Điểm sáng trong xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế xã

08:40, 03/08/2015

Tính đến hết năm 2014, toàn huyện Đại Từ có 21/30 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn II (2011-2020). Hầu hết các xã đã đạt chuẩn đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế, đội ngũ cán bộ được đào tạo nâng cao trình độ… phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân địa phương. Đại Từ là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn II của tỉnh.

Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền huyện nói chung và các xã nói riêng. Trên cơ sở phát huy những lợi thế của các xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn I (2001-2010), thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện khoá XXII, UBND huyện Đại Từ đã đưa ra lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn II của từng năm. Trong đó, thông qua rà soát hàng năm, chọn ra một số xã điểm để tập trung đầu tư và hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu, phấn đấu về đích ngay trong năm đó.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Từ cho biết: Để từng bước nâng cao chất lượng y tế của các xã, thị trấn, chúng tôi đã tham mưu cho các cấp, ngành của tỉnh, huyện tập trung cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đầu tư nguồn lực cho y tế tuyến cơ sở. Từ năm 2006 đến nay, toàn huyện có 26 trạm y tế đã được đầu tư xây mới, 1 trạm được sữa chữa, nâng cấp. Hàng năm, Ban Chỉ đạo Xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế từ cấp huyện đến xã đều được kiện toàn lại và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể đối với từng tiêu chí mà địa phương chưa đạt được. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, thực hiện kiểm tra chéo giữa các xã, đôn đốc việc thực hiện theo từng nội dung cụ thể đã đề ra trong kế hoạch. Trung tâm Y tế huyện đã mua sắm bổ sung các trang thiết bị, vật tư hiện đại: máy siêu âm, máy điện tim, máy đo đường huyết… cho các trạm y tế. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, tập huấn kiến thức và cử cán bộ đi học nâng cao trình độ cũng được quan tâm. Đến nay, 23/31 Trạm y tế trong huyện đã có bác sĩ. Thông qua đó, chất lượng khám, chữa bệnh, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ngày càng được nâng cao.

 

Là một trong những xã được chọn để đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn II trong năm 2014, xã Mỹ Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa của việc đạt chuẩn Quốc gia về y tế, tích cực huy động nguồn lực đóng góp xây dựng cơ sở vật chất y tế tại địa phương. Bác sĩ Vũ Hồng Lam, Trạm trưởng Trạm Y tế xã  Mỹ Yên chia sẻ: Vào tháng 5-2014, Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới với tổng số vốn khoảng 3 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng các trạm y tế cấp bách do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2014, xã Mỹ Yên chính thức được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn II.

 

Bác sĩ Trần Văn Mười, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phục Linh cho hay: Trước khi được được chọn để xây dựng chuẩn y tế Quốc gia, xã Phục Linh mới hoàn thành được các tiêu chí dễ, còn một số tiêu chí như: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, vệ sinh môi trường, cơ sở hạ tầng Trạm Y tế… xã vẫn chưa đạt được. Để hoàn thành các chỉ tiêu còn thiếu, Ban Chỉ đạo Xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế xã đã giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ Đảng viên phải gương mẫu đi đầu và vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, thu gom rác thải, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh… Qua đó, ý thức và sự vào cuộc của nhân dân trong xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế được nâng cao. Cũng trong năm 2014, Trạm Y tế xã được Sở Y tế đầu tư gần 3 tỷ đồng xây mới nhà trạm, Trung tâm Y tế huyện trang bị cho trạm các thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm đã tăng khoảng 20-30% so với giai đoạn trước, trung bình đạt 550 lượt người/tháng, tỷ lệ người đăng ký khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế ban đầu tại Trạm Y tế xã đạt 71%.

 

Y tế cấp xã là tuyến y tế gần dân nhất, là nơi đầu tiên người dân tiếp xúc với các dịch vụ y tế, nơi giám sát, phát hiện, tổ chức phòng, chống dịch bệnh sớm nhất. Vì vậy, y tế tuyến xã đạt chuẩn Quốc gia cũng đồng nghĩa với việc chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, công tác phòng, chống dịch bệnh được nâng cao. Nắm bắt được điều đó và phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2015, huyện Đại Từ tiếp tục lên kế hoạch có thêm 4 xã: Cát Nê, Văn Yên, Đức Lương, Phú Thịnh đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế giai đoạn II, phấn đấu đến năm 2020, có 100% số xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn 2011-2020. Đồng thời, cấp uỷ, chính quyền huyện cũng quan tâm nâng cao chất lượng và bảo đảm sự bền vững các xã đã đạt Bộ tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.