Cần xử lý triệt để vật liệu nổ còn tồn đọng sau chiến tranh

14:02, 19/09/2015

Khoảng 3 năm trở lại đây, mỗi lần tiếp xúc cử tri, ông Lục Văn Thơm, Bí thư Chi bộ xóm Trung Thành 3, xã Vô Tranh (Phú Lương) lại đề nghị giải quyết việc liều thuốc phóng của trận địa tên lửa đang được chôn vùi dưới lòng đất tại khu vực của xóm. Việc này đã khiến một số hộ dân lo lắng không dám xây dựng các công trình nhà cửa xung quanh khu vực này.

Chúng tôi gặp ông Lưu Chu Nhật, sinh năm 1928, ở xóm Trung Thành 3, xã Vô Tranh. Ông Nhật nguyên là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban hành chính xã, Xã đội trưởng xã Vô Tranh, đồng thời cũng là nhân chứng trong vụ việc cho chôn vùi liều thuốc phóng của trận địa tên lửa năm 1967. Ông Nhật kể lại: Năm 1967, trong trận địa tên lửa của quân đội ta với Đế quốc Mỹ đã tồn đọng liều thuốc phóng. Sau trận chiến, khi người dân đem đốt thì thấy phát sáng. Lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người dân, lúc đó với tư cách là lãnh đạo xã, tôi đã cho dân quân đem về chôn ở khu vực của xóm Trung Thành 3 (khu vực chôn liều phóng hiện đang nằm trên diện tích đất của hộ gia đình ông Lục Văn Thái). Lúc đó, liều phóng có dạng trụ, giống hình phích nước, dài khoảng 2m, phía trong rỗng.

 

Theo ông Lục Văn Thơm, Bí thư Chi bộ xóm Trung Thành 3, việc tồn đọng vật liệu nổ trong khu vực của xóm khiến các hộ dân xung quanh lo lắng sợ phát cháy, nổ khi xây dựng công trình nhà ở hoặc sử dụng vào việc gì khi cần đào sâu xuống lòng đất. Bà con cũng lo rằng, liều phóng nếu được chôn dưới lòng đất trong thời gian dài sẽ bị phân hủy, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Ông Lục Văn Thái - hộ gia đình có liều thuốc phóng chôn trên diện tích đất của gia đình cho biết: Chúng tôi sống ở đây được hơn 20 năm. Việc trước đây có chôn liều thuốc phóng trên diện tích đất của gia đình cũng làm chúng tôi lo lắng. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm dò tìm để chuyển nơi khác…

 

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND Xã Vô Tranh cho biết: Sau thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ, ngoài việc tồn đọng liều thuốc phóng trận địa tên lửa, trên địa bàn xã Vô Tranh còn có nhiều dấu tích của chiến tranh, trong đó bao gồm dấu tích kho xăng lộ thiên, quả đạn pháo… Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người dân lo lắng về độ an toàn trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động và sản xuất. Đặc biệt vào năm 2014, trong khi nạo vét lòng sông Cầu (thuộc địa phận xóm Toàn Thắng) người dân đã phát hiện 4 quả đạn pháo chưa kích nổ càng khiến cho bà con hoang mang hơn. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương cũng đã báo cáo Ban Chỉ huy Quân sự huyện và năm 2013, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã tiến hành rà soát những điểm còn nghi ngờ xót bom, mìn. Tuy nhiên cũng chưa phát hiện có dấu tích của bom, mìn sót lại.

 

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Huy Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương cho biết: Việc phát hiện những bom, mìn hoặc vật liệu nổ còn tồn đọng sau chiến trang là hoàn toàn bình thường, người dân cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bà con, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền đến bà con nhân dân cần thông báo ngay cho Ban Chỉ huy quân sự của các xã, huyện khi phát hiện vật liệu nổ hoặc dấu tích gì tồn đọng sau chiến tranh. Còn việc liều thuốc phóng còn tồn đọng tại xóm Trung Thành 3, xã Vô Tranh, chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục nắm bắt tình hình, nếu thấy trường hợp nguy hiểm sẽ báo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa phương.

 

Mặc dù đến thời điểm này, liều thuốc phóng chôn tại xóm Trung Thành 3, xã Vô Tranh chưa có dấu hiệu nguy hiểm đến người dân xung quanh khu vực nhưng để bà con yên tâm lao động sản xuất, mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, có câu trả lời rõ ràng cho người dân.