Hiệu quả từ mô hình tự quản về nước sạch

09:32, 13/08/2015

Công trình nước sạch ở xóm Đồng Chuối, xã Dân Tiến (Võ Nhai) từ khi thực hiện mô hình tự quản đã phát huy tốt hiệu quả trong việc phục vụ nước sinh hoạt cho người dân…

Hệ thống nước sinh hoạt của xóm Đồng Chuối, xã Dân Tiến được lấy từ mạch nước ngầm Đồng Quýnh. Công trình được xây dựng từ năm 2007 với nguồn vốn hơn 700 triệu theo Chương trình 134 của Chính phủ để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của 70 hộ dân trong xóm. Khi mới xây dựng, công trình được giao cho Trạm Quản lý nước sạch Võ Nhai, sau đó, chuyển cho xã Dân Tiến trực tiếp quản lý, vận hành. Tuy nhiên, do việc không thường xuyên kiểm tra, sửa chữa nên công trình xuống cấp, việc cấp nước sinh hoạt cho người dân không được ổn định và có nguy cơ để lãng phí công trình Nhà nước đầu tư. Trước thực trạng đó, năm 2012, Ban Công tác Mặt trận xóm Đồng Chuối đã đề nghị và được chính quyền địa phương giao cho quản lý. Sau khi bàn bạc và thống nhất, xóm Đồng Chuối đã quyết định thành lập tổ Tự quản để vận hành, duy trì việc cấp nước phục vụ người dân. Từ khi đó, công trình đã phát huy tốt hiệu quả, người dân không còn lâm vào tình cảnh thiếu nước.… Hằng tháng, Tổ tự quản đứng ra thu tiền với mức giá 1.500 đồng/m3 nước. Một nửa số tiền thu được dùng để chi trả cho những người trong Tổ tự quản, phần còn lại được nộp vào quỹ của xóm. Khi hạng mục nào của công trình bị hư hỏng, xuống cấp, Tổ tự quản sẽ báo cáo với xóm để thống nhất trích tiền quỹ phục vụ việc nâng cấp, sửa chữa. Anh Hà Văn Sửu, xóm Đồng Chuối, cho biết: Gia đình tôi mỗi tháng dùng hết gần 40 nghìn tiền nước, số tiền không lớn, trong khi đó, nguồn nước dùng lại ổn định, đảm bảo, hợp vệ sinh… Việc công khai, minh bạch trong thu tiền và trích quỹ sửa chữa nên người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.

 

Mặc dù công suất thiết kế đáp ứng đủ cho khoảng 70 hộ dân nhưng nhờ ý thức tiết kiệm và thường xuyên sửa chữa nên đến nay đã có gần 80 hộ được sử dụng mà nguồn nước vẫn đảm bảo. Ông Lê Văn Phục, Trưởng xóm Đồng Chuối, xã Dân Tiến cho bết: Trước đây, người dân sử dụng nguồn nước tràn lan, không tiết kiệm dẫn đến tình trạng thiếu nước thường xuyên, từ khi địa phương đưa công trình nước vào mô hình tự quản thì người dân đã có ý thức giữ gìn, bảo vệ nên không còn tình trạng mất nước thiếu nước. Việc trích quỹ xóm từ thu tiền nước để sửa chữa những phần hư hỏng, xuống cấp được chúng tôi công khai, minh bạch... Một số hạng mục hư hỏng, cần số tiền lớn và kĩ thuật cao, vì vậy, chúng tôi mong muốn nhà nước sẽ đầu tư thêm đường ống bằng kẽm để có thể thay thế những đường ống cũ đã bị han và nứt vỡ, để phục vụ cho sinh hoạt của người dân tốt hơn…

 

Hiện nay, một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung do không được tu sửa, bảo dưỡng thường xuyên, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao nên nhiều hạng mục bị hư hỏng, không phát huy tác dụng. Có những nơi người dân tự ý mua ống về đấu nối, đục các đường ống dẫn nước chính làm cho công trình bị hư hỏng. Vì vậy, để những công trình công cộng này được sử dụng dài lâu thì cần xây mô hình tự quản như ở xóm Đồng Chuối và hơn ai hết người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ. Ông Lê Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Tiến chia sẻ: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, hiện nay, hầu hết các xóm trên địa bàn xã Dân Tiến, người dân đều được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt nông thôn. Tuy nhiên, nhiều công trình mới sự dụng nhưng không có sự quản lý nên thường xuyên bị hư hỏng. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình này tại nhiều xóm trên địa bàn xã.

 

Hiện nay gần 80% số dân trên địa bàn huyện Võ Nhai đã được dùng nguồn nước hợp vệ sinh. Nhưng để bảo vệ và phát huy hiệu quả của các công trình nước sạch thì việc thực hiện mô hình tự quản ở xóm Đồng Chuối cần được nhân rộng.