Khơi dậy ý thức cộng đồng trong mỗi gia đình

18:25, 27/08/2015

Là xóm thuần nông nhưng người dân xóm Trám, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) đã biết vận động nhân dân, phát huy mọi nguồn lực cùng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, trở thành điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua.

Đến xóm Trám, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về diện mạo của làng quê thuần nông này. Hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất được cứng hóa tưới tiêu cho 100% diện tích nông nghiệp của địa phương. Tất cả đường làng ngõ xóm và giao thông nội đồng được bê tông hóa. Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cơ khí mọc lên. Nhà nào cũng được xây dựng khang trang, kiên cố. Đặc biệt, nhà văn hóa xóm được nâng cấp, mở rộng nằm trong khuôn viên rất trữ tình với cây đa, giếng nước mới được xóm phục dựng lại.

 

Trong nhà văn hóa, nhiều giấy khen được treo trang trọng cùng với đó là bảng danh sách ghi chép đầy đủ những người ủng hộ xây dựng xóm nhiều năm qua… Bà Nguyễn Thị Toàn, Bí thư chi bộ xóm Trám thông tin: Xóm hiện có 130 hộ với 500 nhân khẩu. Trước năm 2000, đời sống nhân dân còn nhiều vất vả, xóm chưa có công trình phúc lợi, hệ thống kênh mương chưa được bê tông, đường đất đi lại rất khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người lúc đó chỉ đạt khoảng 800 nghìn đồng/người/năm. Thực hiện Cuộc vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ban lãnh đạo xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

 

Trước những hạn chế về đất sản xuất nông nghiệp, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các dự án, chương trình, bà con tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, tập trung vào trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, người dân năng động, linh hoạt chuyển sang đầu tư phát triển các ngành nghề như cơ khí, vận tải, xay xát, dịch vụ vật tư nông nghiệp, dịch vụ ăn uống, may mặc… Đến nay, cả xóm đã có hàng chục cơ sở cơ khí, kinh doanh, dịch vụ phi nông nghiệp. Đời sống vật chất của nhân dân từng bước được nâng cao. Bình quân thu nhập đầu người đã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. Số hộ khá giả trong xóm chiếm trên 70%. 100% hộ dân có phương tiện đi lại bằng xe máy, trong đó có 15% số hộ đã mua sắm được có ô tô các loại phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

 

Đời sống nhân dân được nâng lên, việc huy động bà con đóng góp các khoản xây dựng hạ tầng nông thôn cũng trở nên thuận lợi hơn. Khi xóm có việc chung, ngoài sự đóng góp của bà con trong xóm dưới nhiều hình thức (hiến đất, nộp tiền đối ứng, ngày công), những người địa phương đang sinh sống hoặc làm ăn xa quê đều tự nguyện gửi về góp sức.

 

Nói về đời sống văn hóa tinh thần của xóm Trám, ai cũng tự hào về các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Hiện nay, xóm có nhiều câu lạc bộ thu hút được nhiều người tham gia ở mọi lứa tuổi, tầng lớp đến sinh hoạt với nhiều hoạt động bổ ích thiết thực… Đặc biệt, đáp ứng nguyện vọng của người dân, đầu năm 2015, xóm đã tổ chức tôn tạo lại giếng làng ngay trước nhà văn hóa. Cùng với 2 cây đa cổ thụ, nhà văn hóa xóm Trám trở thành một trong những nhà văn hóa đẹp vừa mang nét hiện đại vừa có nét truyền thống. Những hình ảnh, hoạt động mà xóm Trám đã và đang có đã khơi dậy và góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa làng quê và của địa phương.

 

Song song với việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, công tác khuyến học, khuyến tài được xóm hết sức quan tâm. Hằng năm, có tới 80% số cháu trong độ tuổi đi học đạt học sinh giỏi, thi dỗ đại học được tuyên dương, khen thưởng. Xóm thường tổ chức các hoạt động lồng ghép các buổi sinh hoạt cộng đồng với chương trình tư vấn về sức khoẻ, kế hoạch hoá gia đình phù hợp với từng lứa tuổi. Từ nhiều năm nay, xóm không có người sinh con thứ 3, không có trẻ em suy dinh dưỡng. Tệ nạn xã hội bị đẩy lùi. Hương ước, quy ước của làng được bà con thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, số hộ đạt gia đình văn hoá chiếm 96% trở lên, xóm giữ vững danh hiệu làng văn hoá cấp huyện 15 năm liên tục (2000-2014). Nhiều năm qua, xóm liên tục được các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở tặng bằng khen và giấy khen trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Chia sẻ về những kết quả xóm đã đạt được, bà Nguyễn Thị Toàn nói: Trước hết phải nói đến sự đoàn kết chung sức đồng lòng cùng nhau phấn đấu của cán bộ và nhân dân trong xóm. Đội ngũ cán bộ đoàn kết, có tâm, có đức và có tầm, nhất là giữa chi bộ, chính quyền thì việc nói, viết và làm phải là một. Điều quan trọng nữa là phải thực hiện tốt quy chế dân chủ, minh bạch hóa mọi khoản đóng góp, thu, chi của xóm thì mới có lòng tin của nhân dân. Ngoài ra, dù là ở xóm nhưng công thể coi nhẹ công tác động viên khen thưởng với những tập thể, các nhân khi họ có thành tích xuất sắc bởi đây là động lực thúc đẩy mọi người trong các phong trào thi đua, tạo nên sức mạnh của tập thể.

 

Đồng chí Dương Trọng Văn, Bí thư Đảng ủy xã Huống Thượng tự hào: Xóm Trám là điểm sáng tiêu biểu nhất của xã về mọi lĩnh vực, phong trào thi đua. Thành công của xóm là chi bộ đã phát huy được sức mạnh tập thể, sự gương mẫu của từng đảng viên. Việc làm của lãnh đạo xóm luôn hướng về lợi ích lâu dài của nhân dân, họ đã biết khơi dậy được ý thức cộng đồng trong mỗi gia đình, người dân trong việc chung tay góp sức xây dựng xóm làng, quê hương. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng, xóm sẽ luôn duy trì, giữ vững danh hiệu làng văn hoá xứng đáng những gì mà người dân nơi đây đã chung tay xây dựng nên từ nhiều năm nay.