Thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo

16:25, 11/08/2015

Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên những năm qua, công tác giảm nghèo, luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Định Hóa xác định là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Với những giải pháp tích cực, sự  nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, công tác giảm nghèo của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Gia đình ông Ma Khánh Công ở xóm Làng Nập, xã Bình Thành đã thoát nghèo từ cuối năm ngoái. Ông Công chia sẻ: Khi còn thuộc diện hộ nghèo, gia đình tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của Nhà nước như: Thông qua các dự án phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, hỗ trợ tiền điện thắp sáng, bảo hiểm y tế, miễn giảm tiền học phí khi 4 người con còn đi học, được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách - xã hội. Cuối năm ngoái, gia đình tôi còn được hỗ trợ một bộ tôn quay và máy sao vò chè thông qua Chương trình 135. Sự hỗ trợ đó rất thiết thực đối với những nông dân nghèo như chúng tôi, giúp gia đình có thêm điều kiện và động lực để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tôi nhận thức được sự hỗ trợ của Nhà nước là có giới hạn nên luôn tu chí làm ăn để không bị tái nghèo…

 

Tương tự gia đình ông Ma Khánh Công, các hộ nghèo thuộc xã Bình Thành luôn nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các hình thức khác nhau. Mới đây nhất (tháng 7 vừa qua), 37 hộ nghèo của xã đã được hỗ trợ (các hộ có đối ứng) vật nuôi và các công cụ sản xuất như máy cày tay, máy cắt cỏ, tôn sao chè. Ngoài việc triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, Đảng ủy xã Bình Thành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng chí Trần Văn Luật, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành cho biết: Đời sống kinh tế của người dân trong xã còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao, nên Đảng ủy xã luôn xác định công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

 

Trước hết, xã tích cực tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất và từng bước loại bỏ tâm lý trông chờ, thụ động của người dân. Đồng thời tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất. Triển khai tốt các đề án, dự án phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện. Vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, ngô lai, chè cành có năng suất, chất lượng cao vào trồng thay thế các giống cũ. Vì vậy, từ chỗ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 gần như không có thì những vụ sản xuất gần đây, diện tích lúa lai, ngô lai được người dân đưa vào gieo trồng luôn đạt khoảng 20%. Người dân đã tích cực trồng thay thế chè trung du bằng các giống chè cành (hiện chè cành chiếm trên 50% trên tổng số 200ha chè của xã). Tiềm năng kinh tế rừng được phát huy mạnh trong khoảng 3 năm trở lại đây, mỗi năm xã trồng mới và trồng thay thế được gần 100ha rừng (tổng diện tích rừng sản xuất của xã hiện là trên 700ha)… Do đó, đời sống kinh tế của người dân trên địa bàn không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 40,28% năm 2011 xuống còn 26,26% vào cuối năm 2014, dự kiến cuối năm nay sẽ còn khoảng 22%.

 

Không chỉ riêng xã Bình Thành, công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của huyện Định Hóa coi là một nhiệm vụ quan trọng nên quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cuối năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 33,98% (tương đương 8.025 hộ) thì đến cuối năm 2014 giảm xuống còn 18,94% (4.838 hộ). Thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn tăng từ 9,7 triệu đồng/năm (năm 2010) lên 18 triệu đồng/năm.

 

Để công tác giảm nghèo đạt được kết quả đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện xây dựng Chương trình giảm nghèo cho cả giai đoạn; tăng cường trách nhiệm, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Đồng chí Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Đó là huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, coi trọng phát huy nội lực của địa phương và trong nhân dân; xây dựng nhiều đề án, dự án, mô hình phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phù hợp với điều kiện và tiềm năng của địa phương; đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật và tuyên truyền làm thay đổi tuy duy, cải thiện trình độ sản xuất của người dân; giải quyết việc làm và tạo điều kiện cho người dân vay các nguồn vốn ưu đãi (bình quân hàng năm có 1.800 lao động trên địa bàn được giải quyết việc làm, từ năm 2011 đến nay có trên 12.000 lượt hộ nghèo được vay tổng cộng 122 tỷ đồng)…

 

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, tốc độ giảm nghèo khá nhanh (bình quân cả nhiệm kỳ là 3,7%/năm) nhưng công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Định Hóa đang bộc lộ một số hạn chế như chưa đảm bảo tính bền vững, một bộ phần người nghèo còn nặng tâm lý trông chờ, thụ động. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Định Hóa xác định công tác giảm nghèo vẫn là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong thời gian tới.