Ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Yên Lãng

16:10, 20/08/2015

 Ngày 20-8, UBND huyện Đại Từ, UBND xã Yên Lãng và Vườn Quốc gia Tam Đảo tổ chức lực lượng thường trực, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép thuộc địa phận Vườn Quốc gia Tam Đảo ở xóm Đầm Làng, xã Yên Lãng (Đại Từ).

Trước đó, ngày 19-8, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, UBND huyện Đại Từ, UBND xã Yên Lãng và Vườn Quốc gia Tam Đảo đã kiểm tra, phát hiện khu vực xóm Đầm Làng, xã Yên Lãng, nơi giáp ranh với xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang có các lều lán, vật tư phục vụ hoạt động khai thác quặng thiếc trái phép nhưng các đối tượng khai thác đã bỏ trốn. Khu vực dọc theo sườn đồi có các đường lò diện tích khoảng 1,2m2 đào sâu vào trong lòng đồi. Hiện trường khai thác còn 1 lán trại, 4 bãi thải chứa đá mới khai thác với thể tích khoảng 80 đến 120m3/bãi, 2 hố chứa cát thải mịn sau tuyển với thể tích mỗi hố từ 0,5 đến 0,8m3. Tại các cửa lò còn có khoảng 1m3 quặng nguyên khai đang tập kết chọn lọc. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện trong các cửa lò có các loại máy nghiền, phát điện, diezen loại 24 mã lực và các đường ống dẫn nước, đường điện 1 pha. Đoàn đã tổ chức lực lượng tháo dỡ 1 lán tạm, toàn bộ đường ống dẫn nước và các vật tư liên quan (ảnh). Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức lực lượng chốt giữ, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tái diễn.

 

Hoạt động khai thác quặng thiếc tại khu vực xóm Đầm Làng, xã Yên Lãng tái diễn từ đầu năm 2015 với khoảng hơn 20 đối tượng. Việc khai thác này dựa vào các đường lò có từ năm 1995, có chiều dài vài trăm mét, thông với nhau vào thông sang địa phận xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Trước tình hình khai thác khoáng sản trái phép, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng của Vườn Quốc gia Tam Đảo đã phối hợp với UBND xã Yên Lãng tổ chức giải toả, tháo dỡ vật tư tại khu vực khai thác 3 lần. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng và khu vực này giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang, mỗi lần truy quét các đối tượng lại chạy trốn sang địa bàn khác nên các đơn vị gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn, sau khi tháo dỡ một thời gian các đối tượng lại khai thác lén lút trở lại.