Xoa dịu nỗi đau da cam

20:52, 09/08/2015

Trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm chăm sóc, giúp đỡ và hỗ trợ đời sống nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC). Sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng toàn xã hội đã tạo động lực giúp những người nhiễm chất độc da cam vươn lên xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Cùng đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ NNCĐDC/điôxin và lãnh đaọ Hội NNCĐDC tỉnh đến thăm và tặng quà gia đình NNCĐDC Dương Chí Nghĩa, ở tổ dân phố Nguyễn 1, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình những ngày đầu tháng 8 chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy ngôi nhà cấp 4 xinh xắn nằm giữa vườn cây trái. Hoàn cảnh của ông Nghĩa rất khó khăn, vừa là bệnh binh, vừa là NNCĐDC nên không thể lao động tự nuôi sống bản thân. Mầm bệnh do chất độc da cam ủ trong người khiến tay chân ông sùi lên từng mảng. Căn nhà cũ của ông Dương Chí Nghĩa nằm giữa cánh đồng, bốn bề không được che chắn, đã xuống cấp từ lâu. Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, được Hội NNCĐDC và Hội Cựu chiến binh huyện đề xuất các cấp giúp đỡ dựng lại ngôi nhà. Nhưng trong lúc chờ xét duyệt, sau trận mưa to năm 2011, ngôi nhà bất ngờ sụp xuống. Hôm ấy, may mắn ông Dương Chí Nghĩa cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thu không ai bị thương. Cuộc sống hằng ngày của hai vợ chồng ông chỉ trông cậy vào số tiền trợ cấp NNCĐDC/điôxin hàng tháng, vì thế không biết bao giờ mới có tiền để dựng lại ngôi nhà. Qua thông tin của Hội NNCĐDC tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã huy động Quỹ Trái tim nhân ái, Báo Hànộimới và sự hỗ trợ của Hội Nhà báo T.P Hà Nội chung tay giúp đỡ gia đình ông Nghĩa. Với số tiền hỗ trợ 35 triệu đồng, cùng với sự chung tay góp sức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhân dân địa phương, ngôi nhà cấp 4 khang trang đã được dựng lên. Tâm sự cùng chúng tôi ông Nghĩa nói “Không có sự trợ giúp của Hội, các nhà hảo tâm, người bệnh như tôi chắc không làm nổi ngôi nhà khang trang như thế này. Tôi rất xúc động vì đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm ngày vì NNCĐDC lại được trực tiếp đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, tặng quà, động viên tôi và gia đình. Thời gian qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của đồng đội, bà con nhân dân, Hội NNCĐDC các cấp. Đây là nguồn cổ vũ động viên chúng tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

 

Trao đổi cùng chúng tôi, Bác sĩ Hoàng Đức, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh cho biết: Ông Dương Chí Nghĩa là một trong hàng trăm gia đình NNCĐDC  đã được giúp đỡ xây dựng, sửa chữa nhà ở trong những năm gần đây. Trước đây khi chưa có Quỹ NNCĐDC/điôxin, việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà chủ yếu trông chờ vào vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Để tiếp tục huy động sự đóng góp hỗ trợ đối với NNCĐDC, với sự tham mưu tích cực của Hội NNCĐDC tỉnh, năm 2014, UBND tỉnh đã quyết định sáp nhập Quỹ bảo trợ NNCĐDC và Quỹ NNCĐDC/điôxin, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động, huy động, quản lý sử dụng, quản lý Quỹ giúp đỡ NNCĐDC được thống nhất và tập trung.

 

Được biết, năm 2014, Quỹ NNCĐDC/điôxin cấp tỉnh đã vận động được hơn 200 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp trên 801 triệu, cộng với số quỹ tồn từ năm 2013 chuyển sang là trên 3.947 triệu đồng. Riêng năm 2014, Quỹ đã hỗ trợ NNCĐDC với số tiền trên 1.793 triệu đồng, trong đó hỗ trợ làm nhà mới, sửa nhà 1.195 triệu đồng; thăm và tặng quà, khám cấp thuốc miễn phí là trên trên 329 triệu đồng; hỗ trợ NNCĐDC bị bệnh hiểm nghèo 210 triệu đồng; tặng sách giáo khoa cho con em NNCĐDC là gần 60 triệu đồng… Hội tập trung rà soát hộ NNCĐDC có nhu cầu vay vốn trên địa bàn, tạo điều kiện cho 105 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền 525 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Hội trong toàn tỉnh còn vận động các tổ chức, cá nhân trao hàng nghìn suất quà cho hội viên vào dịp lễ, Tết hằng năm; tặng hàng nghìn phần quà có ý nghĩa thiết thực như: Xe lăn, máy trợ thính, áo ấm cùng hàng trăm suất học bổng cho con em các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập và đạt thành tích khá, giỏi; tổ chức mừng thọ, thăm hỏi các  hội viên, nạn nhân cao tuổi...

 

Toàn tỉnh có trên 20 nghìn người tham gia kháng chiến và con cháu bị ảnh hưởng chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh. Trong số những người đang hưởng chế độ, có gần 300 trường hợp đã, đang và sẽ sống cô đơn không nơi nương tựa, đa số những nạn nhân đều có cuộc sống bấp bênh, nghèo khó. Hội NNCĐDC tỉnh đang xúc tiến tham mưu cho tỉnh xây dựng cơ sở chăm sóc NNCĐDC. Trong năm 2015, phấn đấu vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm…đóng góp vào Quỹ NNCĐDC/điôxin gần 1 tỷ đồng và dự kiến mức hỗ trợ cho NNCĐDC năm 2015 là 1,2 tỷ đồng.