Tạo niềm tin cho doanh nghiệp hoạt động

11:05, 12/08/2015

2 năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp, số lượng người từ nhiều địa phương về T.X Phổ Yên làm việc và sinh sống gia tăng đột biến, khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là xung quanh các khu công nghiệp. Tuy nhiên, Công an T.X Phổ Yên đã nhanh chóng lập lại trật tự, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 3 khu công nghiệp với trên 200 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có một số doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp này đã đóng một vai trò quan trọng trong tạo công ăn việc làm, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh và tác động tích cực đến các hoạt động thương mại - dịch vụ ở địa phương. Tuy nhiên, tình hình ANTT lại nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp do số lượng người từ các địa phương khác đến cư trú tăng mạnh, khó kiểm soát, các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí… tăng nhanh, tình trạng dựng lều quán, bán hàng rong, trông giữ phương tiện lấn chiếm hành lang đường, khu vực tường rào doanh nghiệp khá phổ biến…

 

Trước tình hình trên, Công an T.X Phổ Yên đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp về đảm bảo ANTT với các doanh nghiệp, Ban Quản lý khu công nghiệp, các công ty dịch vụ bảo vệ, các xã, thị trấn. Đồng thời ban hành các kế hoạch, phương án để tổ chức triển khai chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn có liên quan tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các khu công nghiệp. Nhằm đấu tranh chống lại tội phạm, lực lượng công an đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm. Cùng với đó, lực lượng công an đã tham mưu cho Thị ủy, UBND Thị xã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT, đặc biệt là công tác quản lý cư trú, quản lý các dịch vụ kinh doanh, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Lực lượng Công an đã xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục kinh doanh lưu trú đối với người nước ngoài và người Việt Nam để người dân hiểu rõ pháp luật, từ đó thực hiện theo quy định. Tính đến nay, địa phương đã làm thủ tục tạm trú cho gần 300 lượt người nước ngoài, trên 6.000 người Việt Nam từ các địa phương về làm việc. Từ đó, việc tiếp nhận khai báo tạm trú cho lao động nước ngoài nhập cảnh, làm việc và lưu trú tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp được quản lý chặt chẽ.

 

Nhằm lập lại trật tự tại khu vực xung quanh các khu công nghiệp, Công an Thị xã cũng đã tham mưu cho UBND Thị xã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều biện pháp giải tỏa tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang, hàng rào làm ảnh hưởng ANTT khu vực khu công nghiệp.

 

Đặc biệt, xác định khu vực Nhà máy Điện tử Samsung là “điểm nóng” về ANTT, từ ngày 14-2-2014, Công an Thị xã đã thành lập Tổ công tác gồm 11 đồng chí bao gồm cán bộ, chiến sĩ ở các đội nghiệp vụ. Tổ công tác này có nhiệm vụ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo ANTTT tại Khu công nghiệp Yên Bình và khu vực xung quanh, đồng thời phối hợp với lực lượng bảo vệ Khu công nghiệp tuần tra 24/24 giờ. Bên cạnh đó, Công an Thị xã đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, trong đó chủ công là Đội Cảnh sát điều tra về TTXH tập trung lực lượng nắm tình hình, phân loại đối tượng nhằm đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm tại khu công nghiệp, rà soát các đối tượng để có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, xử lý, xây dựng 3 cộng tác viên bí mật phục vụ nắm tình hình theo dõi các đối tượng có biểu hiện hoạt động tội phạm tại khu vực Nhà máy. Thông qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, từng bước ổn định tình hình ANTT tại Nhà máy và khu vực xung quanh Nhà máy. Đơn cử như tháng 6-2015, lực lượng Công an Thị xã đã cùng với bộ phận an ninh của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam điều tra làm rõ vụ việc trộm cắp điện thoại di động. Sau khi phát hiện một số nghi vấn đối với đối tượng La Văn Tuấn Anh, sinh năm 1995, trú tại xóm Vinh Quang, Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, là công nhân làm việc tại kho của Công ty TNHH Samsung, lực lượng an ninh đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh làm rõ hành vi cấu kết với một số công nhân khác trộm cắp điện thoại. Tính từ tháng 5-2015 đến cuối tháng 6-2015, Tuấn Anh đã cùng với một số đối tượng 3 lần lấy trộm điện thoại di động của Công ty. Ngoài ra, lực lượng Công an và an ninh của Công ty cũng đã điều tra làm rõ một số vụ trộm cắp khác tại Công ty TNHH Samsung, tài sản mà các đối tượng đã chiếm đoạt gồm 6 chiếc điện thoại Samsung, trị giá gần 70 triệu đồng.

 

Riêng trong năm 2014, tại các khu công nghiệp và khu vực xung quanh khu công nghiệp, lực lượng công an Thị xã đã điều tra làm rõ, khởi tố trên 50 vụ, trên 120 bị can, gồm các tội: Cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, qua đó thu hồi tang vật có tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Ngoài ra còn bắt nhiều vụ liên quan đến ma túy và đánh bạc và giải quyết gần 200 vụ việc khác về ANTT. Thông qua đó, nhiều vụ án hình sự và các ổ nhóm tệ nạn xã hội được đấu tranh triệt phá, tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật và có tác dụng răn đe đối với các loại đối tượng có ý định phạm tội ẩn náu, góp phần tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các khu công nghiệp trên địa bàn, tạo ra môi trường kinh doanh an toàn để các doanh nghiệp và công nhân vững tâm lao động, sản xuất.