Xót thương cậu học trò nghèo quên mình cứu bạn

15:02, 13/08/2015

Trong khi đang giúp bố mẹ chăn bò tại ven dòng sông Cầu, em Nguyễn Văn Nam (sinh năm 2001), ở xóm Đồng Tân, xã Đồng Liên (Phú Bình) phát hiện 2 cậu bạn bằng tuổi, cùng xóm đang tắm dưới sông có biểu hiện đuối nước, em đã không ngần ngại lao mình xuống sông để cứu người. Sau cuộc vận lộn với dòng nước dữ, Nam đã đưa được 2 bạn vào bờ an toàn, còn em do đuối sức nên bị nước cuốn trôi dẫn tới tử vong.

3 ngày sau khi tai nạn thương tâm xảy ra, người dân xóm Đồng Tân vẫn chưa hết bàng hoàng, thương tiếc và cảm phục hành động quên mình cứu bạn của cậu bé con nhà nghèo. Còn tại ngôi nhà cấp 4 của gia đình Nam, bố mẹ và chị gái em vẫn chưa thể chấp nhận được sự mất mát quá lớn này. Anh Nguyễn Văn Sáng, bố của Nam đau đớn kể lại: Khoảng 15 giờ ngày 10-8, trong lúc đang làm việc ngoài đồng thì vợ chồng tôi nhận được tin dữ con trai cùng một nhóm bạn bị chết đuối ở sông Cầu, đoạn chảy qua địa phận xóm Đồng Tân. Lúc chúng tôi chạy ra đến nơi thì bà con trong xóm đã đứng đông kín cả bờ sông. Vì cháu Nam bơi khá giỏi nên tôi vẫn hy vọng người gặp nạn không phải con mình, đến khi tìm trong đám trẻ chăn bò hay đi với nhau không thấy Nam và nghe bọn trẻ kể lại do cứu người nên Nam bị nước cuốn đi thì vợ chồng tôi mới thực sự tin con mình bị chết đuối. Ngay lúc đó, xóm đã huy động khoảng 30 thanh niên bơi lặn giỏi để tìm vớt cháu nhưng không thấy, mãi đến 15 giờ chiều ngày 11-8, xác cháu mới nổi lên cách chỗ bị nạn khoảng hơn 300m. Từ hôm bị nạn đến giờ, vợ và con gái lớn của tôi lúc nào cũng như người mất hồn, không chịu ăn uống và bị ngất liên tục vì cú sốc quá lớn.

 

Là người được Nam cứu sống, em Nguyễn Viết Ngọc vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể cho chúng tôi nghe về buổi chiều định mệnh. Ngày hôm đó, do thời tiết nóng bức nên Ngọc và 4 người bạn cùng chăn bò rủ nhau xuống sông tắm dù tất cả đều không biết bơi. Trong lúc mải chơi, Ngọc và em Tạ Như Công di chuyển ra xa bờ và bị  hẫng chân xuống 1 hố sâu nên bị đuối nước. Ngay sau đó, 2 em được Nam lao xuống cứu rồi đẩy vào bờ, khi được các bạn kéo lên, nhóm của Ngọc thấy Nam không bơi tiếp mà quay đầu ra ngoài sông, thả người trôi theo dòng nước nên nghĩ bạn đang đùa, khoảng hơn 5 phút sau không thấy Nam nhóm của Ngọc mới vội vàng đi báo cho người lớn biết.

 

Ông Lê Duyên Tình, Trưởng xóm Đồng Tân cho biết: Khu vực xảy ra tai nạn có rất nhiều hố sâu, tạo thành các dòng xoáy rất nguy hiểm do đó là khu vực khai thác cát, sỏi của người dân trước đây. Các gia đình trong xóm vẫn luôn cảnh báo con em mình không được tắm sông nhưng vì không theo sát được những hoạt động của con trẻ nên mới xảy ra sự việc đau lòng này.

 

Theo người nhà của Nam và những người dân ở xóm Đồng Tân cho biết thì hoàn cảnh gia đình em thuộc diện đặc biệt khó khăn. Cả nhà 4 miệng ăn chỉ trông vào hơn 1 sào ruộng, trong khi đó sức khỏe của bố mẹ Nam đều rất yếu, hay ốm đau. Chị gái của Nam (sinh năm 2000) hiện đang bị 1 khối u ở mắt bên phải khiến con ngươi ở mắt lồi hẳn ra bên ngoài, rất đau đớn và khó khăn trong việc sinh hoạt. Biết gia cảnh nhà mình nghèo khó và thương bố mẹ vất vả nên Nam ngoan ngoãn, chăm chỉ. Tranh thủ những ngày nghỉ hè, em xin đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Kỳ nghỉ năm nay, Nam vừa đi làm thuê ở Hải Phòng về để chuẩn bị cho năm học mới thì gặp nạn.

 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên cho biết: Ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ một phần giúp gia đình cháu Nam. Xã cũng đã làm các thủ tục đề xuất tuyên dương hành động dũng cảm cứu người của cháu.