Duyên nợ với Núi Pháo

16:01, 24/09/2015

Cùng với sự thành công trong điều hành Tập đoàn An Khánh, doanh nhân Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Tập đoàn còn được biết đến là người có nhiều duyên nợ với Dự án khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo ngay từ những buổi sơ khai…

Với vai trò là đối tác trong công ty liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài (Tiberon) trước đây, để được cấp giấy phép đầu tư năm 2005. từ năm 1996, ông Thắng đã đi vận động các cơ quan chức năng, từng người dân để đặt mũi khoan thăm dò đầu tiên trên vùng đất giàu tài nguyên Đại Từ. Ông là người gắn bó, đồng hành cùng Dự án trong 20 năm qua, chứng kiến những thăng trầm của Dự a#n theo thời gian. Ông nhớ lại: “Núi Pháo bao lần phải thay đổi chủ đầu tư là bấy nhiêu lần tôi trăn trở làm sao để tìm được các đối tác có đủ năng lực tài chính và phát triển Dự án để khai thác hết tiềm năng của mỏ Núi Pháo, đem lại nguồn lợi cho xã hội và cộng đồng. Duyên nợ cùng Núi Pháo đã đưa tôi đến với Masan và chúng tôi đã trở thành đối tác không thể thiếu của nhau (Masan Group là một trong những Tập đoàn lớn nhất trong khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam, với các hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng, đồ uống, thức ăn chăn nuôi, ngân hàng Techcombank và tài nguyên của Việt Nam)...”.

 

Cũng từ đó mà ông Thắng được xã hội biết đến và ghi nhận là người đóng vai trò kết nối tại Dự án Núi Pháo ngay từ những ngày đầu. Với sự nỗ lực của ông, trong các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), Tập đoàn Masan đã chủ động tìm kiếm nguồn tài chính và sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ban ngành, tỉnh Thái Nguyên đã giành được quyền sở hữu 100% vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, giữ lại nguồn tài nguyên quý giá cho đất nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời cũng khẳng định được tinh thần tự tôn dân tộc và niềm tin của Doanh nghiệp, Doanh nhân Việt Nam thời kỳ đổi mới.

 

Trong những năm qua, doanh nhân Nguyễn Văn Thắng luôn trăn trở tìm hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn An Khánh sao cho hiệu quả nhất. Từ những trăn trở ấy, ông đã biến thành hành động cụ thể và được xã hội đánh giá là người luôn năng động, vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp của Đảng, Nhà nước vào sự nghiệp sản xuất, kinh doanh của mình. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, doanh nhân - cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng sau khi nghỉ chế độ đã thành lập Công ty CP Xuất nhập khẩu & Đầu tư Thái Nguyên. Bằng trí tuệ, bản lĩnh và niềm tin, ông cùng đội ngũ cán bộ, công nhân đưa Công ty vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tạo nền tảng vững chắc để làm nên Tập đoàn An Khánh như ngày nay.

 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thắng chia sẻ: “Tôi đã và sẽ tiếp tục dành tâm sức góp phần xây dựng quê hương, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đất nước thay lời tri ân...”.

 

Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và tích cực tham gia công tác từ thiện, góp phần an sinh xã hội, năm 2012, ông Nguyễn Văn Thắng được công nhận là “Chiến sĩ thi đua” của tỉnh Thái Nguyên; năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được Hội đồng bình chọn Doanh nhân toàn quốc tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu giai đoạn 2010-2013; và đặc biệt, năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba...