Nhân lên những điển hình làm theo Bác

10:29, 14/08/2015

Từ thông tin của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Hóa, tôi tìm đến xóm Sơn Đông, xã Sơn Phú để gặp cựu chiến binh Phùng Quang Vinh, một điển hình làm theo lời Bác. Gia đình ông Vinh đã tự nguyện tháo dỡ 60m2 tường rào cùng một số công trình xây dựng khác và hiến 340m2 đất ruộng để làm đường giao thông (có giá trị khoảng 70 triệu đồng ở thời điểm năm 2011). Khi đến địa phương này, tôi cũng may mắn được gặp thêm nhiều cựu chiến binh gương mẫu khác…

Nói có sách - ông Nguyễn Tiến Hành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Phú, vừa nói vui vừa lấy ra một cuốn sổ ghi chép. Ông bảo: “Chỉ riêng giải phóng mặt bằng tuyến đường liên xã Sơn Phú - Điềm Mặc (dài 5km, thi công năm 2013 - PV) đã có 32 gia đình hội viên cựu chiến binh của xã hiến tổng cộng 9.475m2 đất các loại. Ngoài ông Phùng Quang Vinh còn có các hội viên điển hình như ông Đoàn Mạnh Nấng hiến 1.001m2; cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam Mai Phúc Hoàng hiến 774m2; ông Hoàng Văn Mơ hiến 759m2; ông Hoàng Văn Huy hiến 669m2… Tính tất cả các công trình trên địa bàn xã đã xây dựng thì các đồng đội của tôi hiến nhiều đất lắm, việc hiến đất làm đường đã trở thành phong trào. Đất ở đây giờ cũng có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu một lô ở mặt đường, vậy nhưng nhiều cựu chiến binh vẫn sẵn sàng hiến đất thổ cư.

 

Là ngày Chủ nhật nhưng ông Nguyễn Tiến Hành vẫn dành thời gian đến xóm Cây Hồng cùng với cán bộ xóm và Chi hội Cựu chiến binh vận động những hộ dân còn ngập ngừng chưa hiến đất để chuẩn bị khởi công làm gần 500m đường bê tông trục xóm. Đây là công trình được xã giao cho Hội Cựu chiến binh tham gia vận động bà con hiến đất và giám sát thi công.

 

Ở xóm Cây Hồng, gia đình ông Phương Văn Nhất (dân tộc Cao Lan), Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Công an viên của xóm cũng là một điển hình trong hiến đất làm đường. Năm 2007, gia đình ông Nhất đã hiến gần 100m2 đất thổ cư phục vụ xây dựng tuyến đường liên xã Sơn Phú - Phú Đình. Hiện tuyến đường bê tông trục xóm sắp khởi công theo thiết kế cũng “dính” vào đất thổ cư của nhà ông khoảng 50m2, trên đó có tường rào, một cây gỗ lát và 2 cây gỗ mỡ đã gần 30 năm tuổi. Ông Nhất tâm sự: “Cũng tiếc đấy nhưng sẽ được cái lợi lớn và lâu dài khi có con đường tốt. Mình không hiến thì không thể làm được đường, mà làm cán bộ không gương mẫu thì ai theo?”. Cùng xóm, gia đình cựu chiến binh Phương Văn Tiền cũng đã đồng ý hiến 150m2 đất… 3 cựu chiến binh uống vội chén trà rồi cùng nhau đi khảo sát lại thực địa, rẽ vào hỏi thăm, vận động các hộ dân ven đường hiến đất và tự giải phóng tài sản trên đất.

 

Không chỉ gương mẫu hiến đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tích cực vận động người thân và cộng đồng chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiều cựu chiến binh ở xã Sơn Phú còn đi đầu trong phát triển kinh tế. Điển hình như ông Phạm Văn Lương ở xóm Trường Sơn với mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm (trồng rừng, nuôi cá, nuôi lợn thương phẩm); thương binh Mai Khắc Phong ở xóm Sơn Đầu 2 cũng có mô hình kinh tế tổng hợp cho hiệu quả cao; gia đình ông Đoàn Văn Nấng đưa vào trồng thành công những loại cây mới với địa phương như thanh long, chuối tiêu hồng kết hợp chăn nuôi lợn rừng… Hiện gần 40% trong số 322 gia đình hội viên cựu chiến binh của xã có kinh tế khá giả; số hộ hội viên nghèo giảm từ 71 ở thời điểm cuối năm 2011 xuống còn 40 hộ. Nhằm giúp các hội viên khó khăn có thêm vốn làm ăn, Hội Cựu chiến binh xã đã phát động phong trào xây dựng quỹ chi hội. Hiện nay, tổng số quỹ của 28 chi hội đạt trên 300 triệu đồng, thường xuyên cho gần 100 hội viên vay với lãi suất ưu đãi… Theo ông Nguyễn Tiến Hành, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tác động sâu sắc đến tư tưởng và hành động của các hội viên cựu chiến binh, từ đó họ gương mẫu hơn, trách nhiệm hơn với cộng đồng.

 

Hội Cựu chiến binh xã Sơn Phú là một minh họa sinh động cho hiệu quả và những chuyển biến tích cực từ việc thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Định Hóa. Theo đánh giá của Huyện ủy, những năm gần đây việc tổ chức triển khai, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm túc, chất lượng, có chiều sâu, đi từ nhận thức đến hành động. Trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những hình thức “làm theo” thiết thực, hiệu quả, ở nhiều ngành, cấp và địa phương khác nhau. Đồng chí Nguyễn Thái Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa cho biết: Những kết quả trong thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nguồn động lực thúc đẩy cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn hoàn thành thắng lợi nhiều mục tiêu trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.