Cất cao tiếng hát, lời ca yêu đời

10:56, 25/09/2015

Từ khoảng 1 tháng trở lại đây, hoạt động của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh dường như sôi nổi hơn nhiều khi các cụ đang tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi tỉnh lần thứ I.

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Hoạt động văn hoá, văn nghệ từ lâu đã được NCT trên địa bàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên một sân chơi cấp tỉnh được tổ chức để các cụ thể hiện tài năng ca hát và giao lưu với NCT ở khắp các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

 

Từ nhiều ngày nay, tối nào nhà anh Nguyễn Ngọc Châu ở tổ 2, phường Lương Châu cũng vang tiếng hát ca, cười nói của các cụ trong Hội NCT T.P Sông Công đến luyện tập chuẩn bị cho Liên hoan Tiếng hát NCT tỉnh sắp tới. Vốn là một nhạc công nên khi các cụ đến nhờ giúp chơi nhạc, mượn sân luyện tập anh Châu đã nhanh chóng ủng hộ, giúp đỡ các cụ dàn dựng tiết mục. Buổi tập luyện bắt đầu được khoảng 10 phút, ông Phan Thanh Long, 68 tuổi, thành viên cao tuổi nhất của Đội văn nghệ mới có mặt. Vừa gạt chân chống xe đạp, tắt chiếc đèn pin, ông vội phân trần: Các cụ thông cảm, đường đi tối quá nên tôi không đi nhanh được. Nói xong, ông “hối hả” đứng vào hàng, hòa lời hát hào hùng của dàn đồng ca với bài hát Ca ngợi Hồ Chủ tịch.

 

Ông Lê Ngọc Vân, Trưởng ban Đại diện Hội NCT T.P Sông Công cho biết: Với các diễn viên không chuyên nghiệp và độ độ tuổi đã cao như NCT, việc luyện tương đối khó khăn. Trở ngại lớn nhất còn là vấn đề sức khỏe của các cụ, tuy vậy, tất cả các thành viên trong Đội văn nghệ đều nhiệt tình, nghiêm túc tham gia tập luyện. Đang đứng ôn lại những động tác múa, bà Đỗ Thị Thanh Ngoại ở tổ 7, phường Mỏ Che, cho biết: Chúng tôi đã tập luyện từ khoảng đầu tháng 9, vào các buổi chiều hàng ngày, có ngày tập thêm vào buổi tối. Liên hoan lần này vừa là sân chơi vừa là cơ hội cho những NCT như chúng tôi thể hiện tài năng, sở thích, để NCT sống vui, sống khỏe, thêm yêu đời nên mọi người đều động viên nhau tích cực luyện tập.

 

Còn tại nơi luyện tập của Hội NCT huyện Đồng Hỷ, các thành viên của Đội văn nghệ đang chuẩn bị trang phục, đạo cụ để biểu diễn. Bà Lương Thị Liên, Đội trưởng Đội văn nghệ “khoe”: Chúng tôi đã thuộc nhuần nhuyễn từng động tác múa, các bước di chuyển, lời hát rồi nên hiện đang tập trung chuẩn bị trang phục, đạo cụ biểu diễn. Cũng như phần biểu diễn, khâu chuẩn bị trang phục cũng rất quan trọng để gây được ấn tượng tốt cho người xem. Ngồi cạnh đó, bà Nguyễn Thị Lan Hoa cho hay: Được cùng mọi người luyện tập và tham gia Liên hoan Tiếng hát NCT của tỉnh, tôi rất hạnh phúc. Được tham dự Liên hoan là một niềm vui lớn, chúng tôi coi đây là dịp để hội ngộ, giao lưu với NCT khắp nơi nên không nghĩ nhiều đến việc so đo giải cao thấp.

 

Để chuẩn bị tốt cho Liên hoan, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã đề nghị mỗi huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh chọn ra 3 tiết mục tiêu biểu thuộc các hình thức: đơn ca, song ca, tốp ca và múa. Dù mới lần đầu được tổ chức ở cấp tỉnh, nhưng Liên hoan đã quy tụ 167 cụ tham gia biểu diễn, trong đó, cụ lớn tuổi nhất năm nay đã 75 tuổi.

 

Chứng kiến những điệu múa nhẹ nhàng, lắng nghe của những lời hát chân thành cất lên từ trái tim của người người cao tuổi, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của các cụ khi được tham gia một hoạt động ý nghĩa. Đến với Liên hoan, những NCT có dịp hội ngộ, sinh hoạt ca hát, giao lưu trong bầu không khí ấm áp, vui vẻ, thể hiện tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” và phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”. Thông qua các hoạt động như Liên hoan lần này đã góp phần đưa các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển trong cộng đồng NCT của tỉnh, trở thành một sân chơi bổ ích để các cụ rèn luyện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, sống vui, sống khỏe và sống có ích.