thống kê của NHNN Chi nhánh tỉnh, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2015, các ngân hàng trên địa bàn đã tham gia quyên góp ủng bộ và nhận ủy quyền từ Hội sở chính để thực hiện công tác ASXH lên tới trên 26 tỷ đồng. Trong số này, các ngân hàng tham gia ủng hộ làm đường giao thông nông thôn theo Đề án 2037 của tỉnh với số tiền 615 triệu đồng; ủng hộ các loại quỹ năm 2015 gần 1,8 tỷ đồng; ủy quyền từ Hội sở chính tài trợ xây các công trình trường học và thiết bị y tế 23,8 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên tài trợ xây 5 trường mầm non cho các huyện: Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình, Võ Nhai, trị giá 15 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) Chi nhánh Lưu Xá và Chi nhánh Sông Công mỗi đơn vị tài trợ xây 1 trường học trị giá 2 tỷ đồng/trường, riêng Chi nhánh Sông Công còn thực hiện tài trợ thiết bị y tế cho Bệnh viện C Thái Nguyên, trị giá 4,8 tỷ đồng… Ngoài ra, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh từ cuối năm 2014 đã nhận phụng dưỡng 6 Mẹ Việt Nam anh hùng đến cuối đời và vào mỗi dịp kỷ lễ, Tết, các ngân hàng lại tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà có ý nghĩa để động viên, hỗ trợ kịp thời đến các gia đình. Đặc biệt, một số ngân hàng hiện còn lên kế hoạch để tổ chức kết nghĩa với một số xóm, bản vùng cao với mong muốn giúp người dân địa phương có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Dự kiến, những tháng còn lại của năm, hệ thống ngân hàng trên địa bàn sẽ dành khoảng 14 tỷ đồng nữa cho công tác ASXH, trong đó, riêng Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) là 10 tỷ đồng.

 

Bắt đầu hoạt động trên địa bàn tỉnh từ tháng 9-2013, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) Chi nhánh Thái Nguyên cũng đã được biết đến là một trong những ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động ASXH, với số tiền hàng tỷ đồng. Ngoài các chương trình tặng quà cho trẻ em, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2014, dịp 27-7 vừa qua, Vietcombank đã dành 80 suất quà tặng các gia đình chính sách, người có công; hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng 1 nhà tình nghĩa tặng mẹ liệt sĩ ở huyện Phú Lương. Vietcombank cũng đang triển khai các bước để thực hiện tài trợ 3,5 tỷ đồng cho 2 huyện Đồng Hỷ và Võ Nhai xây dựng 5 điểm trường, giúp con em đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập tốt hơn.

 

Theo ông Trần Thùy Dương, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Thái Nguyên, từ nhiều năm nay, Vietcombank luôn coi ASXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, song hành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ở Vietcombank có cả 1 ban an sinh xã hội, còn ở các chi nhánh thì đều có tiểu ban làm công tác này. Thông qua ASXH, chúng tôi muốn thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng, đồng thời mong muốn tạo dựng được hình ảnh thân thiện, đáng tin cậy đối với khách hàng và các đối tác. Cũng bởi thế, ASXH sẽ tiếp tục là một trong các hoạt động ưu tiên mà Vietcombank nói chung, Chi nhánh Thái Nguyên nói riêng tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

 

Là một trong những ngân hàng “sinh sau đẻ muộn” nhất trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) Chi nhánh Thái Nguyên mới đi vào hoạt động được gần 3 tháng nay nhưng cũng đã có những hoạt động ASXH tích cực. Trong dịp Chi nhánh khai trương và nhân dịp 27-7 vừa qua, LienVietPostBank đã dành tặng 100 chiếc tivi cho các gia đình chính sách, người có công. Trước đó, vào đầu năm học mới 2014-2015, mặc dù chưa mở Chi nhánh tại tỉnh nhưng LienVietPostBank cũng đã dành tặng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) quỹ khuyến học hơn 1 tỷ đồng. Ông Dương Xuân Khương, Giám đốc Chi nhánh Thái Nguyên cho biết, LienVietPostBank hiện có mặt ở 54 tỉnh, thành trong cả nước, với hơn 70 chi nhánh, trong đó chi nhánh Thái Nguyên có thời gian thành lập mới nhất. Do đó, trong thời gian tới, khi ổn định được nhân sự, chúng tôi sẽ chú trọng hơn đến công tác ASXH - một trong những hoạt động truyền thống của LienVietPostBank. Được biết, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng là do cổ đông chính của LienVietPostBank (Công ty CP Him Lam) xây tặng, với số tiền hơn 30 tỷ đồng.

 

Tôi muốn kết thúc bài viết bằng lời tâm sự, cũng là quan điểm của ông Hà Mậu Quý, Giám đốc BIDV Chi nhánh Thái Nguyên: Nếu không tham gia công tác ASXH thì sao được gọi là doanh nhân, mà sẽ chỉ đơn thuần là người đi buôn. Doanh nhân là người đứng đầu doanh nghiệp thì ngoài có tầm phải có tâm thì doanh nghiệp đó mới có thể đứng vững và phát triển. Có lẽ cũng bởi suy nghĩ như thế nên nhiều năm qua, BIDV Chi nhánh Thái Nguyên luôn được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu về công tác ASXH, với số tiền lên tới gần 20 tỷ đồng trong vòng 5 năm trở lại đây.