Bảo đảm an ninh trật tự để phát triển kinh tế - xã hội

11:10, 24/09/2015

Phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) có khá nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội (gần đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, có bến xe khách, bệnh viện, là nơi tập trung 4 trường cao đẳng…) nên dân cư thường xuyên đông đúc. Đặc biệt từ khi có Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên, lượng công nhân về đây thuê phòng trọ khá nhiều.

Theo số liệu của Công an phường Thịnh Đán, hiện nay trên địa bàn phường có hơn 10 nghìn sinh viên và gần 1.500 công nhân đăng ký tạm trú. Đây là điều kiện thuận lợi để nhân dân địa phương mở các dịch vụ đi kèm, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự (ANTT).

 

Xác định việc bảo đảm ANTT trên địa bàn để tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Thịnh Đán luôn tập trung chỉ đạo các cơ quan, tổ chức đoàn thể phối hợp thực hiện tốt công tác này. Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Cùng với việc ra nghị quyết chỉ đạo cụ thể về công tác này, trong các cuộc giao ban Đảng ủy phường hàng quý, các đồng chí bí thư chi bộ tổ dân phố đều có báo cáo về tình hình ANTT trên địa bàn, nếu có vụ việc phát sinh sẽ được tập trung giải quyết kịp thời. Ngoài ra, vào những ngày thứ hai hàng tuần,  các ủy viên UBND phường đều tổ chức hội ý để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong lĩnh vực ANTT.

 

Đặc biệt, thời gian qua, lực lượng Công an phường luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn; thường xuyên tham mưu với Đảng ủy, UBND phường và chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác này cũng như mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Đơn cử, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ ngày 1-8 đến 15-9 vừa qua, lực lượng Công an đã tiến hành tuần tra, kiểm soát 64 buổi, qua tuần tra đã giải tán được 3 đám đông tụ tập gây rối trật tự công cộng, bắt quả tang 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Thượng tá Nguyễn Văn Trung, Phó Trưởng Công an phường thông tin: Trước biến động thường xuyên về dân số trên địa bàn, chúng tôi luôn chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý hộ khẩu, tạm trú tạm vắng; phối hợp với tổ trưởng và ban bảo vệ các tổ dân phố tăng cường công tác kiểm tra tại những khu nhà trọ; tổ chức ký cam kết với các chủ nhà trọ, các doanh nghiệp, trường học trên địa bàn về thực hiện nội quy bảo đảm ANTT. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ tổ dân phố tiến hành tuần tra tại một số khu vực “nhạy cảm” về hoạt động tội phạm hình sự, ma túy vào những thời gian cao điểm để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm; tăng cường tuyên truyền về những hành vi, thủ đoạn của bọn tội phạm để người dân cùng cảnh giác. Chúng tôi cũng luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của cảnh sát khu vực trong việc gắn kết, nắm bắt thông tin về tình hình ANTT tại cơ sở…

 

Đi cùng anh Phạm Hồng Hải, cán bộ công an khu vực xuống một số tổ dân phố, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự gần gũi của anh với người dân nơi đây. Ông Nguyễn Quang Triệu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 20 chia sẻ: Đồng chí Hải tuy còn trẻ nhưng rất năng nổ, thường xuyên xuống nắm bắt tình hình tại địa bàn. Khi có những vụ việc, hiện tượng nghi vấn về ANTT, chúng tôi đều gọi đồng chí để cùng giải quyết, tháo gỡ. Còn ông Phạm Xuân Quang, Tổ trưởng tổ dân phố 18 ghi nhận: Các cán bộ Công an phường thường xuyên bám sát địa bàn, từ đó triển khai kịp thời mọi công việc, nhiệm vụ liên quan đến công tác giữ gìn ANTT.

 

Đến thăm một số khu nhà trọ, chúng tôi nhận thấy tại đây đều được dán công khai số điện thoại của cán bộ Công an phường phụ trách khu vực, qua đó giúp các chủ nhà trọ cũng như người dân thuận lợi hơn rất nhiều khi giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT. Cùng với việc cung cấp số điện thoại, chủ nhà trọ còn được lực lượng Công an hướng dẫn rất kỹ về thủ tục làm hợp đồng cho thuê phòng trọ, các quy định về hoạt động của nhà trọ...

 

Ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: Là địa bàn đông dân cư, dễ nảy sinh tình hình phức tạp, chúng tôi luôn coi công tác bảo đảm ANTT là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội phát triển. Nhờ thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định. Trong thời gian tới, địa phương xác định cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an và ban bảo vệ các tổ dân phố trong việc bảo đảm ANTT, giữ bình yên phố phường.