Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

08:50, 09/09/2015

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc xuất khẩu nên việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSL) và phòng chống cháy nổ (PCCN) luôn được Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT (nằm trên địa bàn xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình) đặc biệt coi trọng. Do nghiêm túc chấp hành các quy định về ATVSL - PCCN, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về vấn đề này cho công nhân nhờ vậy từ khi thành lập đến nay Công ty chưa để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng hay sự cố cháy nổ.

Quan sát các phân xưởng may cũng như khu làm việc văn phòng, chúng tôi nhận thấy việc bố trí các thiết bị, biển báo về ATVSL-PCCN được Công ty sắp xếp một cách khoa học. Các khu vực nguy hiểm, dễ xảy ra cháy nổ được ngăn cách, có hệ thống ngắt điện an toàn khi gặp sự cố cháy nổ, thiết bị điện bị rò rỉ; có treo các nội quy, quy trình vận hành của từng loại máy, thiết bị. Ở mỗi phân xưởng có hệ thống đường ống, máy bơm và các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC. Riêng đối với công tác PCCC, tháng 3 hằm năm, Công ty mời cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh đến huấn luyện nghiệp vụ cho đội PCCC. Ngoài ra, Công ty còn đặt các biển báo cấm lửa, cấm hút thuốc, nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy tại cửa chuyền sản xuất, kho, nhà bếp, nhà ăn đều bố trí cửa thoát hiểm khi gặp sự cố và hệ thống còi, đèn báo cháy. Riêng khu vực nhà kho có hệ thống báo cháy tự động. Lực lượng làm công tác an toàn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc ra vào, xuất nhập kho của công nhân và khách hàng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn PCCC. Các thiết bị, phương tiện làm việc đều được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Hàng năm, Công ty đều dành lượng kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng để mua máy móc, thiết bị, trang bị phương tiện bảo hộ lao động cho công nhân như quần áo, mũ, giầy vải, găng tay, khẩu trang... Ngoài ra, để có không gian sạch sẽ, thoáng đãng, Công ty còn xây dựng 2 hồ chứa nước, trồng cây xanh xung quanh khu vực văn phòng, các xưởng sản xuất tạo bóng mát, không khí trong lành, bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

 

Nói về công tác bảo đảm ATVSL-PCCN, chị Phan Thị Kim làm việc ở tổ may mặc cho biết: “Đầu năm 2011 tôi xin vào làm việc tại Công ty. Ngay từ khi vào làm, tôi cũng như nhiều anh chị em công nhân ở đây đều được tập huấn về ATVSL-PCCN, qua đó nắm được các biện pháp phòng tránh tai nạn lao động và cháy nổ. Lãnh đạo Công ty còn luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân và hỗ trợ tiền ăn, bồi dưỡng cho các khu vực làm việc độc hại”.

 

Trao đổi cùng ông Đỗ Văn Tuyến, Chủ tịch Công đoàn Công ty chúng tôi được biết thêm: Công ty hiện có trên 900 công nhân, trong đó tỷ lệ nữ chiếm gần 90%. Xác định lợi ích của doanh nghiệp luôn song hành với lợi ích của người lao động, vì vậy, những năm qua, Công ty thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, từ đó phân loại sức khỏe để phân công công việc phù hợp. Cùng với việc đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động, việc thực hiện chế độ khen thưởng kịp thời đã tạo động lực cho công nhân hăng say lao động sản xuất. Những năm qua, thực hiện các quy định về bảo đảm ATVSLĐ-PCCN, Công ty đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và Ban ATVSLĐ gồm 16 thành viên, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ quản lý và các bộ phận chuyên môn. Công ty có mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm 30 người và tổ PCCN thường xuyên được huấn luyện, làm việc tại các phân xưởng sản xuất, đặt dưới sự quản lý của tổ chức Công đoàn.

 

Hằng năm, Công ty thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện, nâng cao nhận thức cho người lao động về công tác ATVSL-PCCN đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các phương án bảo đảm ATVSLÐ, nội quy lao động. Đối với những lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc độc hại, Công ty lập danh sách riêng để chi bồi dưỡng bằng hiện vật như: đường, sữa và quy định số ngày nghỉ phép năm đối với người lao động làm việc bình thường là 12 ngày/năm, đối với khu vực độc hại là 14 ngày/năm. Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu của Công ty ngày một nâng lên, người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. Nếu như năm 2013 doanh thu của Công ty đạt 58 tỷ đồng, năm 2014 tăng lên 86 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2015 doanh thu đạt 38 tỷ đồng, lương bình quân của công nhân đạt 4,8 triệu đồng/người/tháng.

 

Với những hoạt động thiết thực trong công tác bảo đảm ATVSL-PCCN, từ khi thành lập đến nay Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT không để xảy ra các vụ tai nạn lao động, cháy nổ. Đây là cơ sở góp phần thúc đẩy sự phát triển của Công ty theo hướng bền vững.